ผลตรวจ "ถุงบิ๊กแบ็ก" ที่ปราจีนบุรี ไม่พบ "กากแคดเมียม"

สิ่งแวดล้อม
8 เม.ย. 67
19:37
457
Logo Thai PBS
ผลตรวจ "ถุงบิ๊กแบ็ก" ที่ปราจีนบุรี ไม่พบ "กากแคดเมียม"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผลตรวจบิ๊กแบ็ก จ.ปราจีนบุรี ไม่พบ "กากแคดเมียม" แต่พบ "ผงสังกะสี" 500,000 กก. ผู้ครอบครอง ยันซื้อมาจาก 2 บริษัท ไม่เกี่ยวกับ "กากแคดเมียม" หายจาก จ.สมุทรสาคร

วันนี้ (8 เม.ย.2567) เจ้าหน้าที่จากกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) สังกัดกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง พร้อม นายพัตทอง กิตติวัฒน์ อุตสาหกรรมจังหวัดปราจีนบุรี เข้าตรวจสอบโรงงาน ในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมแห่งหนึ่งใน ต.บ่อทอง อ.กบินทร์บุรี หลังมีเบาะแสว่า มีบิ๊กแบ็กใส่กากแคดเมียมอยู่ภายในโรงงาน และเป็นภารกิจที่เจ้าหน้าที่ยังต้องตามหากากแคดเมียม ที่หายไปอีกเกือบ 6,000 ตัน ที่หายจาก จ.สมุทรสาคร ซึ่งมีต้นทางมาจาก จ.ตาก

ขณะลงพื้นที่วันนี้ เจ้าหน้าที่พบกับ มิสเตอร์แพน สัญชาติจีน อายุ 52 ปี แสดงตัวเป็นผู้ควบคุมกิจการ และพบ หญิงไทย อายุ 25 ปี เป็นพนักงานของบริษัท โดยเจ้าหน้าที่ได้ให้หญิงคนดังกล่าวทำหน้าที่ในการเป็นล่ามแปลภาษาอธิบาย และตอบข้อซักถามของทางเจ้าหน้าที่ พร้อมแจ้งวัตถุประสงค์ขอเข้าตรวจสอบ ซึ่งทางตัวแทนของบริษัทได้ให้ความร่วมมือในการตรวจสอบด้วยดี

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบนาน 1 ชั่วโมง ได้ข้อสรุปว่า รูปแบบลักษณะของถุงบิ๊กแบ็กมีลักษณะที่ไม่ตรงกับถุงบิ๊กแบ็กที่พบในโรงงานที่ จ.สมุทรสาคร และ จ.ชลบุรี ซึ่งทางบริษัทได้ยืนยันกับเจ้าหน้าที่ ที่ร่วมกันตรวจสอบว่า บริษัทไม่ได้ทำการติดต่อซื้อขายกากแคดเมียมกับโรงงานที่ปรากฎเป็นข่าว

ทางบริษัท ได้แจ้งว่าสั่งซื้อผงสังกะสี จำนวน 500,000 กิโลกรัม จำนวน 2 งวด มาจากอีก 2 บริษัท ทั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่ได้เก็บตัวอย่างวัตถุที่พบภายในบริษัทไปตรวจสอบเพิ่มเติม

อ่านข่าวอื่น ๆ

ขยายผล "แคดเมียม" พบซุกในสมุทรสาครอีก 1 พันตัน

“ปตท.สผ.” ถือหุ้นใหญ่ “ยาดานา” หลัง Unocal ถอนตัว

กต.แจง "เมียนมา" ขอยกเลิก "เที่ยวบินพิเศษ" 8-9 เม.ย.นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง