สธ.ส่งทีมประเมินสุขภาพ ชาวบ้านรอบพื้นที่พบ "กากแคดเมียม"

สิ่งแวดล้อม
6 เม.ย. 67
13:55
288
Logo Thai PBS
สธ.ส่งทีมประเมินสุขภาพ ชาวบ้านรอบพื้นที่พบ "กากแคดเมียม"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กระทรวงสาธารณสุข ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่เฝ้าระวังและประเมินสุขภาพประชาชนที่ได้รับผลกระทบจาก "สารแคดเมียม" ขณะที่ ผลตรวจสุขภาพพนักงานในโรงงาน เบื้องต้น 11 คน ยังไม่พบความผิดปกติ

วันนี้ (6 เม.ย.2567) นพ.อภิชาต วชิรพันธ์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค ประชุมเจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) กำชับให้เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่เฝ้าระวังสุขภาพประชาชน ค้นหาผู้ได้รับผลกระทบสุขภาพเพิ่มเติมโดยรอบโรงงานที่พบ "กากสังกะสี" และ "กากแคดเมียม" ใน จ.สมุทรสาคร รวมทั้งศึกษาผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้น และเร่งสร้างความรู้ความเข้าใจ ชี้แจงความเสี่ยง และแนวทางการดูแลสุขภาพเบื้องต้นให้กับประชาชนที่อาจได้รับผลกระทบในบริเวณข้างเคียง

เบื้องต้นสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ได้ตรวจสุขภาพพนักงานที่ทำงานแล้ว 11 คน เป็นคนไทย 8 คน และแรงงานข้ามชาติอีก 3 คน โดยซักประวัติตามแบบฟอร์มการสัมผัส สารโลหะหนักแคดเมียม ตรวจวัดสัญญาณชีพ ไม่พบความผิดปกติ และเก็บปัสสาวะส่งตรวจหาสารแคดเมียม คาดว่าจะทราบผลภายใน 2-3 วันนี้

ส่วนพนักงานโรงงานอื่น ๆ ได้ประสานกับผู้ประกอบการ ให้นำพนักงานมาตรวจสุขภาพและตรวจคัดกรองสุขภาพเพิ่มเติมในสัปดาห์หน้า ขณะเดียวกันเตรียมส่งเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ลงพื้นที่จัดเก็บฝุ่นโดยรอบโรงงาน เพื่อตรวจสอบว่าสารแคดเมียมปนเปื้อนในสิ่งแวดล้อมหรือไม่ แม้ก่อนหน้านี้กรมควบคุมมลพิษจะตรวจไม่พบการปนเปื้อนแล้วก็ตาม เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน

ส่งทีมสาธารณสุข - อสม. เฝ้าระวัง-ประเมินสุขภาพ

นายมานะ เปาทุย สาธารณสุขอำเภอเมืองสมุทรสาคร กล่าวว่า ทางสาธารสุขอำเภอเมืองสมทุรสาคร ได้ส่งทีมลงพื้นที่เพื่อพูดคุยกับประชาชนในพื้นที่ พร้อมดำเนินมาตรการตามแนวทาง ของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร โดยวันนี้ผลการปฏิบัติงานเพิ่มเติม ดังนี้

จากการสำรวจลักษณะของชุมชนโดยรอบต้นซอยเป็นที่อยู่อาศัยของประชาชนที่อาศัยอยู่กันหนาแน่นทั้งคนไทย และต่างด้าว ส่วนท้ายซอยเป็นโรงงานอุตสาหกรรม ประเภทหล่อหลอมโลหะ 

จากการลงพื้นที่สื่อสารให้ความรู้กับประชาชน พบมีอาการเวียนศีรษะ 1 คน ไอ คัดจมูก 1 คน คันตามผิวหนัง 1 คน ได้มีการให้คำแนะนำและดูแลเบื้องต้น พร้อมได้มีการนัดหมายประชาชนในพื้นที่เข้ามารับการตรวจสุขภาพ และดำเนินการเฝ้าระวังสุ่มเก็บตัวอย่างปัสสาวะหาสารแคดเมียม

ขณะที่ทีมช่วยเหลือเยียวยาจิตใจผู้ประสบภาวะวิกฤต (MCATT) สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร ลงพื้นที่เพื่อสำรวจ ประเมินสภาพจิตใจ ประชาชนผู้ได้รับผลกระทบในพื้นที่ใกล้เคียงโรงงานเพิ่มเติม จำนวน 94 คน 34 ครัวเรือน ผลการประเมินภาวะความเครียดจำนวน 94 คน พบว่ามีภาวะความเครียดระดับน้อย 32 คน 

ขณะที่การประชุมเตรียมความพร้อมการลงพื้นที่เชิงรุกในการตรวจสุขภาพของพนักงานที่เหลือ และประชาชนบริเวณใกล้เคียงโรงงาน ในวันที่ 9 เม.ย. เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป ส่วนจากการติดตามการเก็บตัวอย่างแคดเมียมในปัสสาวะของพนักงานบริษัท เมื่อวันที่ 4 เม.ย. ทางห้องปฏิบัติการแจ้งว่า จะทราบผลภายในวันที่ 7 เม.ย. เวลา 15.00 น.

นอกจานี้ ยังได้ประสานเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบในโรงงาน เพื่อนัดหมายพนักงานที่เกี่ยวข้องในการขนย้ายกากแคดเมียม ในการให้ความรู้ในการป้องกันตนเองอย่างเหมาะสม ในวันที่ 9 เม.ย.นี้ และยังเตรียมความพร้อมทีมสอบสวนโรค กรณีผลทางห้องปฏิบัติการผิดปกติ

เช็กอาการ หลังรับ "แคดเมียม"

พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า กรมการแพทย์ได้มอบหมายให้โรงพยาบาลนพรัตนราชธานีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามสถานการณ์ดังกล่าวอย่างใกล้ชิด เพื่อเฝ้าระวังปัญหาที่เกิดขึ้นทั้งในระยะเฉียบพลันและเรื้อรัง สำหรับลักษณะอาการหลังรับแคดเมียม แบ่งเป็น 2 ประเภท คือ

1.อาการเฉียบพลัน

กรณีหายใจเอาไอหรือฝุ่นของฝุ่นของแคดเมียมที่มีอยู่ในอากาศเข้าไปเป็นจำนวนมาก จะมีอาการ คือ เกิดการระคายเคืองต่อระบบทางเดินหายใจ ไอ เจ็บหน้าอก เหงื่อออก สั่น กรณีเข้าสู่ร่างกายโดยการรับประทานจะเกิดอาการคลื่นเหียน อาเจียน และท้องร่วงคล้ายอาหารเป็นพิษ

2.อาการเรื้อรัง

เกิดจากการได้รับแคดเมียมจากการหายใจ รับประทาน หรือดูดซึมผ่านทางผิวหนังเป็นประจำ เมื่อแคดเมียมเข้าสู่ระบบการไหลเวียนของโลหิต แล้วจะไปทำลายปอดทำให้ปอดบวม ทำลายตับและไต แคดเมียมส่วนหนึ่งจะไปเคลือบอยู่ตามเหงือกและคอฟัน อาการเรื้อรังของโรคแพ้พิษสารแคดเมียม มีอาการเจ็บหัวเข่า ปวดตามกระดูกทั่วร่างกาย ปัสสาวะผิดปกติเนื่องจากไตถูกทำลาย กระดูก เปราะจนสันหลังทรุดหรืออาจมีการแตกหักได้ง่าย

ทั้งนี้ กรมการแพทย์โดยสถาบันอาชีวเวชศาสตร์และเวชศาสตร์สิ่งแวดล้อม โรงพยาบาลนพรัตนราชธานี พร้อมประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงช่วยเหลือประชาชน

พร้อมทั้งให้ข้อมูลความรู้แก่ประชาชนที่ประสบเหตุและประชาชน ในพื้นที่ โดยรอบเกี่ยวกับการปฏิบัติตนเกี่ยวกับสุขภาพที่ถูกต้อง โดยสามารถติดต่อประสานงานหรือขอข้อมูลได้ที่ 0-2517-4333

อ่านข่าวอื่น ๆ

สงกรานต์ 2567 รวมพิกัดที่เที่ยว จุดเล่นน้ำทั่วไทย

"เฉลิมชัย​" ยัน​ไม่มีดีลร่วมรัฐบาล ย้ำ​ 78 ปี "ปชป." อยู่คู่การเมืองไทยอีกนาน

"ชัยธวัช" ยืนยัน "คดียุบพรรค" ไม่ทำลายขวัญกำลังใจ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง