นายกฯเผย "เมียนมา" นำเครื่องลงจอดสนามบินแม่สอด อนุญาตถูกต้อง -ไม่ได้ขนอาวุธ

ต่างประเทศ
8 เม.ย. 67
14:21
557
Logo Thai PBS
นายกฯเผย "เมียนมา" นำเครื่องลงจอดสนามบินแม่สอด อนุญาตถูกต้อง -ไม่ได้ขนอาวุธ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นายกฯเผย เมียนมานำเครื่องลงจอดสนามบินแม่สอด ขออนุญาตถูกต้อง ยันไม่ได้ขนอาวุธหรือกำลังพล ลั่น ไทยให้ความสำคัญกับสิทธิมนุษยชน หวังเมียนมาเกิดความสงบ

วันนี้ (8 เม.ย.2567) เวลา 12.35 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และ รมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่เครื่องบินโดยสารจากเมียนมา 1 ลำ ลงจอดที่ท่าอากาศยานนานาชาติแม่สอด ก่อนบินกลับประเทศเวลา 22.00 น. ของวันที่ 7 เม.ย.ที่ผ่านมา ว่า ได้รับรายงานจาก นายจักรพงษ์ แสงมณี รมช.ต่างประเทศ แล้ว

เป็นไปตามที่นายจักรพงษ์ได้ชี้แจงว่า เป็นการขนย้ายพลเรือนตามปกติ ไม่ได้มีการขนส่งทางการทหาร และขออนุมัติอย่างถูกต้องตามกระบวนการทุกอย่าง ไม่ได้เป็นการขนอาวุธหรือทหาร

อ่านข่าว : "เมียนมา" ส่งเครื่องบินลงแม่สอดรับตัว "ทหารลี้ภัย" 7-9 เม.ย.

ผู้สื่อข่าวถามว่า กระทรวงกลาโหมได้ประสานกันอย่างถูกต้องตามขั้นตอนแล้วใช่หรือไม่ นายกฯ ยืนยันว่า ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอน ส่วนการเรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ทำเนียบรัฐบาล ในวันพรุ่งนี้ (9 เม.ย.) นั้น เรื่องนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่ง

ส่วนเรื่องใหญ่ที่เรียกประชุม คือเรื่องภายในเมียนมา จึงได้เชิญนายปานปรีย์ พหิธานุกร รองนายกฯ และ รมว.ต่างประเทศ และ รมช.การต่างประเทศ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ผู้บัญชาการทหารบก รวมทั้งที่ปรึกษากระทรวงการต่างประเทศ เพื่อกำหนดทิศทางให้ไปในทิศทางเดียวกัน

อ่านข่าว : กต.ชี้เครื่องบินพลเรือน-ไม่ได้ขนอาวุธ-ทหารลี้ภัย 

ผู้สื่อข่าวถามว่า ไทยและเมียนมามีชายแดนติดต่อกันค่อนข้างยาว ได้มีการเตรียมความพร้อมรองรับ หากมีประชาชนจากฝั่งเมียนมาทะลักเข้ามาในประเทศไทยจากการสู้รบหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องละเอียดอ่อนต้องการบริหารจัดการที่เป็นเอกภาพ โดยชายแดนไทยเมียนมามีเขตติดต่อกันประมาณ 2,000 กม. 

อีกทั้งเมียนมา ซึ่งมีประชากรเกือบ 70 ล้านคนใกล้เคียงกับไทย ความประสงค์ของรัฐบาลไทยมีความชัดเจนว่า อยากให้เมียนมาเกิดความสงบ เป็นหนึ่งเดียวกัน ก้าวหน้าไปและเจริญเติบโตก้าวหน้าไปตามศักยภาพที่มี อยากให้เกิดสันติภาพ เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญไทยอยากให้มีสันติภาพเกิดขึ้นในเมียนมา

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากมีการทะลักเข้ามาของเมียนมา แผนรองรับคืออะไร นายกฯกล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่การทะลักเข้ามา และที่ได้รับรายงานที่เข้ามาแล้วก็ยังไม่มีปัญหาอะไร

อ่านข่าว : “ปตท.สผ.” ถือหุ้นใหญ่ “ยาดานา” หลัง Unocal ถอนตัว

ผู้สื่อข่าวยังถามต่อว่าที่ผ่านมาไทยถูกมองเรื่องของสิทธิมนุษยชน โดยเฉพาะการส่งกลับผู้อพยพ เรื่องนี้มีแผนเตรียมการไว้อย่างไรบ้าง นายกฯ กล่าวว่า อย่าเพิ่งไปคาดเดาเพราะยังไม่เกิดเหตุการณ์อะไรขึ้น แต่ยืนยันว่า รัฐบาลไทยให้ความสำคัญกับเรื่องสิทธิมนุษยชน ให้ความสำคัญกับเรื่องความสงบ และความปลอดภัยของพี่น้องประชาชน

ด้านนายจักรพงษ์ แสงมณี รมช.ต่างประเทศ โพสต์ชี้แจงถึงเรื่องดังกล่าวว่า "เรื่องเครื่องบินเมียนมาที่เป็นข่าว ได้ตรวจสอบแล้ว พบว่าเป็นเรื่องการขอนำเครื่องบินพลเรือนมาลงเพื่อขนสิ่งของพลเรือน ไม่ได้มีการขนกำลังทหาร หรืออาวุธ หรือการขอลี้ภัยตามที่เป็นข่าวแต่อย่างใด เป็นเรื่องคำขอทางการทูตเพื่อนำเครื่องบินพลเรือนมาขนย้ายสิ่งของทางการทูต ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติครับ" 

อ่านข่าว : “ทหารกะเหรี่ยง” ยึด "เมียวดี" แล้ว หลังรบยืดเยื้อ 4 วัน 7 ค่ายทหารเมียนมาแตก  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง