ส.ป.ก.-อุทยานฯ ทับซ้อน 190 แห่งพื้นที่ 5.2 แสนไร่

สิ่งแวดล้อม
9 เม.ย. 67
15:24
1,220
Logo Thai PBS
ส.ป.ก.-อุทยานฯ ทับซ้อน 190 แห่งพื้นที่ 5.2 แสนไร่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมอุทยานฯ จับมือส.ป.ก.แถลงครั้งแรก พบพืนที่ทับซ้อนป่าอนุรักษ์ 190 แห่งรวมพื้นที่ 5.2 แสนไร่ เล็งใช้แผนที่วันแมบมาช่วยสางข้อพิพาท ยันไม่ให้กระทบสิทธิประชาชนที่ได้สิทธิทำกิน

วันนี้ (9 เม.ย.2567) นายวีระ ขุนไชยรักษ์ รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่สและพันธุ์พืช พร้อมด้วยนายวัฒนา มังธิสาร รองเลขาธิการสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อการเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) นายวีรยุทธ วรรณเลิศสกุล ผู้ตรวจราชการกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ร่วมแถลงความคืบหน้า MOU การแก้ไขปัญหากรณีเสันแนวเขตทับซ้อนกันระหว่างพื้นที่ ส.ป.ก.กับพื่นที่ป่าอนุรักษ์ระหว่างกระทรวงทรัพยากร ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

นายวีระ กล่าวว่า ขณะนี้กรมอุทยานฯ ตรวจสอบจาก 291 แห่ง พบว่าพื้นที่ป่า 190 แห่งที่มีปัญหาซ้อนทับกับส.ป.ก. เนื้อที่รวม 520,000 ไร่ ซึ่งตัวเลขดังกล่าวจะต้องจัดการให้ถูกต้องว่ามีการซ้อนทับ และจะใช้กฎหมายไหนมาดูในรายละเอียดทั้งหมด

นายวีระ กล่าวว่า สำหรับการสำรวจ หากเป็นพื้นที่ในเขตอุทยานฯ ป่าอนุรักษ์มีพื้นที่ทับซ้อนกันจะมีมาตรการแก้ปัญหาที่ดินทำกินตาม ม.64 พ.ร.บ.อุทยาน และพ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า  แต่หากอยู่ในเขตส.ป.ก.ตามสิทธิ ส.ป.ก.จะได้สิทธิทำกิน ส.ป.ก4-01

พื้นที่ซ้อนทับได้ป่าอนุรักษ์จะนำไปออกเอกสารครอบครองไม่ได้ หลังจากนี้จะเร่งตรวจสอบ ใช้กลไกลของแผนที่วัน-แมบ มาใช้ในการแก้ปัญหาพื้นที่ทับซ้อน 

รองอธิบดีกรมอุทยาน กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ยังมีพื้นที่บัฟเฟอร์โซนหรือแนวกันชนระหว่าง 2 พื้นที่จะต้องพิจารณาให้เกื้อกับการอนุรักษ์ป่าด้วย

ด้านนายวัฒนา กล่าวถึงกรณีปัญหาพื้นที่ทับซ้อนระหว่างป่าอนุรักษ์ และส.ป.ก. จำนวน 520,000 ไร่นั้น ยอมรับว่ามีปัญหาการทับซ้อนกันจริง และเตรียมเสนอแนวทางให้คณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติตามขั้นตอน อย่างไรก็ตาม ปัญหานี้เนื่องจากในอดีตมีการใช้แผนที่คนละมาตราส่วน หลังจากนี้จะต้องมีทางออก และบางแห่งจะใช้เวลาในการตรวจสอบไม่เท่ากันตั้งแต่ 2 เดือนขึ้นไป แต่จะให้สมดุลระหว่างการดูแลป่าอนุรักษ์ และไม่กระทบกับประชาชน

อ่านข่าวอื่นๆ

ลานกีฬากลางป่าเพชรบูรณ์ ใช้งบไม่คุ้ม ป.ป.ท.ส่ง สตง.ตรวจสอบ

เลื่อนเปิดใช้ถนนปากเกร็ดทรุด 4 ม.หน้าวัดบ่อ-แม่ค้าบ่นอุบ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง