"สงกรานต์ 67" ชี้เป้ากิจกรรมวันหยุด ใช้เวลาอย่าง "คุ้มค่า"

ไลฟ์สไตล์
9 เม.ย. 67
10:47
1,737
Logo Thai PBS
 "สงกรานต์ 67" ชี้เป้ากิจกรรมวันหยุด ใช้เวลาอย่าง "คุ้มค่า"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

"เทศกาลสงกรานต์" เดือนเมษายน 2567 ปีนี้ เรียกได้ว่ากลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง หลายคนได้โอกาสหยุดยาวติดกันหลายวัน ใช้เวลาพักผ่อนและท่องเที่ยว กับครอบครัวและคนที่รักกันเต็มที่แล้ว แต่บางคนอาจไม่ได้เดินทางไปไหน พักผ่อนอยู่บ้าน มาหากิจกรรมที่จะใช้เวลาให้คุ้มค่ามากที่สุดกันดีกว่า

1. นอนหลับพักผ่อน อย่างมีคุณภาพ 

หลายคนเชื่อว่า "วันหยุด" การพักผ่อนที่ดีที่สุด คือ "การนอนอยู่บ้าน" ไม่ต้องตื่นแต่เช้า เร่งรีบไปทำงาน วันหยุดยาวแบบนี้ลองเพิ่มเวลานอนให้นานกว่าเดิมอีกสักนิส ให้ร่างกายได้ฟื้นฟูให้เต็มที ซึ่งช่วยลดภาวะทางความเครียด และ สามารถควบคุมอารมณ์ได้ดียิ่งขึ้น หลังตื่นมาจะได้สดชื่น สดใส

* การอดนอนหรือการนอนที่ไม่มีคุณภาพ อาจส่งผลต่ออารมณ์ ทำให้รู้สึกอ่อนล้า ได้ในเช้าวันรุ่งขึ้น 

นอนหลับพักผ่อน

นอนหลับพักผ่อน

นอนหลับพักผ่อน

2. ทำความสะอาดบ้าน จัดห้องให้น่าอยู่

วันหยุดยาว ทำให้การทำความสะอาดบ้านเป็นเรื่องที่ดีมากขึ้น นั้นเพราะมีเวลาเพียงพอให้ทำความสะอาดได้ทุกที่ ทุกห้อง อย่างทั่วถึง ไม่ว่าจะเป็น ห้องน้ำ ห้องครัว รวมไปถึงการขัดพื้น ถูพื้น ให้สะอาดหมดจด ซักเครื่องนอน ผ้าห่ม ผ้าม่าน ผ้าคลุมต่าง ๆ ยิ่งแดดแรงขนาดนี้ ผ้าแห้งเร็วไม่อับแน่นอน พร้อมต้อนรับเพื่อนฝูง ญาติพี่น้องที่มาร่วมสังสรรค์ในวันหยุด ถือเป็นกิจกรรมที่ช่วยคลายเครียด ออกกำลังกายได้เป็นอย่างดี 

ทำความสะอาดบ้าน

ทำความสะอาดบ้าน

ทำความสะอาดบ้าน

3. สนุกไปกับลิสต์ ภาพยนต์/ซีรีส์ ที่เซฟไว้

หากการไปเล่นน้ำสงกรานต์ ท่ามกลางแดดร้อน ไม่ตอบโจทย์ หรือไม่ได้มีแพลนที่จะทำอะไรเป็นพิเศษ การเลือกนอนดูหนัง และซีรีส์ ที่ยังดูไม่จบ หรือขึ้นลิสต์ไว้ ในช่วงหยุดยาวสงกรานต์ก็ถือเป็นโอกาสอันดีที่ช่วยให้ผ่อนคลาย และใช้เวลากับครอบครัวได้ดีไม่น้อย 

ดูหนัง

ดูหนัง

ดูหนัง

4. "หาทำ-หากิน" อาหารอร่อย ๆ

เมื่อครอบครัวอยู่พร้อมหน้าพร้อมตา การรังสรรค์เมนูหลากหลาย เพื่อคลายความจำเจ ก็เป็นอีกทางเลือก ให้ได้ทดลองทำอาหารสูตรใหม่ ๆ ให้คนในครอบครัว หรือคนที่เรารัก หรือแม้แต่เพื่อนบ้าน ได้ลองลิ้ม ชิมรส หรือ หากไม่อยากเหนื่อยก็หยิบโทรศัพท์ดูร้านอาหารที่น่าสนใจ และกดสั่งให้มาส่งก็มีอาหารแปลกใหม่ให้ได้รับประทานร่วมกันได้ง่าย ๆ แล้ว

ซื้อผัก ผลไม้

ซื้อผัก ผลไม้

ซื้อผัก ผลไม้

5. งานอดิเรก ทำแล้วช่วยเพิ่มความสุข

ที่ผ่านมาอาจทำงานหนักจนหลงลืมสิ่งที่เราชอบทำ และสนใจไปบ้าง ทั้งการวาดรูป ต่อโมเดล อ่านหนังสือ ซึ่งช่วงเวลาหยุดยาวสงกรานต์ก็ถือเป็นช่วงเวลาดี ๆ ที่เหมาะสมให้เราได้หยุดทำสิ่งที่รักเพื่อคลายเครียดอีกด้วย หรือ อาจหยิบกีต้าร์ที่เราเคยเล่นขึ้นมาปัดฝุ่นเล่นใหม่ พร้อมฮัมเพลงโปรด ถือเป็นอีกช่วงเวลาที่ได้ผ่อนคลาย ชวนคนในบ้านมาร่วมร้องเพลง ก็เป็นกิจกรรมที่น่ารักดี 

วาดภาพ

วาดภาพ

วาดภาพ

6. จัดระเบียบของในบ้าน - ในตู้เสื้อผ้า

การจัดตู้เสื้อผ้า ให้เป็นระเบียบ สะอาด สะอ้าน ซึ่งความสะอาดเป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยให้คนในบ้านมี "สุขอนามัย" ที่ดี ยิ่งวันหยุดยาว เวลายิ่งมากขึ้นถึงเป็นช่วงเวลาที่ดีเลย อาจเก็บเสื้อผ้าตัวเก่า ที่อาจจะเล็กไปแล้ว ไม่ได้ใส่แล้วลงกล่องเพื่อไปบริจาค คัดส่วนที่ยังใช้อยู่ แบ่งสีแบ่งโซนให้ดูเป็นระเบียบเรียบร้อย    

7. ทำบุญ - ตักบาตร เสริมสิริมงคลชีวิต

ชวนครอบครัวไปทำบุญ ถวายสังฆทาน กรวดน้ำ อุทิศส่วนบุญส่วนกุศล ให้กับญาติ ที่ล่วงลับไปแล้ว ถือเป็นวันที่ได้แสดงออกถึงความกตัญญูต่อบรรพบุรุษ เสริมความเป็นสิริมงคลให้กับตัวเองและครอบครัว

ทำบุญ ตักบาตร

ทำบุญ ตักบาตร

ทำบุญ ตักบาตร

8. ตัดผมทรงใหม่ นวดหน้า ทำเล็บ  

อีกกิจกรรมวันหยุดยาวที่น่าสนใจ คือ การทำให้ตัวเองดูดีขึ้น ทั้งการตัดผมใหม่ ทำสีผมใหม่ นวดหน้า ทำเล็บ ช่วยให้เราผ่อนคลาย กลับไปทำงานด้วยลุกใหม่สร้างความสดใส มั่นใจ เสริมบุคคลิกให้เราดูหน้ามองได้อีกด้วย

9. ปลูกต้นไม้ / เพาะต้นไม้

วันหยุดมีเวลาอยู่กับบ้านมากขึ้น การเพาะปลูกต้นไม้ถือเป็นงานอดิเรกยอดฮิตอย่างหนึ่ง หาต้นไม้ที่ชื่นชอบมาปลูก นอกจากจะแต่งบ้านให้สวยขึ้นแล้ว ยังทำให้รอบบ้านดูสดชื่นขึ้นด้วย หรือ อาจจะปลูกพืชผักสวนครัวไว้เพื่อกิน ใช้ทำอาหารเมนูง่าย ๆ นอกจากจะประหยัดแล้วยังเป็นกิจกรรมวันว่างสำหรับวันหยุดยาวด้วยดี

ปลูกต้นไม้

ปลูกต้นไม้

ปลูกต้นไม้

10.เรียนรู้และอัปเกรดตัวเอง

แม้เราอาจจะไม่ใช่คนที่เก่งในทุกด้านแต่ทุกอย่างเรียนรู้กันได้ และในการทำงานหรือแม้แต่การใช้ชีวิตจึงจำเป็นที่จะต้องเพิ่มสกิล หรือ ทักษะ ของตัวเองอยู่เสมอ อาจลองหาคอร์ส อบรมเพิ่มทักษะให้มากขึ้น ทั้ง ภาษาอังกฤษ ภาษาจีน เรียนรู้การใช้สื่อออนไลน์ทำเงิน ทำอาหาร การลงทุนด้านการเงิน เป็นต้น

ท่องเที่ยว

ท่องเที่ยว

ท่องเที่ยว

สงกรานต์ "มีแผน - มีเงิน"

แต่หากใครไม่ได้อยู่บ้าน ช่วงเทศกาลใครที่เดินทางกลับบ้านต่างจังหวัด หรือ มีแพลนเดินทางไปท่องเที่ยวตามสถานที่ต่าง ๆ แน่นอนว่าต้องมีค่าใช้จ่ายที่จำเป็นสำหรับสิ่งที่ตัวเองอยากทำ หรือใช้ไปกับเรื่องซื้อของฝากผู้หลักผู้ใหญ่ ลูกหลาน จัดมื้อพิเศษกินข้าวนอกบ้านกับครอบครัว หรือบางคนนัดเพื่อนที่ไม่ได้เจอกันนานเพื่อสังสรรค์ ฉะนั้นการวางแผนการเงินช่วงวันหยุดยาวแบบนี้จึงเป็นสิ่งที่ควรทำ เพราะเมื่อกลับมาจากพักผ่อนจะได้ไม่กลุ้มใจ กับปัญหาการเงิน วันนี้ก็มีไอเดีย มาแชร์กัน

เทคนิคจัดการเงิน ช่วงเทศกาลสงกรานต์

มีข้อแนะนำการวางแผนการเงินช่วงเทศกาลสงกรานต์ จาก ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ไว้ดังนี้

1.คิดก่อนใช้ : ตั้งงบประมาณ เช่น 15,000 บาท 10,000 บาท

2.เลือกกิจกรรมที่ "ต้องทำ" ก่อนอยากทำ "สิ่งที่อยากทำ" เพื่อเรียงลำดับความสำคัญก่อน ซึ่งแต่ละคนอาจจำเป็นไม่เหมือนกัน จึงต้องแบ่งสัดส่วนให้ดี นั้นเพื่อไม่ให้งบที่ตั้งปานปลาย

สิ่งที่จำเป็น : ค่าเดินทางกลับบ้าน, ค่าอาหาร

สิ่งที่อยากทำ : ซื้อของฝากญาติผู้ใหญ่ งานสังสรรค์, ทำบุญ

ยกตัวอย่าง ตั้งงบไว้ 10,000 บาท ใช้กับครอบครัว 2,000 บาท, ร่วมทำบุญต่าง ๆ 1,000 บาท ใช้ท่องเที่ยว/เดินทาง 4,000 บาท สังสรรค์ 2,000 บาท เงินฉุกเฉิน 1,000 บาท

ท่องเที่ยว

ท่องเที่ยว

ท่องเที่ยว

3. สรุปการใช้เงินในแต่ละกิจกรรม จดออกมาเป็นตาราง ว่าจะใช้ในกิจกรรมใดเท่าไหร่ แล้วทำตามแผนอย่างตั้งใจ เพื่อไม่ให้งบบานปลาย แต่ยังไงก็แล้วแต่ อย่าลืมวางแผนเผื่อเหตุการณ์ฉุกเฉินที่จะเกิดกับชีวิตและทรัพย์สิน ด้วยเพราะอาจเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดได้เสมอ

สงกรานต์

สงกรานต์

สงกรานต์

แต่ละคนอาจมีวิธีการจัดการวางแผนการใช้จ่ายเงินที่ไม่เหมือนกัน นั้นเพราะรูปแบบการใช้ชีวิต ความจำเป็นที่ต่างกัน ดังนั้น หลังวันหยุดยาวหากมีการวางแผนใช้เงิน วางแผนประหยัด โดยอาจคำนวณจากเงินที่เหลืออยู่ ตัดรายจ่ายจุกจิกออกไป ให้เพียงพอใช้จ่ายถึงสิ้นเดือนก็จะทำให้ไม่ต้องกลุ้มใจ ผ่านเดือนนี้ไปได้ด้วยดี

อ่านข่าวอื่น ๆ

เรื่องเล่าตำนาน "วันสงกรานต์" กับ "ประเพณีสงกรานต์" ใน 4 ภูมิภาค

เปิดหม้อ "แกงส้มใต้" เมนูมัดใจใครหลายคน

แพทย์เตือนควรเปลี่ยน "กางเกงใน" ทุกครึ่งปี เพื่อสุขอนามัยที่ดีในร่มผ้า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง