เตรียมเปิด Super App แจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท

เศรษฐกิจ
10 เม.ย. 67
19:52
10,130
Logo Thai PBS
เตรียมเปิด Super App แจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

หลังจากรัฐบาลเคาะเดินหน้าแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาทโดยจะเริ่มไตรมาส 4 ให้กับ 50 ล้านคนที่จะได้สิทธิ โดยจะพัฒนาระบบ Super App ของรัฐบาลให้สามารถใช้จ่ายได้กับธนาคารอื่นๆ ในลักษณะ open loop

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง กล่าวในการแถลงข่าวการแจกเงินโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาทว่า การจัดทำระบบจะเป็นการพัฒนาต่อยอดของรัฐบาลดิจิทัลโดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) (สพร.) ร่วมกับกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม โดยมีเป้าหมายให้เป็น Super App ของรัฐบาล โดยการใช้งานจะพัฒนาให้สามารถใช้จ่ายกับบัญชีธนาคารอื่น ๆ ในลักษณะ Open Loop ซึ่งมีความสำคัญอย่างยิ่งในการจัดทำของภาครัฐ

นับจากนี้ประชาชนและร้านค้าจะเริ่มโครงการในในไตรมาส 3 ของปี 2567 และจะเริ่มใช้จ่ายภายในไตรมาส 4 โดยรัฐบาลจะจ่ายเงินครั้งเดียว 10,000 บาท

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง

รู้จัก Super App

จากการตรวจสอบข้อมูลจากเว็บไซต์ bluebik.com อธิบาย Super App ว่ามีอีกชื่อเรียกหนึ่ง คือ Everyday App ซึ่งหมายถึงแอปพลิเคชันที่ครอบคลุมทุกบริการ รวมทุกอย่างเข้าไว้ด้วยกันมีฟีเจอร์มากมายที่สามารถทำกิจกรรมได้หลายอย่างภายในแอปเดียวโดยไม่ต้องออกจากแอปไปใช้บริการแอป อื่น เช่น จ่ายบิล ซื้อของ สั่งอาหาร และมีความต้องการให้ผู้ใช้งาน log-in เข้ามาเพื่อใช้งานเป็นประจำทุกวัน

ซึ่งบรรดาผู้พัฒนาแอปฯ ต่างพยายามพัฒนาเพื่อเปลี่ยนจากแอปธรรมดาให้กลายเป็น “Super App” ตัวอย่าง Super App จากต่างประเทศ เช่น  Alipay แอปช่วยในการชำระเงิน เพียง scan ผ่าน QR Code ก็สามารถชำระค่าสินค้าและบริการได้ทันที

นอกจากนี้ยังได้เชื่อมต่อกับพันธมิตรเพื่อสร้าง Ecosystem อื่นๆ อีกมากมาย เช่น บริการเรียกรถ บริการการลงทุน ซื้อประกันชีวิต จองตั๋วหนัง จองร้านอาหาร จองตั๋วเครื่องบินและโรงแรม ที่มีครบทุกอย่าง หรือ WeChat ที่มีจุดเริ่มต้นจากการให้บริการแชตเพียงอย่างเดียว ต่อมาจึงมีการเพิ่มฟีเจอร์ภายในแอป จนทำให้ผู้ใช้งานทำทุกอย่างได้ครบจบภายในแอปเดียว

สำหรับในเมืองไทย ก็มีหลายบริษัทที่มีความพร้อม เช่น LINE ซึ่งเริ่มต้นจากการให้บริการแชต และขยายบริการออกไปอีกหลายๆ ตัว เช่น LINE TV, LINE TODAY, LINE MAN, LINE PLAY  และเริ่มมีเยอะขึ้นเรื่อย ๆ โดยทั้งหมดนี้ สามารถลิงค์ไปจากแอป Line ได้โดยตรง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง

3 ข้อดีของ Super App ที่แอปทั่วไปไม่มี

  • สามารถ Launch ผลิตภัณฑ์ทางดิจิทัลใหม่ๆได้ง่าย เร็ว เสี่ยงน้อยกว่า
  • Super App แทบไม่ต้องกังวลเรื่องตัวเลขการดาวน์โหลดแอปฯ ใหม่ เนื่องจากเป็นการต่อยอดจากแอปเดิม อีกทั้งยังสามารถเสนอโปรโมชันต่างๆผ่านข้อความที่ตรงใจได้ตั้งแต่ครั้งแรกในการเปิดตัว
  • Ecosystem มีความแข็งแรงมากขึ้นเนื่องจากใครๆก็อยากเข้ามาพัฒนาร่วมกันเพื่อให้ Super App ดีขึ้น

Super App “ทางรัฐ”จ่ายเบี้ยผู้สูงอายุ

ก่อนหน้านี้รัฐบาล เปิดตัว Super App “ทางรัฐ” ที่พัฒนาโดยกระทรวงมหาดไทย ร่วมกับสำนักนายกรัฐมนตรี โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (สพร.) เปิดบริการตรวจสอบเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ และเบี้ยความพิการ ผ่าน Super App “ทางรัฐ” ให้ประชาชนสามารถตรวจสอบข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว ปลอดภัย ใช้งานได้ทุกที่ทุกเวลาตลอด 24 ชั่วโมง 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง