จับ 2 ชาวจีนตระเวนห้าง ส่ง SMS แนบลิงก์แอปฯ ดูดเงิน

อาชญากรรม
9 เม.ย. 67
19:00
1,107
Logo Thai PBS
จับ 2 ชาวจีนตระเวนห้าง ส่ง SMS แนบลิงก์แอปฯ ดูดเงิน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจไซเบอร์ จับ 2 ผู้ต้องหาชาวจีน ตระเวนส่งสัญญาณคลื่นโทรศัพท์ปลอมในพื้นที่คนพลุกพล่าน-ห้างสรรพสินค้าชื่อดัง หลอกส่ง SMS อ้างค่ายโทรศัพท์มือถือ ระบุคะแนนสะสมจะหมดอายุ พร้อมแนบลิงก์หลอกให้โหลดแอปฯ ดูดเงิน

วันนี้ (9 เม.ย.2567) ตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือตำรวจไซเบอร์ จับกุมผู้ต้องหาชาวจีน 2 คน พร้อมของกลางเครื่องส่งคลื่นสัญญาณโทรศัพท์ 1 เครื่อง โทรศัพท์มือถือ 4 เครื่อง และกระเป๋าสะพาย 1 ใบ ภายหลังผู้ก่อเหตุตระเวน ส่งสัญญาณและส่งข้อความ SMS ผ่านโทรศัพท์มือถือในพื้นที่ที่มีประชาชนพลุกพล่าน

พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผู้บัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบพบว่า ผู้ต้องหาเดินทางเข้ามาไทย เมื่อวันที่ 30 มี.ค.2567 โดยผ่านด่านตำรวจตรวจคนเข้าเมืองสะเดา จ.สงขลา

เมื่อวันที่ 8 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้ก่อเหตุในห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์ และสยามพารากอน โดยผู้ต้องหาจะส่งข้อความขณะที่นำเครื่องส่งสัญญาณไปตามจุดที่ผู้คนพลุกพล่าน รัศมี 1 กิโลเมตร มีข้อความอ้างว่า คะแนนสะสมแต้มของค่ายโทรศัพท์จะหมดอายุการใช้งาน หรือใช้วิธีการส่งข้อความอ้างเป็นเจ้าหน้าที่เอกชนที่ให้บริการด้านสาธารณูปโภค และให้กดเข้าไปในลิงก์ เมื่อมีผู้หลงเชื่อก็อาจเข้าสู่กระบวนการหลอกให้เข้าไปในแอปพลิเคชันดูดเงิน

จากการตรวจสอบอุปกรณ์ส่งสัญญาณ พบว่าไม่ได้รับอนุญาตจาก กสทช. ขณะนี้อยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูลจำนวนผู้เสียหายว่ามีจำนวนเท่าใด

เบื้องต้นพนักงานสอบสวนดำเนินคดีผู้ต้องหา ร่วมกันทำ มี ใช้ นำเข้า นำออก หรือค้าซึ่งเครื่องวิทยุคมนาคม โดยไม่ได้รับใบอนุญาตจากเจ้าพนักงานผู้ออกใบอนุญาต ร่วมกันตั้งสถานีวิทยุคมนาคมโดยไม่ได้รับใบอนุญาตจากเจ้าพนักงานผู้ออกใบอนุญาต และร่วมกันใช้คลื่นความถี่ในการประกอบกิจการโทรคมนาคมโดยไม่ได้รับอนุญาตอันมีลักษณะที่เป็นการประกอบกิจการ โทรคมนาคม ตามพระราชบัญญัติการประกอบกิจการโทรคมนาคม

ด้านตัวแทนบริษัทเครือข่ายสัญญาณโทรศัพท์ที่ถูกอ้างถึงและทำให้ได้รับความเสียหาย ยืนยันว่า บริษัทไม่มีนโยบายส่งข้อความเพื่อให้เข้าไปกดลิงก์ หรือให้ส่งข้อมูลส่วนตัวผ่านระบบ SMS หากลูกค้าไม่มั่นใจ ไม่ควรกดเข้าไปในลิงก์ หรือติดต่อให้บริษัทผู้ให้บริการตรวจสอบก่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง