ตรวจ 40 คนงานโรงหล่อ-พนักงานกทม.กลุ่มเสี่ยงรับ "แคดเมียม"

สิ่งแวดล้อม
11 เม.ย. 67
16:49
349
Logo Thai PBS
ตรวจ 40 คนงานโรงหล่อ-พนักงานกทม.กลุ่มเสี่ยงรับ "แคดเมียม"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมควบคุมโรค ลงพื้นที่ย่านบางซื่อหลังพบซุกแคดเมียม 150 ตัน เฝ้าระวังสุขภาพคนงานกลุ่มเสี่ยง 20 คน และพนักงานกทม.รวมทั้งกมด 40 คน แนะนำชาวบ้านอย่ากังวล แนะนำปิดประตูบ้านดูดฝุ่น ใช้ผ่าชุบน้ำทำความสะอาด

วันนี้ (11 เม.ย.2567) นพ.อภิชาต วชิรพันธ์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค ลงพื้นที่เฝ้าระวังสุขภาพประชาชนที่อาจได้รับผลกระทบจากกากแคดเมียม กรณีตรวจพบกากแคดเมียมในโรงงานแห่งหนึ่งย่านบางซื่อ 150 ตัน มีคนงานทำงานในโรงงาน 22 คน ซึ่งอาจจะสัมผัสใกล้ชิด

ขณะนี้สำนักงานเขตบางซื่อ ได้ประกาศเป็นเขตพื้นที่อันตราย ห้ามอยู่อาศัยหรือดำเนินกิจการในพื้นที่ที่กำหนด เนื่องจากเป็นสารอันตรายส่งผลกระทบต่อสุขภาพ

ขณะเดียวกันสำนักอนามัย กทม.พร้อมกรมควบคุมโรค ยังได้ประสานทางโรงงา ให้นำแรงงาน ที่อยู่ในโซนโกดังเก็บกากแคดเมียม กลุ่มพนักงานโรงงานเกิดเหตุ และ พนักงานของโรงงานอีกแห่งที่ตั้งอยู่ใกล้เคียงเข้ารับการตรวจ เพื่อดูค่าแคดเมียมในร่างกายด้วยหรือไม่ 

รวมถึงเจ้าหน้าที่ ฝ่ายรักษาความสะอาดของ กทม.อีกเกือบ 20 คน ของเขตบางซื่อที่ต้องทำงาน ผ่านเข้าออกซอย หรือทำความสะอาด ซอย หรือ ถนน ใกล้เคียงโรงงานเกิดเหตุ มาเข้าตรวจเช็กสุขภาพด้วยอีกทาง เบื้องต้นอาการภายนอก เจ้าหน้าที่แจ้งว่า ผู้เข้ารับการตรวจ ยังไม่มีใครมีอาการ ส่วนผลตรวจ

อ่านข่าว ปิดชั่วคราว สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2

แนะวิธีกำจัดฝุ่นแคดเมียม

นพ.อภิชาต กล่าวว่า กองโรคจากการประกอบอาชีพและสิ่งแวดล้อม และสถา บันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง ลงพื้นที่ร่วมกับสำนักอนามัย เร่งค้นหาผู้ที่ได้รับผลกระทบ ตรวจคัดกรองสุขภาพ และตรวจหาสารแคดเมียมในปัสสาวะของประชาชนเพิ่มเติม พร้อมทั้งให้ความรู้ประชาชนในพื้นที่ เช่น ความรู้ทั่วไป อันตราย และวิธีการป้องกัน รวมถึงการปฐมพยาบาลเบื้องต้น

เนื่องจากกากแคดเมียมส่วนใหญ่ เก็บไว้ในถุงบิ๊กแบ็กในโรงงานมิดชิดประชาชน ทั่วไป จึงมีความเสี่ยงน้อยที่สัมผัสหากไม่ได้ทำงานในโรงงาน หรือเตาหลอมโลหะ แต่จะสัมผัสจากการฟุ้งกระจาย ไปติดตามพื้นบ้านที่อยู่อาศัย ซึ่งฟุ้งไปไม่ไกล ซึ่งประชาชนในพื้นที่สามารถป้องกันตัวเองได้

แนะนำปิดประตูหน้าต่างให้มิดชิด ใช้การดูดฝุ่นหรือผ้าชุบน้ำเช็ด ทำความสะอาดแทนการกวาดบ้าน และหมั่นล้างมือบ่อยๆ ก่อนรับประทานอาหารและดื่มน้ำ ประชาชนที่อยู่อาศัยบริเวณใกล้เคียงควรสังเกตอาการตนเองหรือหากมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน ระคายเคืองหลอดลม มีประวัติเข้าใกล้พื้นที่เสี่ยง ขอให้รีบพบแพทย์และแจ้งประวัติเสี่ยงทันที

ทั้งนี้ ถ้าเป็นคนงานที่ปฏิบัติงานในโรงงานที่มีกากแคดเมียมต้องสวมชุด และหน้ากากป้องกันตัวตามมาตรฐาน สำหรับประชาชนทั่วไป ที่อยู่ในบริเวณพื้นที่รอบข้าง ควรปฏิบัติตัวดังนี้ หลีกเลี่ยงการเข้าไปในเขตพื้นที่โรงงาน หรือพื้นที่ที่พบแคดเมียม หากมีการสูดดมไอระเหยจากการหลอมเข้าไป ให้รีบไปอยู่ในพื้นที่โล่งแจ้ง อากาศบริสุทธิ์

หากผงฝุ่นเข้าตา รีบล้างด้วยน้ำสะอาดและพบจักษุแพทย์ หากเผลอกลืนกิน รีบดื่มน้ำตามทันทีอย่างน้อย 2 แก้ว และหากมีอาการผิดปกติ รีบปรึกษาแพทย์ทันที ประชาชนสามารถสอบถามข้อมูลสุขภาพเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร 1422

อ่านข่าว : เคลียร์ปม "ร้านค้าขนาดเล็ก" ใครได้สิทธิร่วมดิจิทัลวอลเล็ต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง