กต.แจง "เมียนมา" ขอยกเลิก "เที่ยวบินพิเศษ" 8-9 เม.ย.นี้

ต่างประเทศ
8 เม.ย. 67
15:26
1,206
Logo Thai PBS
กต.แจง "เมียนมา" ขอยกเลิก "เที่ยวบินพิเศษ" 8-9 เม.ย.นี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กต.ชี้แจงปมเที่ยวบินพิเศษจากเมียนมา เป็นการตัดสินใจอนุมัติคำขอในระดับรัฐบาล ล่าสุดแจ้งยกเลิกไฟล์ต 8-9 เม.ย. ยืนยันไม่เลือกปฏิบัติ-ไม่อนุญาตขนอาวุธเข้าไทย เปิดถกด่วนพรุ่งนี้ (8 เม.ย.)

วันนี้ (8 เม.ย.2567) เวลา 14.30 น. นายธนวัต ศิริกุล รองอธิบดีกรมสารนิเทศ และรองโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ แถลงข่าวกรณีการอนุมัติเที่ยวบินพิเศษของเมียนมาที่ท่าอากาศยานแม่สอด จ.ตาก เมื่อวันที่ 7 เม.ย.ที่ผ่านมา ว่า กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) ได้รับคำขอจากสถานเอกอัครราชทูตเมียนมาประจำประเทศไทย เมื่อช่วงเย็นวันที่ 6 เม.ย.2567 โดยขออนุมัติเที่ยวบินพิเศษ จำนวน 3 เที่ยว สำหรับวันที่ 7 8 และ 9 เม.ย.2567 เส้นทางย่างกุ้ง-แม่สอด เพื่อขอขนส่งผู้โดยสารและสิ่งของ

ภายหลังได้รับคำขอดังกล่าว และคำนึงถึงสถานการณ์ที่มีความเร่งด่วน และมีความเป็นไปได้ที่อาจต้องอพยพบุคลากรของเมียนมา พร้อมครอบครัว ไปยังพื้นที่ปลอดภัย จึงมีการตัดสินใจในระดับรัฐบาลที่จะอนุมัติคำขอของฝ่ายเมียนมา ด้วยเหตุผลด้านมนุษยธรรม ต่อมาสภาความมั่นคงแห่งชาติ ได้จัดประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เกี่ยวกับการดำเนินงานในเรื่องนี้ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

รองอธิบดีกรมสารนิเทศ กล่าวว่า ที่ผ่านมา ไทยให้ความช่วยเหลือทุกฝ่ายในเมียนมาตามหลักมนุษยธรรมโดยไม่เลือกปฏิบัติ ซึ่งหน่วยงานความมั่นคงมีแนวปฏิบัติที่ชัดเจนในการบริหารจัดการหากเกิดกรณีมีผู้บาดเจ็บ หรือผู้ขออพยพข้ามแดนมาฝั่งไทย โดยจะไม่อนุญาตให้นำอาวุธจากฝ่ายใด ๆ เข้ามาฝั่งไทย

เมื่อวันที่ 7 เม.ย.2567 ได้มี 1 เที่ยวบินจากเมียนมา มาลงที่ท่าอากาศยานแม่สอด ตามคำขอ และได้เดินทางออกนอกประเทศไทยไปแล้วในวันเดียวกัน

ล่าสุดฝ่ายเมียนมาได้แจ้งขอยกเลิกเที่ยวบินที่เหลือสำหรับวันที่ 8-9 เม.ย.2567 ขณะนี้รัฐบาลได้เฝ้าติดตามสถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา โดยเฉพาะเมืองเมียวดีอย่างใกล้ชิด และมีความพร้อมดำเนินการที่จำเป็นเพื่อรักษาความสงบเรียบร้อย และความปลอดภัยของประชาชนในพื้นที่ชายแดน รวมทั้งปกป้องผลประโยชน์ของประเทศไทย

ในวันพรุ่งนี้ (9 เม.ย.) จะมีการประชุมหารือที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อประเมินสถานการณ์และกำหนดแนวทางการดำเนินการของไทยต่อไป

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯเผย "เมียนมา" นำเครื่องลงจอดสนามบินแม่สอด อนุญาตถูกต้อง -ไม่ได้ขนอาวุธ 

กต.ชี้เครื่องบินพลเรือน-ไม่ได้ขนอาวุธ-ทหารลี้ภัย 

"เมียนมา" ส่งเครื่องบินลงแม่สอดรับตัว "ทหารลี้ภัย" 7-9 เม.ย. 

“ทหารกะเหรี่ยง” ยึด "เมียวดี" แล้ว หลังรบยืดเยื้อ 4 วัน 7 ค่ายทหารเมียนมาแตก 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง