กต.ชี้เครื่องบินพลเรือน-ไม่ได้ขนอาวุธ-ทหารลี้ภัย

ต่างประเทศ
8 เม.ย. 67
13:29
357
Logo Thai PBS
กต.ชี้เครื่องบินพลเรือน-ไม่ได้ขนอาวุธ-ทหารลี้ภัย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
โซเชียลส่งกำลังใจ "เมียนมา" หลังมีข่าวเมืองเมียวดี ถูก KNU-PDF ยึดเมือง ด้าน "จักรพงษ์" รมช.ต่างประเทศ สยบข่าวเครื่องบินขอจอดไทย เป็นของพลเรือนมาขนสิ่งของไร้ขนกำลังทหาร อาวุธ หรือขอลี้ภัย

ความคืบหน้าหลังกองกำลังกะเหรี่ยง KNU และกองกำลังปกป้องประชาชน (PDF) เข้าโจมตีกองบังคับการยุทธวิธี รวมทั้งกองพันที่ 275 ซึ่งเป็นค่ายทหารสุดท้ายที่ใหญ่ที่สุดในตัวเมืองเมียวดีได้

#เมียนมา และ#WhatsHappeninglnMyanmar ติดคำค้นในแอปพลิเคชัน X หลังปรากฎภาพและมีรายงานข่าวว่า กระทรวงการต่างประเทศของไทย ได้รับการประสานจากรัฐบาลเมียนมา ให้ส่งเครื่องบินมารับตามแผน 3 วัน คือเริ่มตั้งแต่วันที่ 7-9 เม.ย.นี้ แต่เมื่อฝ่ายต่อต้านไม่ยอมปล่อยตัว วันที่ 8 -9 เม.ย.นี้ จึงต้องยกเลิกไป มีรายงานว่าทหารเมียนมา และครอบครัวที่มอบตัว 617 คน ถูกควบคุมตัวไว้ในพื้นที่เมืองฉ่วยโก๊กโก่ ตรงข้ามบ้านวังแก้ว ต.แม่ปะ อ.แม่สอด จ.ตาก 

เจ้าของเพจ Natty loves Mynmar อ้างถึงรายงานข่าวจากสำนักข่าวออนไลน์ชื่อดังในเมียนมา Khit Thit Media รายงานอ้างแหล่งข่าวในกรุงเนปิดอว์ว่า เครื่องบินเมียนมาที่ลงจอดเมื่อคืน เป็นเที่ยวบินขนเงินจากธนาคารในเมียวดี

ยันเที่ยวบินพลเรือน-ไม่ได้ขนอาวุธ-ลี้ภัย

ขณะที่นายจักรพงษ์ แสงมณี รมช.ต่างประเทศ โพสต์ X เรื่องเครื่องบินเมียนมาที่เป็นข่าว ได้ตรวจสอบแล้ว พบว่าเป็นเรื่องการขอนำเครื่องบินพลเรือนมาลงเพื่อขนสิ่งของพลเรือน

ไม่ได้มีการขนกำลังทหาร หรืออาวุธ หรือการขอลี้ภัยตามที่เป็นข่าวแต่อย่างใด เป็นเรื่องคำขอทางการทูต เพื่อนำเครื่องบินพลเรือนมาขนย้ายสิ่งของทางการทูต ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติครับ 

ชายแดนริมเมย-ผู้ลี้ภัยสู้รบ

ขณะที่นายสุณัย ผาสุก ที่ปรึกษาฮิวแมนไรท์วอช  ระบุว่า คือการส่งสัญญาณอันตราย เพราะมีข้อสังเกตว่าการอพยพ กำลังหมายถึงการเตรียมปูพรมโจมตีอย่างรุนแรง ที่อาจส่งผลต่อพลเรือนอย่างรุนแรง

เช่นเดียวรังสิมันต์ โรม โพสต์ใน X ตำหนิการยินยอมให้ใช้สนามบินของไทยว่า เป็นการชักศึกเข้าบ้าน และชี้ว่าหลายฝ่ายกำลังกังวลว่า นี่คือการเตรียมย้ายเจ้าหน้าที่ของเมียนมา เพื่อระเบิดปูพรมเคลียร์พื้นที่ เช่นกัน และอาจนำมาสู่วิกฤตผู้อพยพ นานนาชาติอาจมองว่าไทยเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้

ชายแดนไทย-เมียนมา ที่บ้านริมเมย ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด จ.ตาก ยังคงเปิดตามปกติ

ชายแดนไทย-เมียนมา ที่บ้านริมเมย ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด จ.ตาก ยังคงเปิดตามปกติ

ชายแดนไทย-เมียนมา ที่บ้านริมเมย ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด จ.ตาก ยังคงเปิดตามปกติ



นายกัณวีร์ สืบแสง สส.บัญชีรายชื่อพรรคเป็นธรรม ซึ่งได้รับคัดเลือกให้ เป็น กมธ.ว่าด้วยการส่งเสริมการเคารพกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศ ออกมาแสดงท่าทีผ่านโซเชียลมีเดีย เรียกร้องให้รัฐบาลเปิดเผยถึงการกระทำบริเวณชายแดนด้าน อ.แม่สอด จ.ตาก และเมียวดี ของเมียนมา

สถานการณ์ล่าสุด ชายแดนไทย-เมียนมา ที่บ้านริมเมย ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด จ.ตาก ยังคงเปิดตามปกติ ส่วนผู้ลี้ภัยสู้รบบางส่วน ยึดแนวริมฝั่งแม่น้ำเมย เป็นที่พักอาศัยชั่วคราว เพื่อเตรียมพร้อมที่จะข้ามแม่น้ำมายังฝั่งไทยตรงพื้นที่บ้านห้วยมหาวงค์ ต.มหาวัน อ.แม่สอด จ.ตาก หากเกิดสถานการณ์ทหารฝ่ายรัฐบาลเมียนมา โจมตีกองกำลังทหารกะเหรี่ยง (KNU) และกองกำลังทหารปกป้องประชาชน (PDF) ⁣

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง