8 คนงานสมุทรสาคร พบแคดเมียมในปัสสาวะสูง

สิ่งแวดล้อม
8 เม.ย. 67
07:51
2,115
Logo Thai PBS
8 คนงานสมุทรสาคร พบแคดเมียมในปัสสาวะสูง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผลตรวจ 8 ใน 11 คนงานล็อตแรก ต.บางน้ำจืด จ.สมุทรสาคร พบแคดเมียมปัสสาวะสูงเกินมาตรฐาน ยังไม่มีอาการผิดปกติ ส่งตัวตรวจซ้ำโรงพยาบาลและประเมินการรักษา ส่วนสธ.ตรวจปัสสาวะ-เลือดคนงาน-ชาวบ้าน 24 คนในพื้นที่จ.ชลบุรี

กรณีการตรวจพบกากแร่แคดเมียม และแร่สังกะสี ถูกขนย้ายจากหลุมฝังกลบในพื้นที่จ.ตาก ราว 15,000 ตัน มาเก็บไว้ในโรงงานใน ต.บางน้ำจืด จ.สมุทรสาคร และขยายผลในโรงงานใน ต.คลองกิ่ว อ.เมือง จ.ชลบุรี

ตรวจซ้ำ 8 คนงานสมุทรสาครแคดเมียมในปัสสาวะสูง

วันนี้ (8 เม.ย.2567) นายผล ดำธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวว่า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร เฝ้าระวังผลกระทบทางสุขภาพเพิ่มเติม กรณีพบกากแคดเมียม และกากสังกะสี ผลการเก็บตัวอย่างแคดเมียมในปัสสาวะของพนักงานโรงงาน จำนวน 11 คน เมื่อวันที่ 4 เม.ย.ที่ผ่านมา พบมีสารแคดเมียมสูงเกินเกณฑ์มาตรฐาน จำนวน 8 คน

ทั้งหมดไม่มีอาการผิดปกติ ได้ประสานพนักงานโรงงานทั้ง 11 ราย ให้เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลสมุทรสาครในวันนี้ เพื่อตรวจยืนยันและให้การรักษา 

นอกจากนี้ให้ติดตามพนักงานของโรงงานที่เหลืออีก 8 คน เข้ารับการตรวจรักษาที่โรงพยาบาลสมุทรสาคร  เตรียมความพร้อมทีมสอบสวนโรค ลงพื้นที่สอบสวนโรคเพิ่มเติม เพื่อเฝ้าระวังและให้คำแนะนำ

ส่วนโรงพยาบาลสมุทรสาคร เตรียมความพร้อมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ สถานที่ ยา เวชภัณฑ์ และสารแก้พิษ เพื่อรองรับพนักงานที่จะเข้ารักษา 

ป้ายห้ามเคลื่อนย้ายกากแร่แคดเมียมและแร่สังกะสี

ป้ายห้ามเคลื่อนย้ายกากแร่แคดเมียมและแร่สังกะสี

ป้ายห้ามเคลื่อนย้ายกากแร่แคดเมียมและแร่สังกะสี

นอกจากนี้ให้ศูนย์อนามัยที่ 5 ร่วมกับศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์สมุทรสงคราม ลงพื้นที่เก็บตัวอย่างน้ำอุปโภคบริโภค และอาหารของประชาชนในชุมชนใกล้โรงงาน จำนวน 11 ตัวอย่าง ส่งห้องปฏิบัติการสาธารณสุข กรมอนามัย และกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์สมุทรสงคราม เพื่อตรวจวิเคราะห์การปนเปื้อนของสารแคดเมียมในภาชนะกักเก็บน้ำในครัวเรือน การปนเปื้อนในอาหาร เพื่อหาแนวทางลดความเสี่ยงจากการสัมผัส และแนวทางการป้องกันของประชาชน

อ่านข่าว เตือนละนะ! อ่านก่อนจะได้เล่น "สงกรานต์" แบบไม่ผิดกฎหมาย

สธ.ตรวจปัสสาวะ-เลือดคนงานในชลบุรี

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชลบุรี ร่วมกับหลายหน่วยงานลงพื้นที่ตรวจสอบ และเฝ้าระวังด้านสุขภาพ พบคนงานชาวเมียนมา 4 คน เป็นชาย 3 คน หญิง 1 คน ได้ทำการตรวจสุขภาพทั้งหมดเก็บตัวอย่างเลือด และปัสสาวะเพื่อตรวจหาสารแคดเมียม ส่วนบริเวณโดยรอบโกดังในระยะ 3 กิโลเมตร

พบประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณใกล้เคียง 20 คน ตรวจสุขภาพอาการปกติเช่นกัน มีเพียงเด็กเล็ก 1 ราย มีอาการท้องเสียเรื้อรัง ได้ให้คำแนะนำในการดูแลเบื้องต้น และได้นัดหมายให้ผู้ที่อาศัยบริเวณใกล้เคียงเข้ามารับการตรวจสุขภาพที่โรงพยาบาล สุ่มเก็บตัวอย่างปัสสาวะหาสารแคดเมียมเพิ่มเติม

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดชลบุรี เก็บตัวอย่างเลือดประชาชน-คนงาน 24 คนใน ต.คลองกิ่ว อ.เมือง จ.ชลบุรี

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดชลบุรี เก็บตัวอย่างเลือดประชาชน-คนงาน 24 คนใน ต.คลองกิ่ว อ.เมือง จ.ชลบุรี

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดชลบุรี เก็บตัวอย่างเลือดประชาชน-คนงาน 24 คนใน ต.คลองกิ่ว อ.เมือง จ.ชลบุรี

ขณะที่ทีมช่วยเหลือเยียวยาจิตใจผู้ประสบภาวะวิกฤต (MCATT) จากโรงพยาบาลบ้านบึง ได้ลงพื้นที่เพื่อสำรวจประเมินสภาพจิตใจประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียงโรงงาน ไม่พบอาการเครียด ทั้งนี้ได้ให้ความรู้เรื่องแคดเมียม ช่องทางเข้าสู่ร่างกาย อาการ การป้องกัน ให้แก่ผู้นำท้องถิ่นและประชาชนในพื้นที่เฝ้าระวัง

นพ.โอภาส กล่าวอีกว่า โรงพยาบาลชลบุรี และโรงพยาบาลบ้านบึง จะติดตามตรวจสุขภาพพนักงานบริษัททุกคน ส่วนประชาชนที่อยู่บริเวณใกล้เคียง จะตรวจสุขภาพ สุ่มตรวจสารแคดเมียมในปัสสาวะ เพื่อประเมินผลกระทบด้านสุขภาพ 

เก็บตัวอย่างน้ำทิ้งหาสารปนเปื้อน 1 สัปดาห์รู้ผล

พญ.วรยา เหลืองอ่อน ผอ.สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 6 ชลบุรี ลงพื้นที่ ต.คลองกิ่ว อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี ตรวจสอบพร้อมเฝ้าระวัง และประเมินสุขภาพประชาชนที่อาจได้รับผลกระทบจากสารแคดเมียม โดยสารดังกล่าวถือว่าเป็นอันตรายต่อมนุษย์ หากมีการปนเปื้อนในสิ่งแวดล้อม

นอกจากนี้เฝ้าระวังด้านสุขภาพของพนักงานและประชาชน 24 คน (คนไทย 20 คน แรงงานต่างด้าว 4 คน เป็นชาย 14 คนหญิง 10 คน โรงพยาบาลบ้านบึง เก็บตัวอย่างเลือด 24 ตัวอย่าง และปัสสาวะจำนวน 22 ตัวอย่าง

เจ้าหน้าที่ลงเก็บตัวอย่างน้ำทิ้งในพื้นที่รอบโรงงานพบกากแร่แคดเมียมใน ต.คลองกิ่ว อ.เมือง จ.ชลบุรี

เจ้าหน้าที่ลงเก็บตัวอย่างน้ำทิ้งในพื้นที่รอบโรงงานพบกากแร่แคดเมียมใน ต.คลองกิ่ว อ.เมือง จ.ชลบุรี

เจ้าหน้าที่ลงเก็บตัวอย่างน้ำทิ้งในพื้นที่รอบโรงงานพบกากแร่แคดเมียมใน ต.คลองกิ่ว อ.เมือง จ.ชลบุรี

พร้อมแจกหน้ากาก N 95 ให้กับอำเภอบ้านบึง และอุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคล ประเภท FFP2 ให้กับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชลบุรี และสื่อสารความเสี่ยงการป้องกัน และสังเกตอาการ ให้กับเจ้าหน้าที่ และประชาชน

พญ.วรยา กล่าวว่า สารแคดเมียม มีผลกระทบต่อสุขภาพทั้งแบบเฉียบพลันและเรื้อรัง ซึ่งสามารถทำให้เกิดอาการแบบเฉียบพลัน ได้แก่ ปวดศีรษะ อ่อนเพลีย คลื่นไส้ อาเจียน ท้องเสีย ระคายเคืองหลอดลม จมูก และคอ

หลังจากการรับสัมผัสเป็นระยะเวลานานจะก่อให้เกิดพังผืดที่ปอด พิษต่อไต โรคกระดูก หรือโรคอิไต อิไต และก่อให้เกิดโรคมะเร็งได้

อ่านข่าว รู้จักโลหะหนัก "แคดเมียม" สารตั้งต้น "โรคอิไตอิไต"

ทั้งนี้ สำหรับประชาชนที่อยู่ในบริเวณพื้นที่ใกล้เคียง ควรปฏิบัติตัวดังนี้ หลีกเลี่ยงการเข้าไปในเขตพื้นที่โรงงาน หากมีการสูดดมเข้าไป ให้รีบไปอยู่ในพื้นที่โล่งแจ้ง อากาศบริสุทธิ์ หากเข้าตา รีบล้างด้วยน้ำสะอาดและพบจักษุแพทย์ หากเผลอกลืนกิน รีบดื่มน้ำตามทันที อย่างน้อย 2 แก้ว และหากมีอาการผิดปกติ รีบปรึกษาแพทย์ทันที

นอกจากนี้ ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 6 ชลบุรี ยังทำการเก็บตัวอย่างน้ำทิ้งเพิ่มเติม บริเวณพื้นที่โกดัง เพื่อตรวจสอบหาสารแคดเมียม จะทราบผลใน 1 สัปดาห์ จะมีการติดตามผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการ ตัวอย่าง ดิน น้ำผิวดิน และตะกอนดินของกรมควบคุมมลพิษ  

อ่านข่าวอื่นๆ

ซุ่มยิง "ทหารพราน" นราธิวาส เสียชีวิต 2 เจ็บ 8 นาย

แจ้งข้อหา "ร.ท." ฆ่า "แม่ค้าออนไลน์" คาคอนโด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง