พบ "กากแคดเมียม" 7,000 ตัน หลังบุกค้นโกดัง จ.ชลบุรี

สิ่งแวดล้อม
6 เม.ย. 67
19:24
4,323
Logo Thai PBS
พบ "กากแคดเมียม" 7,000 ตัน หลังบุกค้นโกดัง จ.ชลบุรี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ค้นโกดังใน ต.คลองกิ่ว อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี หลังพบเบาะแสซุกซ่อน "กากแคดเมียม" ในถุงบิ๊กแบ็คคล้ายที่พบในโรงงาน จ.สมุทรสาคร

วันนี้ (6 เม.ย.2567) นายจุลพงษ์ ทวีศรี อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอส ว่าขณะนี้กำลังลงพื้นที่ ต.คลองกิ่ว อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี พร้อมตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) เพื่อตรวจสอบโกดังแห่งหนึ่ง

หลังได้รับเบาะแสว่าพบ "กากแร่แคดเมียม" บรรจุในถุงบิ๊กแบ็คที่มีลักษณะบรรจุภัณฑ์และรอยเขียนสีน้ำเงินด้านข้างถุงคล้ายกับที่พบในโรงงาน จ.สมุทรสาคร แต่หายไปจากจำนวนที่แจ้งออกจากต้นทางกว่า 10,000 ตัน

รายงานจาก บก.ปทส. ที่ร่วมตรวจค้นระบุว่า พบ กากแคดเมียมกว่า 7,000 ตัน ในโกดัง จ.ชลบุรี มีคำสั่งปิดโกดังเพื่อตรวจสอบ

โกดังที่ จ.ชลบุรี

โกดังที่ จ.ชลบุรี

โกดังที่ จ.ชลบุรี

โกดังที่ จ.ชลบุรี

โกดังที่ จ.ชลบุรี

โกดังที่ จ.ชลบุรี

จากข้อมูลยังพบว่า พื้นที่บริเวณที่ถูกตรวจพบ มีอาคารลักษณะเป็นโกดังไม่ต่ำกว่า 20 อาคาร ก่อนหน้านี้อุตสาหกรรมจังหวัดชลบุรี ระบุว่า โกดังของโรงงานบริเวณนี้ มีใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงาน (ร.ง.4) เพียง 4 ใบ แต่ยังไม่ได้แจ้งประกอบกิจการ นั้นหมายความว่ายังไม่สามารถประกอบกิจการได้ นอกจากนี้ยังระบุว่า โกดังอื่น ๆ ภายในพื้นที่ส่วนใหญ่ไม่มีใบอนุญาต

โกดังที่ จ.ชลบุรี

โกดังที่ จ.ชลบุรี

โกดังที่ จ.ชลบุรี

ทีมข่าวตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติม พบว่า มี 3 บริษัทเป็นเจ้าของ ในจำนวนนี้มีใบอนุญาต 1 ใบ ระบุเป็นโรงงานลำดับที่ 53 บดอัด หล่อหลอมพลาสติก โรงงานที่ 2 มีใบอนุญาต 1 ใบ ระบุเป็นโรงงานลำดับที่ 53 บดอัด หล่อหลอมพลาสติก และโรงงานที่ 3 มีใบอนุญาต 5 ใบ ระบุเป็นโรงงานลำดับที่ 53 จำนวน 4 ใบ อีกใบเป็นโรงงานลำดับที่ 105 คัดแยกของสียที่ไม่เป็นอันตราย แต่ใบอนุญาต ทั้ง 7 ใบ ยังไม่ได้แจ้งขออนุญาตประกอบการ

ต่อมานายจุลพงษ์ ทวีศรี อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม นายพรชัย แพภิรมย์รัตน์ รอง ผวจ.ชลบุรี ร่วมแถลงผลทางคดี จากการตรวจสอบโกดังดังกล่าว พบว่าผลตรวจสารทั้งหมด 4,391 ตัน เป็นสารแคดเมียม แต่จากการตรวจสอบพบว่ายังบรรจุอยู่ในถุงบิ๊กแบ็ก ยังไม่มีนำออกมาหลอมละลาย

อ่านข่าว : ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร ประกาศห้ามเข้าพื้นที่โรงงาน 90 วัน กรณีพบกากแคดเมียม 1.5 หมื่นตัน

คพ.ชี้ "แคดเมียม" อันตรายพบค่าความเข้มข้น-ยังไม่ปนเปื้อน สวล.

รมว.อุตฯ ลุยตรวจโรงงานแคดเมียม ยึดใบอนุญาตถ้าพบทำผิด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง