เคลียร์ปม "ร้านค้าขนาดเล็ก" ใครได้สิทธิร่วมดิจิทัลวอลเล็ต

เศรษฐกิจ
11 เม.ย. 67
12:52
2,638
Logo Thai PBS
เคลียร์ปม "ร้านค้าขนาดเล็ก" ใครได้สิทธิร่วมดิจิทัลวอลเล็ต
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
คลังออกโรงเคลียร์ปม "ร้านค้าขนาดเล็ก" หมายถึงร้านค้าสะดวกซื้อ ร้านโชวห่วย ร้านค้าปลีกในสถานบริการน้ำมันเข้าร่วมโครงการดิจิทัลวอลเล็ตได้ ยกเว้นห้างค้าส่ง ห้างสรรพสินค้า “จุรินทร์” เตือนซ้ำรอยจำนำข้าวกู้ ธกส.แจก

ความคืบหน้ากรณีไทม์ไลน์แจกเงินดิจืทัลวอลเล็ต 10,000 บาท จะถึงมือประชาชน 50 ล้านคนในไตรมาสที่ 4 ขณะที่โซเชียลยังพากันติดแฮชแท็กในแอปพลิเคชัน X #ดิจิทัลวอลเล็ต#ศิริกัญญา#เศรษฐาทวีสิน หลังจากยังมีหลายคำถามทั้งเงื่อนไขการนำเงินมาแจก การพัฒนาระบบ Super App รวมถึงร้านค้าที่ร่วมเข้าโครงการหนึ่งในนั้นคือร้านสะดวกซื้อชื่อดังในไทย

วันนี้ (11 เม.ย.2567) นายเผ่าภูมิ เผ่าภูมิ โรจนสกุลเลขานุการรมว.กระทรวงการคลัง กล่าวถึงเงื่อนไขร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการ หลังจากถูกสื่อมวลชนตั้งคำถามว่าร้านค้าขนาดเล็ก รวมร้านค้าสะดวกซื้อ 7-11 หรือไม่ว่าเหตุผลที่เลือกร้านค้าขนาดเล็ก เพราะต้องการให้เงินกระจายในชุมชนและให้หมุนในเศรษฐกิจมากที่สุด

ในรอบแรกไม่รวมห้างสรรพสินค้า ห้างค้าปลีกค้าส่งขนาดใหญ่ แต่ขนาดเล็กมีร้านสะดวกซื้อ ร้านค้าในสถานบริการน้ำมัน สรุปห้ามค้าส่งขนาดใหญ่ และห้างสรรพสินค้า 

อ่านข่าว ต้องรู้! เจ้าของสิทธิ 50 ล้านคนรับเงินดิจิทัลวอลเล็ต

นายเผ่าภูมิ เผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการ รมว.กระทรวงการคลัง

นายเผ่าภูมิ เผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการ รมว.กระทรวงการคลัง

นายเผ่าภูมิ เผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการ รมว.กระทรวงการคลัง

นายลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการแจกเงินดิจิทัลของรัฐบาล จะต้องเป็นร้านค้าที่ได้รับอนุญาตจากกระทรวงพาณิชย์ขนาดเล็ก เช่น ร้านค้าโชห่วย และร้านสะดวกซื้อ ซึ่งเซเว่นอีเลฟเว่น ก็นับเป็นร้านค้าขนาดเล็กในชุมชนที่สามารถเข้าร่วมได้

โดยร้านค้าเหล่านี้ จะต้องลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการ ซึ่งรัฐบาลจะเปิดให้มีการลงทะเบียนร้านค้าในช่วงไตรมาสที่ 3 ในปีนี้เช่นเดียวกันกับประชาชนที่มีสิทธิร่วมโครงการนี้ เงินที่ใช้จ่ายคนละ 10,000บาท จะต้องใช้จ่ายให้หมดภายใน 6 เดือน

สำหรับการใช้จ่ายในโครงการนี้ จะดำเนินการผ่านแอปพลิเคชัน”ทางรัฐ” ซึ่งอยู่ภายใต้การดูแลของสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) สพร.หรือ DGA ซึ่งจะเปิดช่องทางให้ทุกสถาบันการเงินที่มีบริการวอลเล็ตได้เข้ามาเชื่อมต่อการใช้จ่าย ถือเป็น Open Loop เนื่องจากวงเงินที่มีการใช้จ่ายเป็นวงเงินก้อนใหญ่ จึงไม่อยากจำกัดให้ใช้ได้เฉพาะแอปพลิเคชั่นเป๋าตังเท่านั้น

ส่วนผู้ประกอบการร้านโชว์ห่วย ย่านคู้บอน บอกว่าไม่เข้าร่วมโครงการดิจิทัลวอลเล็ต เพราะกลัวเรื่องความยุ่งยากในการเข้าร่วมโครงการและการใช้แอปพลิเคชันเพื่อซื้อสินค้างานกับลูกค้า

นายลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง

นายลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง

นายลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง

รอความชัดเจน Super App 

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง กล่าวว่า มั่นใจว่าทุกอย่างถูกต้องตามกฎหมาย โดยแผนโครงการเงินดิจิทัลวอลเล็ตเมื่อวานนี้ (10 เม.ย.)ได้มีการแถลงเรียบร้อยแล้ว

สำหรับเรื่อง Super App จะมีการแจ้งรายละเอียดให้ทราบอีกครั้ง แต่ยืนยันทุกอย่างต้องโปร่งใส ตรวจสอบได้ พร้อมทั้งจะรับข้อเสนอแนะเกี่ยวกับผู้ที่ไม่มีโทรศัพท์มือถือไปพิจารณาต่อ
นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง

“จุรินทร์” เตือนซ้ำรอยจำนำข้าวกู้ ธกส.แจก

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีแหล่งเงิน 500,000 ล้านบาทที่มาจาก 3 ทางคืองบเหลือจ่าย 67 งบ 68 และเงิน ธกส. ตามม.28 พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังของรัฐว่า กรณีการใช้เงินจาก ธกส.โดยให้ ธกส.สำรองจ่ายไปก่อน แล้วรัฐบาลค่อยใช้คืนทีหลัง ตาม ม.28 ก็คือการ “กู้ ธกส.มาแจก” นั่นเอง ก๊อปปี้วิธีการของโครงการจำนำข้าวมาทั้งดุ้น

พูดง่าย ๆ คือมาจาก DNA เดียวกัน เพราะจำนำข้าวก็คือให้ ธกส.สำรองเงินไปรับจำนำข้าวจากชาวนาก่อน แล้วรัฐบาลค่อยใช้คืนทีหลังขาดทุนตั้งแต่นับหนึ่ง

เพราะราคาข้าวในตลาดตันละไม่ถึง 10,000 บาท แต่ให้ไปรับจำนำตันละหมื่นห้าทุกๆ ตัน จึงขาดทุนสะสมไปเรื่อย ๆ จนทำให้ขาดทุนรวมไป 600,000-700,000 ล้านบาท วันนี้ยังใช้หนี้ไม่หมดยังเหลือหนี้ค้าง ธกส.อยู่ 200,000 กว่าล้านบาท

นายจุรินทร์ กล่าวอีกว่า กรณีดิจิตอล Wallet ที่จะให้ ธกส.สำรองแจกไปก่อน จึงมาจาก DNA เดียวกันโดยรัฐบาลจะต้องมีภาระหนี้ กับเฉพาะธกส.เพิ่มอีกตามที่ รัฐบาลแถลง 172,300 ล้านบาท รวมกับหนี้เก่าจำนำข้าวอีก 200,000 กว่าล้านบาท ก็จะทำให้รัฐบาลเป็นหนี้ ธกส.เฉพาะ 2 โครงการ ทั้งที่ยังคงค้างอยู่และจะสร้างใหม่รวม 400,000 ล้านบาท

จนวันนี้ รัฐบาลก็ยังไม่สามารถตอบได้ว่าจะมีแผนชำระหนี้เฉพาะหนี้ ธกส.ที่จะกู้มาแจกในโครงการดิจิตอล Wallet อย่างไร และยังอาจมีปัญหาข้อกฎหมายตามมาอีกว่าแม้เงิน ธกส.สามารถเอามาดูแลเกษตรกรได้

แต่ถ้าถึงขั้นจะเอามาแจกตามโครงการดิจิตอล Wallet ด้วยวัตถุประสงค์กระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการบริโภค สามารถทำได้หรือไม่ ดูให้รอบคอบ อย่าไปทำอะไรที่สุ่มเสี่ยงต่อการทำผิดกฎหมาย

อ่านข่าว

หนูแทะสายไฟ "เครื่องสูบน้ำ" เมืองมะขามหวาน กรมบาดาลฯ แจงยิบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง