ตากสั่งปิดพื้นที่บ่อเก็บ "กากแคดเมียม" ห้ามเข้า-ออก 90 วัน

สิ่งแวดล้อม
7 เม.ย. 67
18:34
755
Logo Thai PBS
ตากสั่งปิดพื้นที่บ่อเก็บ "กากแคดเมียม" ห้ามเข้า-ออก 90 วัน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก สั่งปิดบริเวณโดยรอบบ่อเก็บกากอุตสาหกรรม และอาคารโรงเก็บพัสดุที่มีกากแคดเมียม ห้ามบริษัท-บุคคลเข้าไปดำเนินกิจการ 90 วัน เตรียมแผนขนย้ายกากแร่จาก จ.สมุทรสาคร กลับมา จ.ตาก

วันนี้ (7 เม.ย.2567) เจ้าหน้าที่นำป้ายห้ามเคลื่อนย้าย และยึดอายัดตามพระราชบัญญัติโรงงาน พ.ศ.2535 มาปิดประกาศบริเวณโกดังเก็บกากแร่แคดเมียม และกากสังกะสี ในบริษัท เบาด์ แอนด์ บียอนด์ ต.หนองบัวใต้ อ.เมือง จ.ตาก โดยสั่งให้หยุดดำเนินการขนย้าย และอายัดกากแร่ไว้ตรวจสอบ หลังพบว่ามีการขนกากแร่ไป จ.สมุทรสาคร

นายสมชัย กิจเจริญรุ่งโรจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก ระบุว่า ขณะนี้มีคำสั่งใช้ พ.ร.บ.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พ.ศ.2550 ตามมาตรา 29 ประกาศห้ามไม่ให้บุคคลเข้าไปอยู่อาศัยหรือดำเนินกิจการใดในพื้นที่โรงงาน บริษัท เบาด์ แอนด์ บียอนด์ ในรัศมี 100 เมตร จากบริเวณโดยรอบบ่อเก็บกากอุตสาหกรรม ทั้ง 7 บ่อ และอาคารโรงเก็บพัสดุที่มีกากแคดเมียมบรรจุในถุงบิ๊กแบ็กภายในอาคาร เป็นระยะเวลา 90 วัน นับแต่วันประกาศนี้เป็นต้นไป ซึ่งเป็นคำสั่งเดียวกับ จ.สมุทรสาคร หากผู้ใดมีความจำเป็นต้องเข้าไปดำเนินกิจการ ให้แจ้งต่อนายอำเภอเมืองตาก ในฐานะผู้อำนวยการอำเภอก่อน

สำหรับแผนการขนย้ายกากแร่จาก จ.สมุทรสรคร กลับมาที่ จ.ตาก ทางสาธารณสุขจังหวัดเตรียมแผนเฝ้าระวังหลายด้าน เช่น การเฝ้าผลกระทบสุขภาพ และคัดกรองความเสี่ยงของประชาชน, การเฝ้าระวังด้านอนามัยสิ่งแวดล้อมในชุมชนโดยรอบ เน้นตรวจวิเคราะห์สารแคดเมียมและสังกะสีปนเปื้อนน้ำอุปโภคบริโภค น้ำประปาชุมชน พร้อมแจ้งรายงานผู้ป่วยต้องสงสัยได้รับผลกระทบจากการขุด ทุบ ขนกากแคดเมียมและสังกะสี

อ่านข่าว : ขยายผล "แคดเมียม" พบซุกในสมุทรสาครอีก 1 พันตัน 

เปิดเส้นทางลอบขน "แคดเมียม" ตาก-สมุทรสาคร ใครอนุญาต? 

ขีดเส้น 15 วันฝังกลบ "แคดเมียม" ตร.จับชายจีนเจ้าของ รง. 

สั่งสอบ "กากแร่แคดเมียม" ล่องหน 1 หมื่นตัน 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง