ลานกีฬากลางป่าเพชรบูรณ์ ใช้งบไม่คุ้ม ป.ป.ท.ส่ง สตง.ตรวจสอบ

อาชญากรรม
9 เม.ย. 67
14:09
4,675
Logo Thai PBS
ลานกีฬากลางป่าเพชรบูรณ์ ใช้งบไม่คุ้ม ป.ป.ท.ส่ง สตง.ตรวจสอบ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รายงานพิเศษตอนที่ 2 : แจงยิบ! เทศบาลฯบ้านโภชน์ รับบกพร่องจริง ได้งบ 1.98 ล้านบาท สร้างลานกีฬาฯ แต่ปล่อยทิ้งร้าง อ้างเจอพิษโควิด-พายุ ส่วนอุปกรณ์อยู่ครบชุด 21 ตัว แค่ย้ายจากหมู่ 8 ไปไว้พื้นที่หมู่ 4 เตรียมประสานส.ป.ก.ขอใช้ที่ว่างเปล่าติดตั้งย่านชุมชน

หลังจากเมื่อวันที่ 28 มี.ค.2567 ทีมข่าวไทยบีเอสออนไลน์ ลงพื้นที่พบลานกีฬาตั้งบนเนินเขากลางป่า จ.เพชรบูรณ์ มีเครื่องออกกำลังกาย 10 ชุด ถูกปล่อยทิ้งอยู่ในพื้นที่อับสายตา เสี่ยงต่ออันตราย มีวัชพืชขึ้นปกคลุม สายไฟพาดระโยงระยาง ส่วนไฟฟ้าโซลาเซลล์ 4 ตัว ไฟติดเพียง 1 ตัว 

ภาพลานกีฬารกร้างอยู่ในจุดเสี่ยงกลางเนินเขา

ภาพลานกีฬารกร้างอยู่ในจุดเสี่ยงกลางเนินเขา

ภาพลานกีฬารกร้างอยู่ในจุดเสี่ยงกลางเนินเขา

ต่อมาวันที่ 5 เม.ย.ที่ผ่านมา นายสุภาพ ศิริ ผู้อำนวยการสำนักป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) เขต6 และนายนนทพัฒน์ สิงห์ประยูร หัวหน้าคณะทำงานศูนย์ปฏิบัติการส่งเสริมธรรมาภิบาลต่อต้านการทุจริต ป.ป.ท.เขต 6 เดินทางลงพื้นที่บ้านโภชน์ หมู่ 8 เพื่อเข้าไปดูลานกีฬาพบว่าบริเวณดังกล่าวมีร่องรอยการถากถางป่ารอบสนามกีฬา ส่วนอุปกรณ์ต่าง ๆ ยังคงอยู่ ไม่มีการรื้อถอนออกไป

พื้นที่ลานกีฬาได้รับการทำความสะอาด ถางวัชพืช

พื้นที่ลานกีฬาได้รับการทำความสะอาด ถางวัชพืช

พื้นที่ลานกีฬาได้รับการทำความสะอาด ถางวัชพืช

นายสุภาพ กล่าวว่า จากการตรวจสภาพพื้นที่ พบว่า ลานกีฬาดังกล่าว แม้จะมีสภาพใช้งานได้ แต่ไม่พบว่ามีประชาชนเข้ามาใช้ อย่างไรก็ตาม จากการสอบถามและพูดคุยกับชาวบ้านทราบข้อมูลว่า ลานกีฬาดังกล่าว ไม่มีชาวบ้านเข้ามาออกกำลังกาย เพราะเป็นพื้นที่ห่างไกล มีสภาพรกร้างและอยู่ในอยู่ในที่เปลี่ยว มีการก่อสร้างตั้งแต่ปี 2562 แต่หลังจากสร้างเสร็จแล้วมีผู้เข้ามาใช้ประโยชน์เพียงเล็กน้อย ซึ่งช่วงหลัง ๆมีวัยรุ่นเข้ามามั่วสุมยาเสพติด ทำให้ไม่มีใครกล้าไปใช้ประโยชน์พื้นที่

“เป็นการใช้งบก่อสร้างไม่คุ้มทุน ไม่มีการดูแลจากเจ้าของพื้นที่ โดยเฉพาะเทศบาลฯ และ อบต. ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบโดยตรง นอกจากนี้ยังพบอีกว่าบริเวณดังกล่าว ด้านหลังติดเหวและมีเส้นทางขาดไม่สามารถใช้สัญจรได้ เจ้าหน้าที่อ้างว่ามีการขุดอ่างเก็บน้ำเฉลิม พระเกียรติ แต่ไม่พบว่ามีการดูแล ส่วนเส้นทางถนนอ้อมไปยังวัดซับชมภูยังขาด ไม่มีการซ่อมบำรุง ทำให้ไม่สามารถสัญจรผ่านไปมาได้”

สภาพลานกีฬาก่อนมีการปรับปรุงพื้นที่

สภาพลานกีฬาก่อนมีการปรับปรุงพื้นที่

สภาพลานกีฬาก่อนมีการปรับปรุงพื้นที่

ส่ง สตง.ตรวจสอบใช้งบฯ ไม่คุ้มค่า

นายสุภาพ กล่าวว่า สิ่งที่ ป.ป.ท.ข้องใจ คือ การดูแลลานกีฬาในโครงการป้องกันปัญหายาเสพติดฯ เหตุใดจึงก่อสร้างในพื้นที่ห่างไกลชุมชน แม้จะสร้างใกล้กับอ่างเก็บน้ำเฉลิมพระเกียรติฯ ที่ใช้งบประมาณถึง 3 ล้านบาท มีถนนที่สามารถเข้าไปถึงวัดซับชมภูได้ แต่กลับปล่อยให้ทางถนนเข้าวัดขาดมานานถึง 3-4 ปี ทำให้อ่างเก็บน้ำมีสภาพกลายเป็นเหว และหากเป็นอ่างเก็บน้ำก็เป็นพื้นที่ที่มีความชันและลึกมาก

นอกจากนี้ตลอดสองข้างทางเป็นไร่มันสำปะหลัง ไม่พบบ้านเรือนราษฎร ส่วนตัวมองว่า ไม่ควรใช้พื้นที่บริเวณดังกล่าว ก่อสร้างลานกีฬาด้วยซ้ำ เพราะสภาพพื้นที่เป็นป่าเปลี่ยว ไม่เหมาะสมกับการใช้เป็นสถานที่ออกกำลังกาย ถนนทางเข้าเป็นดินลูกรัง ไม่มีชุมชนโดยรอบ เมื่อสร้างแล้วใช้ประโยชน์เพียง 1-2 ปีเท่านั้น 

ทั้งนี้ ป.ป.ท.เขต 6 จะส่งให้สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ตรวจสอบเพิ่มเติม ส่วนเรื่องการจัดซื้อจัดจ้างจะต้องดูรายละเอียดข้อมูลเอกสารต่าง ๆ เพิ่มเติม รวมทั้งตรวจสอบขยายผลโครงการลานกีฬาต้านยาเสพติด ในพื้นที่ จ.เพชรบูรณ์ เบื้องต้นพบว่ามีจำนวน 13 แห่ง ใน 7 อำเภอ งบประมาณฯ แห่งละ 235,000-2,774,000 บาท เพื่อดูเรื่องความเหมาะสมของสถานที่ และความคุ้มค่าในการใช้ประโยชน์

ติดใจเรื่องความคุ้มค่าการใช้งบฯ ซึ่งกรณีใช้งบฯ ไม่คุ้มค่า ต้องส่ง สตง.เป็นผู้รับผิดชอบในการดำเนินการต่อไป
ป.ป.ท.เขต 6 ตรวจสอบเอกสารโครงการลานกีฬา

ป.ป.ท.เขต 6 ตรวจสอบเอกสารโครงการลานกีฬา

ป.ป.ท.เขต 6 ตรวจสอบเอกสารโครงการลานกีฬา

ต่อมาเวลา 09.00 น.ในวันเดียวกัน นายสุภาพ และ พ.อ.ฐาวิรัตน์ ยังน้อย รอง ผอ.รมน.จ.เพชรบูรณ์ ฝ่ายทหาร เดินทางไปยังที่ทำการเทศบาลตำบลบ้านโภชน์ เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีพบเครื่องออกกำลังกายชุดสแตนเลสหรูในพื้นที่ป่าเนินเขาหมู่ที่ 8 ต.บ้านโภชน์ จ.เพชรบูรณ์ ซึ่งติดตั้งในปี 2562 ตามโครงการงบประมาณ 1.98 ล้านบาท จำนวน 21 ชุด แต่ถูกถอดรื้อหายไป 11 ชุด โดยมีนายอามินคาน ปาทาน นายกเทศมนตรีตำบลบ้านโภชน์ และนางมัฒนา อยู่เสดียง ผอ.กองการช่างเทศบาลตำบลบ้านโภชน์ ร่วมชี้แจง

อามินคาน ปาทาน นายกเทศมนตรีตำบลบ้านโภชน์

อามินคาน ปาทาน นายกเทศมนตรีตำบลบ้านโภชน์

อามินคาน ปาทาน นายกเทศมนตรีตำบลบ้านโภชน์

นายอามินคาน กล่าวว่า ในปี 2562 มีงบประมาณโครงการเงินอุดหนุนเฉพาะกิจแก้ไขปัญหายาเสพติดลงมาในพื้นที่ แต่ไม่มีที่ลง และเห็นว่าในหมู่ 8 มีพื้นที่สาธารณะเหมาะสมกับการติดตั้งเครื่องออกกำลังกาย จึงทำการประกวดราคาแบบ e-bidding โดบริษัทบุรัสกรก่อสร้างฯได้ชนะการประมูล จึงจัดซื้อเครื่องเล่นกีฬาสแตนเลสเทศบาลตำบลบ้านโภชน์ อ.หนองไผ่ จ.เพชรบูรณ์ งบฯ 1.98 ล้านบาท จำนวน 21 ชุด

เทศบาลฯ เปิดภาพการใช้ประโยชน์ลานกีฬาในช่วงแรกของโครงการ

เทศบาลฯ เปิดภาพการใช้ประโยชน์ลานกีฬาในช่วงแรกของโครงการ

เทศบาลฯ เปิดภาพการใช้ประโยชน์ลานกีฬาในช่วงแรกของโครงการ

เทศบาลฯ แจงเหตุ "โควิด-พายุ" ทำลานกีฬาร้าง

นางชฎาวรรณ ศรีมงคล ปลัดเทศบาลตำบลบ้านโภชน์ กล่าวว่า ตนเพิ่งย้ายมารับตำแหน่งเมื่อปี 2565 สำหรับลานกีฬาและชุดออกกำลังกายในพื้นที่สร้างขึ้นตั้งแต่ปี 2562 โดยอยู่ติดกับอ่างเก็บน้ำเฉลิมพระเกียรติ หลังลานกีฬาก่อสร้างเสร็จ ทราบว่ามีประชาชนใช้เป็นสถานที่ในการออกกำลังกาย ต่อมาในปี 2563 เกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อ COVID -19 คนไม่กล้าออกจากบ้าน ทำให้ไม่มีใครเข้าไปใช้ จึงทำให้ลานกีฬาดังกล่าวกลายเป็นสถานที่รกร้าง ไม่มีใครกล้าเข้าไปใช้ประโยชน์ ส่วนข้อท้วงติงของ ป.ป.ท.ที่ระบุว่า ไม่คุ้มทุน เพราะไม่มีผู้เข้ามาใช้ประโยชน์ ทางเทศบาลฯ มีแนวคิดจะย้ายออกมาจากพื้นที่เดิม แต่ขณะนี้ยังไม่มีพื้นที่ จึงประสานกับสำนักงานปฎิรูปที่ดิน (ส.ป.ก.) เพื่อขอใช้ประโยชน์พื้นที่ว่างเปล่าบริเวณริมถนน

ถนนถูกตัดขาดหลังพายุปี 2564

ถนนถูกตัดขาดหลังพายุปี 2564

ถนนถูกตัดขาดหลังพายุปี 2564

ด้านนางมัฒนา กล่าวว่า อุปกรณ์ออกกำลังกาย 11 ชุด ไม่ได้หายไปไหน ทางเทศบาลได้ทำการเคลื่อนย้ายจากพื้นที่หมู่ 8 ไปอยู่ไปตั้งอยู่กลางหมู่บ้าน หมู่ที่ 4 บ้านคลองกระโบน ต.บ้านโภชน์ อ.หนองไผ่ จ.เพชรบูรณ์ ช่วงปี 2564 เพื่อให้ชาวบ้านในชุมชนได้ออกกำลังกาย โดยมีทั้งชาวบ้านและผู้สูงอายุใช้ประโยชน์ จากการทำประชาคมหมู่บ้านได้ยินยอมให้นำอุปกรณ์บางส่วนออกมา แต่ไม่ยอมให้ย้ายออกมาทั้งหมด และหลังจากนั้นทางเทศบาลฯ ไม่ได้เข้าไปดูความเรียบร้อยในพื้นที่อีกเลย ประกอบกับช่วงปี 2564 เกิดพายุเตี้ยนหมู่ ทำให้เกิดฝนตกหนัก น้ำท่วมฉับพลัน ส่งผลให้เส้นทางขาด ก็ถือเป็นข้อบกพร่องของเทศบาลฯ ที่ไม่ได้เข้าไปดูแลพื้นที่

นางมัฒนา ระบุว่า ก่อนหน้านี้มีวัยรุ่นเข้ามาออกกำลังกาย เพราะอยู่ใกล้โรงเรียน ส่วนการเลือกใช้เครื่องออกกำลังกายที่เป็นวัสดุสแตนเลสอย่างดี เพื่อให้ทนแดดทนฝน ขณะที่แนวทางแก้ปัญหา จะทำประชาคมหมู่บ้านในช่วงหลังสงกรานต์นี้ เพื่อหาสถานที่เหมาะสมในการย้ายเครื่องออกกำลังกายอีก 10 ชุด และเสาไฟโซลาเซลล์ 4 ตัว ไปยังแหล่งชุมชน หรือบริเวณตลาด ส่วนลานคอนกรีตจะให้ชาวบ้านใช้ตากพืชผลทางการเกษตร

หน่วยงานลงพื้นที่หมู่ที่ 4 บ้านคลองกระโบน จุดย้ายอุปกรณ์ออกกำลัง 11 ตัวไปติดตั้ง

หน่วยงานลงพื้นที่หมู่ที่ 4 บ้านคลองกระโบน จุดย้ายอุปกรณ์ออกกำลัง 11 ตัวไปติดตั้ง

หน่วยงานลงพื้นที่หมู่ที่ 4 บ้านคลองกระโบน จุดย้ายอุปกรณ์ออกกำลัง 11 ตัวไปติดตั้ง

ขณะที่นายรอด พรหมลัทธิ์ ประธานศูนย์ประสานงานเครือข่ายภาคประชาสังคมในการต่อต้านการทุจริตจังหวัดเพชรบูรณ์ ตั้งข้อสังเกตว่า โครงการนี้อาจไม่คุ้มค่า ไม่เกิดประโยชน์ เพราะห่างจากชุมชน อีกทั้งเดินทางมาออกกำลังกายได้ลำบาก จึงเสนอเทศบาลฯ หาสถานที่ที่เหมาะสม หรือนำไปติดตั้งยังชุมชนที่ต้องการใช้ประโยชน์อย่างแท้จริง

รอด พรหมลัทธิ์

รอด พรหมลัทธิ์

รอด พรหมลัทธิ์

ด้านหัวหน้าคณะทำงานศูนย์ปฏิบัติการส่งเสริมธรรมาภิบาลต่อต้านการทุจริต ป.ป.ท.เขต 6 ตั้งข้อสังเกตเรื่องความคุ้มค่าและความปลอดภัย เพราะโครงการตั้งอยู่ในพื้นที่เปลี่ยว ช่วงแรกอาจมีการใช้พื้นที่ออกกำลังกาย แต่หลังจากนั้นกลายเป็นจุดเสี่ยงอาญชญากรรม

โดยเฉพาะการดูแลบริหารจัดการพื้นที่หลังรับมอบโครงการฯ ใครจะเป็นผู้ดูแลต่อ ทั้งไฟส่องสว่าง การปรับปรุงพื้นที่ให้มีความปลอดภัย ป้องกันความเสี่ยงอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นจากการไปออกกำลังกาย หรือการย้ายอุปกรณ์ให้ไปอยู่ในเขตพื้นที่ชุมชน

ไม่ใช่รอให้มีเรื่องร้องเรียนเข้ามาแล้วทางเทศบาลฯ จึงเข้าไปดูแล ไม่เช่นนั้นก็จะเป็นปัญหาวนเดิม ๆ คือ ของบประมาณ สร้างเสร็จแล้วก็ปล่อยทิ้งร้าง ของเก่าทิ้ง แล้วทำใหม่ ถามว่าสิ่งที่สร้างเป็นประโยชน์ต่อชุมชนจริงหรือไม่

หัวหน้าคณะทำงานศูนย์ปฏิบัติการส่งเสริมธรรมาภิบาลต่อต้านการทุจริต ป.ป.ท.เขต 6 เปิดเผยว่า ขั้นตอนหลังจากนี้ ต้องรอให้เทศบาลตำบลบ้านโภชน์ ส่งเอกสารชี้แจงรายละเอียดโครงการ งบประมาณการก่อสร้าง รวมทั้งดำเนินการกับอุปกรณ์ที่เหลืออีก 10 ชุด ว่าจะนำไปติดตั้งที่ใด ภายใน 15 วัน จากนั้นทาง ป.ป.ท. เขต 6 จะสรุปผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงให้นายภูมิวิศาล เกษมศุข เลขาฯ ป.ป.ท. ก่อนส่งเรื่องให้ สตง.วินิจฉัยประเด็นการก่อสร้างโครงการและการใช้ประโยชน์ไม่คุ้มค่า รวมทั้งดำเนินการไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์โครงการที่ต้องการให้ชาวบ้านมีพื้นที่ออกกำลังกายเพื่อสุขภาพที่ดี แต่กลับปล่อยปละละเลยจนอุปกรณ์ตั้งอยู่ในที่รกร้าง เสี่ยงอันตราย

โครงการคุ้มค่าหรือไม่ เป็นอำนาจ สตง.ในการวินิจฉัย คาดว่าใช้เวลา 30 วัน

นอกจากนี้ ป.ป.ท.เขต 6 จะดูเอกสารต่าง ๆ เช่น การจัดซื้อจัดจ้าง ใช้ประกอบการพิจารณาว่าโครงการนี้เข้าข่ายทุจริตหรือไม่ หากมีมูลความผิดจะส่งให้สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ตรวจสอบ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

พิรุธ เครื่องออกกำลังกายสแตนเลสหรู โผล่กลางเนินเขาเพชรบูรณ์ 

ป.ป.ท.ลุยตรวจ เครื่องออกกำลังกายสแตนเลส โผล่กลางเนินเขาเพชรบูรณ์ พรุ่งนี้ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง