วันนี้ "สุริยุปราคาเต็มดวง" ไขปมโซเชียลจะเกิด "พายุสุริยะ" ส่งผลกระทบโลก จริงหรือไม่

Logo Thai PBS
วันนี้ "สุริยุปราคาเต็มดวง" ไขปมโซเชียลจะเกิด "พายุสุริยะ" ส่งผลกระทบโลก จริงหรือไม่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
8 เม.ย.67 ปรากฏการณ์ "สุริยุปราคาเต็มดวง" สังเกตเห็นได้ในประเทศเม็กซิโก สหรัฐอเมริกา และแคนาดา อาจยาวนานถึง 4 นาที ไทยไม่สามารถสังเกตปรากฏการณ์นี้ได้ มีคำตอบปม "พายุสุริยะ" ส่งผลกระทบกับโลก จริงหรือไม่

ดร.มติพล ตั้งมติธรรม นักวิชาการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (สดร.) เปิดเผยว่า วันนี้ 8 เมษายน 2567 จะเกิดปรากฏการณ์ "สุริยุปราคาเต็มดวง" และยังไม่มีรายงานถึงพายุสุริยะในวันดังกล่าว

ในช่วงหลายวันที่ผ่านมานี้ มีข้อมูลที่แชร์กันอย่างล้นหลามผ่านโซเชียลมีเดีย เป็นคลิปเตือนภัยว่า NASA ได้ออกมาประกาศว่า ในวันที่ 8 เมษายน 2567 จะเกิด "พายุสุริยะขนาดใหญ่" ที่จะส่งผลกระทบกับโลก ซึ่งวันดังกล่าวตรงกับวันที่เกิดปรากฏการณ์สุริยุปราคาเต็มดวง เบื้องต้นยังไม่มีรายงานถึงพายุสุริยะในวันดังกล่าว และ "ปรากฏการณ์สุริยุปราคา" ไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรกับ "การเกิดพายุสุริยะ"

นักวิชาการ สดร. อธิบายเพิ่มเติมว่า ข้อมูลในเว็บไซต์ NOAA (National Oceanic and Atmospheric Administration) ของ NASA ที่ใช้สำหรับแจ้งเตือน และเฝ้าระวังภัยจากพายุสุริยะ ยังไม่มีการกล่าวถึง และให้ข้อมูลเกี่ยวกับการเกิดพายุสุริยะ ในวันที่ 8 เมษายนแต่อย่างใด ล่าสุดมีเพียงข้อมูลการเตือนภัยในช่วงวันที่ 23-24 มี.ค.2567 ที่ผ่านมาเท่านั้น เกี่ยวกับการเกิด "พายุสุริยะ ระดับ G4" ที่มาถึงโลกในวันที่ 24 มี.8.นับว่าเป็นระดับที่ค่อนข้างหาได้ยาก อาจเรียกได้ว่า เป็นพายุสุริยะที่รุนแรงที่สุด นับตั้งแต่ปี 2560

พายุสุริยะ คืออะไร ส่งผลอย่างไร

"พายุสุริยะ" เกิดขึ้นเมื่อดวงอาทิตย์มีการปลดปล่อยมวล (Coronal Mass Ejections: CME) ซึ่งเป็น "อนุภาคมีประจุ" พุ่งไปในอวกาศ เมื่ออนุภาคมีประจุเหล่านี้มาเยือนยังโลก อาจเกิดการรบกวนต่อการทำงานของดาวเทียม เช่น GPS และนักบินอวกาศที่อยู่นอกสถานีอวกาศอาจจะมีความเสี่ยงมากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ พายุสุริยะที่รุนแรงสามารถเบี่ยงสนามแม่เหล็กของโลก ก่อให้เกิดการรบกวนต่อระบบการจ่ายกระแสไฟฟ้าบนโลกโดยเฉพาะในละติจูดสูง ๆ ได้ และจะเป็นช่วงที่เกิด "ปรากฏการณ์แสงเหนือแสงใต้" หรือ ออโรรา ให้เห็นมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม แม้กระทั่งพายุสุริยะในระดับ G4 ที่ผ่านมาในวันที่ 24 มี.ค. นั้น ไม่ได้เกิดอันตราย หรือรบกวนต่อการทำงานของระบบต่าง ๆ บนพื้นโลกแต่อย่างใด มีเพียงรายงานไฟฟ้าขัดข้องในบางพื้นที่ของประเทศแคนาดา และการพบแสงออโรราที่เพิ่มมากขึ้นในพื้นที่แถบขั้วโลกเพียงเท่านั้น 

เนื่องจากสนามแม่เหล็ก และชั้นบรรยากาศที่หนาแน่นของโลกจะสามารถป้องกันอนุภาค และรังสีพลังงานสูงจากดวงอาทิตย์เอาไว้ได้

นักวิชาการ สดร. ระบุว่า ปกติแล้วดวงอาทิตย์มีการปลดปล่อยพลังงานซึ่งเกิดขึ้นอยู่เป็นประจำ และจะปลดปล่อยพลังงานมากขึ้น ในช่วง Solar Maximum ของวัฏจักรสุริยะ (Solar Cycle) ที่กำลังจะมาถึงในปี 2567 นี้

วัฏจักรสุริยะ (Solar Cycle) 

วัฏจักรสุริยะ (Solar Cycle) เป็นเพียงช่วงความถี่ที่จะพบกับจุดบนดวงอาทิตย์ (Sunspot) รวมถึงพายุสุริยะในระดับต่าง ๆ เท่านั้นเอง และไม่ส่งผลต่อการปลดปล่อยพลังงาน หรือปริมาณแสงอาทิตย์แต่อย่างใด และปกติแล้วในช่วงที่ดวงอาทิตย์ใกล้เข้าสู่ "Solar Maximum" จะมีการแจ้งเตือนถึงพฤติกรรมบนดวงอาทิตย์ที่บ่อยครั้งกว่าปกติ อาจส่งผลให้มีการคาดการณ์ถึงการเกิดอันตรายบนโลกได้

สำหรับข่าวที่มีการแชร์ในช่วงนี้ คาดว่าเป็นการนำเอาข่าวเตือนภัยพายุสุริยะในครั้งก่อน ๆ มาบวกกับปรากฏการณ์สุริยุปราคาเต็มดวงที่กำลังจะเกิดขึ้นนี้ ซึ่งในขณะที่พายุสุริยะนั้นเกิดขึ้นมาจากพื้นผิวของดวงอาทิตย์ แต่สุริยุปราคานั้นเกิดขึ้นจากการที่ดวงจันทร์บังเอิญโคจรมาบดบังดวงอาทิตย์ ปรากฏการณ์ทั้ง 2 นี้ จึงไม่มีความเกี่ยวข้องกันแต่อย่างใด

สำหรับปรากฏการณ์สุริยุปราคาเต็มดวงในวันที่ 8 เมษายน นี้ เป็นสุริยุปราคาที่สามารถสังเกตเห็นได้ในประเทศเม็กซิโก สหรัฐอเมริกา และแคนาดา คราสเต็มดวงอาจยาวนานถึง 4 นาที 

อย่างไรก็ตาม ประเทศไทยไม่สามารถสังเกตปรากฏการณ์นี้ได้ แต่สามารถรับชมไลฟ์ปรากฏการณ์ ได้ที่นี่ science.nasa.gov เริ่มตั้งแต่เวลาประมาณ 22.42 - 03.52 น. (ตามเวลาประเทศไทย) 

อ่านข่าวอื่น ๆ

ล้ำไปอีกขั้น! มนุษย์พิมพ์ข้อความ AI สร้างคลิปวิดีโอ

มาหาคำตอบ "วันวสันตวิษุวัต" 20 มี.ค.67 ทำไม "กลางวันยาวเท่ากับกลางคืน"

ไขคำตอบ "ดาวตกชนิดลูกไฟ" แสงเขียวเหนือท้องฟ้าไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง