ภาคเหนือ ป่วย "มะเร็งปอด" สูงสุด เฉลี่ยปีละ 2,487 คน

สังคม
7 เม.ย. 67
19:49
536
Logo Thai PBS
ภาคเหนือ ป่วย "มะเร็งปอด" สูงสุด เฉลี่ยปีละ 2,487 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมการแพทย์ เผยข้อมูลสถานการณ์ "โรคมะเร็งปอด" พบภาคเหนือมีผู้ป่วยสูงสุด ป่วยรายใหม่เฉลี่ยปีละ 2,487 คน และเสียชีวิตเฉลี่ยปีละ 1,800 คน พบเกิดจากหลายสาเหตุ และ PM2.5 เป็นปัจจัยหนึ่ง

วันนี้ (7 เม.ย.2567) นพ.สกานต์ บุนนาค รองอธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า โรคมะเร็งปอดเป็นปัญหาสำคัญทางสาธารณสุขในภาคเหนือ โดยพบว่ามีอุบัติการณ์ของโรคมะเร็งปอดสูงกว่าภาคอื่น ๆ กล่าวคือภาคเหนือพบผู้ป่วยโรคมะเร็งปอดรายใหม่เฉลี่ยปีละ 2,487 คนต่อปี หรือประมาณวันละ 7 คน และเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งปอดเฉลี่ยปีละ 1,800 คนต่อปี หรือประมาณวันละ 5 คน ทั้งนี้ร้อยละ 80 ของผู้ป่วยมะเร็งปอดส่วนใหญ่อยู่ในวัยสูงอายุ มีอายุมากกว่า 60 ปีขึ้นไป ซึ่งอุบัติการณ์ของโรคมะเร็งปอดที่สูงในภาคเหนือมีปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญหลายประการ

ด้าน นพ.วีรวัต อุครานันท์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมะเร็งลำปาง กล่าวว่า โรคมะเร็งปอดเกิดจากหลายปัจจัยเสี่ยงร่วมกัน ทั้งพันธุกรรม หรือการได้รับสารก่อมะเร็งต่าง ๆ ปัจจัยเสี่ยงหลักของโรคมะเร็งปอดที่สำคัญเกิดจากการสูบบุหรี่และควันบุหรี่มือสอง

นอกจากนี้ มีปัจจัยเสี่ยงอื่น ได้แก่ การสัมผัสก๊าซเรดอน การสัมผัสแร่ใยหิน การสัมผัสรังสี ควันธูป และมลภาวะทางอากาศต่าง ๆ ซึ่งฝุ่น PM2.5 จัดอยู่ในส่วนนี้ โดยสำนักงานวิจัยมะเร็งระหว่างประเทศ (International Agency for Research on Cancer หรือ IARC) ได้กำหนดให้มลภาวะทางอากาศเป็นสารก่อมะเร็ง กลุ่มที่ 1 หมายถึงมีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์บ่งชี้ถึงปัจจัยเสี่ยงสัมพันธ์กับโรคมะเร็ง รวมทั้งมีการศึกษาว่าหากเป็นผู้ที่สูบบุหรี่ร่วมด้วยกับการสัมผัส PM2.5 จะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตจากโรคมะเร็งปอดร้อยละ 40 เทียบกับประชากรทั่วไป

นพ.วีรวัต กล่าวว่า PM 2.5 เป็นปัจจัยเสี่ยงหนึ่งในการเกิดมะเร็งปอด แต่ไม่ใช่สาเหตุเพียงอย่างเดียว และในปัจจุบันยังไม่สามารถบ่งชี้ได้อย่างเจาะจงว่าในผู้ป่วยคนหนึ่งที่เป็นมะเร็งปอดนั้นเป็นจากสาเหตุใด เนื่องจากการเกิดโรคมะเร็งมีหลายกระบวนการ และเกิดได้จากหลายปัจจัย

สำหรับการรณรงค์ลดปัจจัยเสี่ยงต่อโรคมะเร็งปอดที่สำคัญที่สุดยังเป็นเรื่องของการรณรงค์การหยุดสูบบุหรี่และควันบุหรี่มือสอง หลีกเลี่ยงการก่อมลภาวะทางอากาศ เช่น ควันธูป และมลภาวะต่าง ๆ หากต้องอยู่ในสถานที่มีฝุ่น PM2.5 เฉลี่ยสูงควรใส่หน้ากากที่สามารถป้องกันฝุ่นขนาดที่เล็กกว่า 2.5 ไมครอนได้ เช่น หน้ากาก N95 หมั่นตรวจสุขภาพประจำปีอย่างสม่ำเสมอ และหากมีอาการผิดปกติทางระบบทางเดินหายใจ เช่น ไอเรื้อรัง ไอเป็นเลือด ให้รีบปรึกษาแพทย์โดยเร็ว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เช็กสัญญาณเตือน "มะเร็งปอด" แนะตรวจคัดกรองทุกปี 

"หมอกฤตไท" เจ้าของเพจ สู้ดิวะ เสียชีวิตแล้ว หลังป่วยมะเร็งปอด 

อาลัย "พ.ต.ต.รุ่งคุณ จันทโชติ" เสียชีวิตด้วยมะเร็งปอด 

อาจารย์ มช.เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งปอด แล้ว 4 คน 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง