หนูแทะสายไฟ "เครื่องสูบน้ำ" เมืองมะขามหวาน กรมบาดาลฯ แจงยิบ

สังคม
11 เม.ย. 67
12:28
254
Logo Thai PBS
หนูแทะสายไฟ "เครื่องสูบน้ำ" เมืองมะขามหวาน กรมบาดาลฯ แจงยิบ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมทรัพยากรน้ำบาดาล ร่อนหนังสือแจงไทยพีบีเอส หลังเสนอรายงานพิเศษ "เกษตรแปลงใหญ่ ไร้น้ำปลูก ขุดบ่อบาดาล 4 ปี ไม่ได้ใช้สักหยด" บ้านนาหนองกอก หมู่ที่ 3 ต.นาซำ อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ ระบุน้ำไม่ไหล-บ่อใช้งานไม่ได้ เหตุระบบเครื่องสูบหนูกัดแทะสายไฟตู้ควบคุมขาด

วันนี้ (11 เม.ย.2567) กรมทรัพยากรน้ำบาดาล กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้แนบข้อความชี้แจงในเฟซบุ๊ก Thai PBS News ที่นำเสนอรายงานพิเศษ เรื่อง "เกษตรแปลงใหญ่ ไร้น้ำปลูก ขุดบ่อบาดาล 4 ปี ไม่ได้ใช้สักหยด" โดยระบุว่า หลังจากทีมข่าวไทยพีบีเอสออนไลน์ ได้ลงพื้นที่บ้านนาหนองกอก หมู่ที่ 3 ต.นาซำ อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ พร้อมด้วยนายสุภาพ ศิริ ผู้อำนวยการสำนักป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ เขต 6 (ป.ป.ท.เขต 6) ทีมเจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวนสอบสวน และนายสาธิต สุทธิพันธ์ ปลัด อบต.นาซำ เพื่อตรวจสอบบ่อบาดาลโครงการดังกล่าว

ป.ป.ท.เขต 6 และปลัด อบต.นาซำ ลงพื้นที่ตรวจสอบโครงการฯ เมื่อ 4 เม.ย.2567

ป.ป.ท.เขต 6 และปลัด อบต.นาซำ ลงพื้นที่ตรวจสอบโครงการฯ เมื่อ 4 เม.ย.2567

ป.ป.ท.เขต 6 และปลัด อบต.นาซำ ลงพื้นที่ตรวจสอบโครงการฯ เมื่อ 4 เม.ย.2567

ต่อมาเมื่อวันที่ 6 เม.ย.2567 กรมทรัพยากรน้ำบาดาล ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่สำนักทรัพยากรน้ำบาดาล เขต 3 (สระบุรี) ลงพื้นที่บ้านนาหนองกอก หมู่ที่ 3 ร่วมกับเจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบลนาซำ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 3 และกลุ่มเกษตรกรผู้ใช้น้ำบาดาลเพื่อการเกษตร

พบว่า เป็นโครงการพัฒนาน้ำบาดาลเพื่อการเกษตรแปลงใหญ่ รูปแบบที่ 2 พื้นที่ 500 ไร่ (งบกลาง) ปีงบประมาณ พ.ศ.2563 รูปแบบประกอบด้วยบ่อน้ำบาดาลขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 6 นิ้ว พร้อมเครื่องสูบน้ำ และระบบพลังงานแสงอาทิตย์ ขนาดกำลังรวมไม่น้อยกว่า 5,120 วัตต์ จำนวน 4 บ่อ หอถังเหล็กเก็บน้ำชนิดรักษาแรงดัน ขนาดความจุ 120 ลูกบาศก์เมตร จำนวน 2 ชุด เครื่องกำเนิดไฟฟ้าสำรอง ขนาด 10 กิโลวัตต์ จำนวน 4 ชุด และระบบกระจายน้ำ ความยาวรวมประมาณ 2,300 เมตร ดำเนินการก่อสร้างและตรวจรับพัสดุแล้วเสร็จเมื่อวันที่ 16 มี.ค.2564 และส่งมอบการบริหารจัดการให้องค์การบริหารส่วนตำบลนาซำ เมื่อวันที่16 เม.ย.2564

สำนักทรัพยากรน้ำบาดาล เขต 3 (สระบุรี) แจ้งว่า ได้ติดตามการใช้ประโยชน์โครงการฯ เมื่อช่วงเดือน มิ.ย.2566 สภาพในขณะนั้นสามารถใช้งานได้ปกติ ปัจจุบันมีการใช้น้ำไปแล้ว จำนวน 60,256 ลูกบาศก์เมตร หรือ 60,256,000 ลิตร

คณะเจ้าหน้าที่พบว่า บ่อน้ำบาดาลจำนวน 4 บ่อ ใช้งานได้ปกติ 1 บ่อ ไม่สามารถใช้งานได้ 1 บ่อ เนื่องจากระบบเครื่องสูบหนูกัดแทะสายไฟตู้ควบคุมขาด ส่วนบ่อน้ำบาดาลอีกแห่งที่อยู่ข้างถังเก็บน้ำ พบปัญหาระบบควบคุมแรงดันน้ำจากบ่อชำรุด 1 บ่อ ไม่ใช่เพราะถังเก็บน้ำรั่วตามที่เป็นข่าว ส่วนบ่อน้ำบาดาลอีก 1 จุด เนื่องจากมีร่มเงาไม้บดบังแสงอาทิตย์ ทำให้การสูบน้ำด้วยระบบพลังงานแสงอาทิตย์ทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ

อย่างไรก็ตาม สำนักทรัพยากรน้ำบาดาล เขต 3 (สระบุรี) จะเร่งตรวจสอบแก้ไขความชำรุดบกพร่องต่าง ๆ ร่วมกับกลุ่มเกษตรกรผู้ใช้น้ำ เร่งรัดการโอนครุภัณฑ์ให้กับองค์การบริหารส่วนตำบลนาซำ เพื่อประโยชน์ในการดูแลซ่อมบำรุง พร้อมทั้งอบรมให้ความรู้ ความเข้าใจในการบริหารจัดการการใช้น้ำบาดาลอย่างเป็นระบบ เพื่อให้เกิดการใช้น้ำบาดาลอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด โดยทางกลุ่มผู้ใช้น้ำบาดาลและองค์การบริหารส่วนตำบลนาซำจะนัดหมายสำนักทรัพยากรน้ำบาดาล เขต 3 (สระบุรี) จัดอบรมกลุ่มผูัใช้น้ำบาดาลบ้านนาหนองกอก ในเรื่องการบริหารจัดการน้ำบาดาลต่อไป

ปัญหาการบริหารจัดการน้ำของกลุ่มเกษตรกรผู้ใช้น้ำบาดาลเพื่อการเกษตร เกิดจากมีจำนวนสมาชิกขอร่วมใช้น้ำบาดาลเพิ่มเป็น 50 ราย แต่ไม่มีการกำหนดกติกาจัดเก็บค่าใช้น้ำและระบบแบ่งปันช่วงเวลาการใช้น้ำระหว่างสมาชิก รวมทั้งไม่มีการติดตั้งมาตรวัดน้ำของสมาชิกแต่ละราย สมาชิกที่อยู่พื้นที่สูงไม่ได้ใช้น้ำ จึงปิดประตูน้ำทำให้ระบบน้ำกระจายไม่ทั่วถึง ซึ่งสำนักทรัพยากรน้ำบาดาล เขต 3 (สระบุรี) จะร่วมกับเจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบลนาซำ ผู้นำหมู่บ้าน และกลุ่มสมาชิกเพื่อดำเนินการจัดทำข้อตกลงและแนวทางการบริหารจัดการอย่างเป็นรูปธรรมต่อไป ขณะนี้อยู่ระหว่างให้สมาชิกสอบถามความประสงค์การเข้าร่วมโครงการอีกครั้ง และจะนัดหมายทุกฝ่ายเพื่อดำเนินการต่อไป

ป.ป.ท.เขต 6 และปลัด อบต.นาซำ ลงพื้นที่ตรวจสอบโครงการฯ เมื่อ 4 เม.ย.2567

ป.ป.ท.เขต 6 และปลัด อบต.นาซำ ลงพื้นที่ตรวจสอบโครงการฯ เมื่อ 4 เม.ย.2567

ป.ป.ท.เขต 6 และปลัด อบต.นาซำ ลงพื้นที่ตรวจสอบโครงการฯ เมื่อ 4 เม.ย.2567

ขณะที่นายสาธิต สุทธิพันธ์ ปลัด อบต.นาซำ ระบุว่า ตนเองไม่ได้รับทราบและไม่มีการแจ้งการลงพื้นที่โครงการฯ ของเจ้าหน้าที่สำนักทรัพยากรน้ำบาดาล เขต 3 (สระบุรี) เมื่อวันที่ 6 เม.ย.2567 นอกจากนี้ในวันเดียวกัน ตนเองติดภารกิจลงพื้นที่สำรวจและให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบพายุฤดูร้อน ส่งผลให้บ้านเรือนประชาชนในพื้นที่หมู่ 8 และหมู่ 9 ได้รับความเสียหายกว่า 200 หลังคาเรือน

นายสาธิต กล่าวว่า ในเรื่องปัญหาการใช้น้ำจากโครงการพัฒนาน้ำบาดาลเพื่อการเกษตรแปลงใหญ่ บ้านนาหนองกอก ล่าสุดได้ทำหนังสือแจ้งไปยังนายกองค์การบริหารส่วนตำบลนาซำ ซึ่งได้กำชับให้แจ้งเรื่องไปยังกรมทรัพยากรน้ำบาดาลปรับปรุงให้ใช้ประโยชน์ได้ตามวัตถุประสงค์โครงการฯ และเตรียมทำหนังสือไปถึงสำนักทรัพยากรน้ำบาดาล เขต 3 (สระบุรี) ให้เข้ามาปรับปรุุงซ่อมแซมต่อไป

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง "เกษตรแปลงใหญ่" ไร้น้ำปลูก ขุดบ่อบาดาล 4 ปี ไม่ได้ใช้สักหยด 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง