พระลูกวัดไม่ร่วมหารือยุติข้อขัดแย้งใน "วัดจันทร์ใน"

อาชญากรรม
8 เม.ย. 67
12:42
2,189
Logo Thai PBS
พระลูกวัดไม่ร่วมหารือยุติข้อขัดแย้งใน "วัดจันทร์ใน"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ประธานมูลนิธิทนายกองทัพธรรมพร้อมคณะทำงาน เข้าไกล่เกลี่ยความขัดแย้งในหมู่พระสงฆ์วัดจันทร์ใน ซอยเจริญกรุง 107 เหตุกระด้างกระเดื่อง ไม่เชื่อฟังโอวาทของเจ้าอาวาส ซึ่งในการหารือวันนี้ ก็ยังพบ พระกว่า 10 รูป ปฏิเสธหนังสือเชิญหารือยุติข้อขัดแย้งจากเจ้าอาวาส

วันนี้ (8 เม.ย.2567) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอนันต์ชัย ไชยเดช ประธานมูลนิธิทนายกองทัพธรรม พร้อมคณะทำงาน เดินทางมาที่วัดจันทร์ใน แขวงบางโคล่ เขตบางคอแหลม กรุงเทพมหานคร เพื่อประชุมร่วมกับผู้แทนคณะสงฆ์กรุงเทพมหานคร เจ้าอาวาสและคณะสงฆ์วัดจันทร์ใน และประชาชนในพื้นที่รอบวัด เพื่อหาข้อยุติกรณีพระสงฆ์ในวัดจันทร์ในจำนวนกว่า 10 รูป มีพฤติการณ์ไม่เหมาะสม กระด้างกระเดื่อง ไม่อยู่ในโอวาท ไม่เชื่อฟังเจ้าอาวาส ไม่เข้าร่วมสังฆกรรมและกิจกรรมใด ๆ กับคณะสงฆ์ที่มีเจ้าอาวาสเป็นประธาน

ทั้งยังร่วมกันกล่าวหาเจ้าอาวาสต่อเจ้าคณะฝ่ายปกครองเพื่อให้ปลดเจ้าอาวาสออกจากตำแหน่งโดยพยายามหาเหตุมาสร้างสถานการณ์ให้เกิดความแตกแยกขึ้นภายในวัด โดยได้ร่วมมือกับเจ้าคณะฝ่ายปกครองในพื้นที่บางรูป ทำให้พุทธศาสนิกชนรอบวัดต่างไม่พอใจพฤติรรมของพระสงฆ์กลุ่มดังกล่าว

อ่านข่าว : "อนันต์ชัย" ร้องสอบจริยธรรม "เศรษฐา" ปมเสนอชื่อ ผบ.ตร.

ก่อนหน้านี้พระครูโสภณกิจจานุกิจ เจ้าอาวาสวัดจันทร์ใน ได้ส่งหนังสือเชิญพระทั้งหมดในวัดมาประชุมหารือร่วมกัน แต่ปรากฎว่าวันนี้มีพระสงฆ์ไม่เข้าร่วมประชุมตามคำสั่งเจ้าอาวาส 10 รูป ในจำนวนนี้มีรองเจ้าอาวาสวัดจันทร์ในอยู่ด้วย เมื่อชาวบ้านไปนิมนต์พระที่ขาดประชุม ก็ปรากฎว่ารองเจ้าอาวาสปิดห้องเงียบ ส่วนห้องของพระที่เหลือ มีเด็กวัดให้ข้อมูลว่าไม่อยู่ เนื่องจากออกไปทำกิจธุระนอกวัด

พระครูโสภณกิจจานุกิจ กล่าวว่า หลังตนเองเข้ามาเป็นเจ้าอาวาส ได้พบข้อพิรุธการเช่าพื้นที่ลานทางเข้าวัดเป็นตลาดนัด ทำให้ส่งผลกระทบต่อกิจของสงฆ์ ทั้งการสวดพระอภิธรรม การฌาปนกิจ และยังกระทบไปถึงเด็กนักเรียนโรงเรียนวัดจันทร์จึงได้ไปตรวจสอบหนังสือสัญญาเช่าที่ธรณีสงฆ์ พบเลขโฉนดที่ผิดปกติจึงไม่ต่อสัญญา

แต่ปรากฎว่ามีฆราวาส มาเสนอจ่ายเงินให้เดือนละ 17,000 บาท โดยบอกว่าก่อนหน้านี้เคยจ่ายให้พระ 2 รูป คนละ 12,000 และ 5,000 บาท แต่เมื่อพระครูโสภณกิจจานุกิจมาเป็นเจ้าอาวาสแล้วก็จะจ่ายให้เจ้าอาวาสรูปเดียว 17,000 บาท เป็นค่ารักษาพยาบาลที่ทุพลภาพ แต่ตนเองไม่รับไว้ เพราะมีโรงพยาบาล 3 แห่งที่มีสิทธิ์รักษาอยู่แล้ว และบอกว่าหากต้องการบริจาคปัจจัย ให้บริจาคเป็นกองทุนรักษาพยาบาลพระวัดจันทร์ในแทน ก่อนที่ฆราวาสคนดังกล่าวจะหายไปและต่อมาพบว่าไม่ได้รับความช่วยเหลือจากกลุ่มพระสงฆ์ คู่กรณีอีกเลย

อ่านข่าว : "ทนายอนันต์ชัย" แจ้งความ "เสี่ยบอย" ปมบุกรุกที่ดินเกาะล้าน

ด้านทนายอนันต์ชัย กล่าวว่า สาเหตุเริ่มต้นมาจากความขัดแย้งชิงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดแทนเจ้าอาวาสรูปเดิม โดยผู้ถูกเสนอชื่อให้เป็นเจ้าอาวาสวัดรูปต่อไปทั้ง 2 รูป ไม่ผ่านเกณฑ์ของเจ้าคณะปกครอง จากนั้นจึงมีการแต่งตั้งพระครูโสภณกิจจานุกิจ ซึ่งอยู่วัดอื่นมาเป็นเจ้าอาวาสแทนเมื่อปี 2564 สร้างความไม่พอใจให้กับพระสงฆ์กลุ่มเดิม

ทำให้พระกลุ่มนี้ไม่ร่วมสังฆกรรมต่างๆ ที่นำโดยเจ้าอาวาส และยังร้องเรียนเจ้าอาวาสวัดต่อเจ้าคณะผู้ปกครองคณะสงฆ์ในพื้นที่ และเจ้าคณะกรุงเทพมหานคร แต่ผลการตรวจสอบไม่พบว่า เจ้าอาวาสวัดจันทร์ใน ทุจริตหรือละเมิดพระธรรมวินัย แต่ยังมีขบวนการร้องเรียนอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เจ้าอาวาสได้รับโทษทางอธิกรณ์สงฆ์ ทั้งที่ไม่มีความผิดใด ๆ ทำให้เจ้าอาวาสมอบอำนาจให้มูลนิธิทนายกองทัพธรรมฟ้องพระสังฆาธิการและคณะรวม 7 รูป เมื่อวันที่ 23 ก.พ.ที่ผ่านมา ศาลอาญาทุจริต นัดฟังคำสั่งหรือคำพิพากษาในชั้นรับฟ้อง ในวันที่ 22 พ.ค.นี้

อ่านข่าว : "อนันต์ชัย" มือกฎหมายข้างกาย "บิ๊กโจ๊ก – ชูวิทย์ - เสรีพิศุทธ์"

นายประยุทธ ประเทศเสนา รองประธานมูลนิธิทนายกองทัพธรรม กล่าวว่า หลังจากวันนี้ จะให้เจ้าอาวาสส่งหนังสือแจ้งเตือนให้กลุ่มพระสงฆ์คู่กรณีมาร่วมปฏิบัติกิจของสงฆ์เป็นรายครั้ง จำนวน 3 ครั้ง หากไม่ทำตาม เจ้าอาวาสก็สามารถบังคับกฎมหาเถระสมาคม ว่าด้วยอำนาจเจ้าอาวาส ที่มีอำนาจในการปกครองภิกษุสามเณร สามารถมีคำสั่งให้ภิกษุที่ไม่อยู่ในอาวาท ออกจากวัดได้ภายในเวลา 3-15 วัน แต่หากพระรูปดังกล่าวไม่ยอมออก เจ้าอาวาสก็สามารถประสานเจ้าหน้าที่รัฐเข้าดำเนินการได้

ขณะที่ฝ่ายที่ถูกร้องให้ออกจากวัด ก็สามารถยื่นเรื่องทักท้วงให้ตรวจสอบเจ้าอาวาสได้เช่นกัน แต่ก่อนหน้านี้ทางมูลนิธิทนายกองทัพธรรม เคยพยายามพูดคุยกับพระคู่กรณีแล้วว่าปัญหาความขัดแย้งต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น อีกฝ่ายต้องการร้องเรียนเจ้าอาวาสประเด็นใดบ้าง หรือมีหลักฐานใดบ้าง เพราะทางมูลนิธิฯ ต้องรับฟังพยานทั้ง 2 ฝ่าย แต่อีกฝ่ายไม่ขอให้ข้อมูล อ้างว่าไม่ไว้ใจมูลนิธิฯ 

 

 

อ่านข่าวอื่น ๆ

ทนายอนันต์ชัย ลุยต่อเปิด “Super Big Surprise" 10 โมงที่ป.ป.ช.

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง