ผลตรวจ "แคดเมียมบางซื่อ" พบ "ดิน" ในโรงงานเกินเกณฑ์

สิ่งแวดล้อม
12 เม.ย. 67
15:38
1,287
Logo Thai PBS
ผลตรวจ "แคดเมียมบางซื่อ" พบ "ดิน" ในโรงงานเกินเกณฑ์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
คพ.-กทม.เผยผลตรวจ "ดิน-น้ำ-อากาศ" โรงงานย่านบางซื่อ พบปริมาณแคดเมียมสูงเกินเกณฑ์เฉพาะตัวอย่างดินในโรงงาน แต่ดินนอกโรงงาน แหล่งน้ำ และอากาศ ไม่พบการปนเปื้อน

วันนี้ (12 เม.ย.2567) นายเอกวรัญญู อัมระปาล โฆษกของกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ (11 เม.ย.) กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ร่วมกับสำนักอนามัย กทม. เข้าตรวจสอบกรณีตรวจพบกากแคดเมียมและสังกะสี ซึ่งถูกเก็บไว้ในบริษัท ล้อโลหะไทย เมททอล จำกัด เลขที่ 1532/1 ถนนประชาราษฎร์ 1 แขวงวงศ์สว่าง เขตบางซื่อ โดยสรุปผลการตรวจสอบมีดังนี้

  • พบการกองกากตะกอนแคดเมียมและสังกะสีภายในอาคารโรงงาน ตามการประกาศของพนักงานเจ้าหน้าที่ตาม พ.ร.บ.โรงงาน พ.ศ.2535 และ พ.ร.บ.วัตถุอันตราย พ.ศ.2535 เมื่อวันที่ 10 เม.ย.2567 จำนวน 99 ถุง คิดเป็นปริมาณ 150 ตัน ซึ่งกากตะกอนดังกล่าว ถูกยึดไว้เป็นของกลางในการดำเนินคดีตามกฎหมายว่าด้วยโรงงาน
  • สุ่มเก็บตัวอย่างกากของเสีย จำนวน 3 ตัวอย่าง ดินในโรงงาน จำนวน 2 ตัวอย่าง และดินนอกโรงงานในเขตชุมชน ห่างจากโรงงานช่วงระยะ 50 เมตร 100 เมตร 150 เมตร 200 เมตร 250 เมตร และ 400 เมตร จำนวน 9 ตัวอย่าง และเมื่อตรวจวิเคราะห์ด้วยเครื่องเอกซเรย์ฟลูออเรสเซนต์แบบกระจายพลังงาน (Energy Dispersive X-Ray Fluorescence; EDXRF) พบว่ากากแร่มีปริมาณแคดเมียมสูงกว่าค่า TTLC (ถือเป็นของเสียอันตราย) โดยดินในโรงงานพบการปนเปื้อนแคดเมียมสูงเกินเกณฑ์การปนเปื้อนในดินฯ ส่วนดินนอกโรงงานตรวจไม่พบการปนเปื้อนแคดเมียม
  • ตรวจวัดไอระเหยสารเคมีในบรรยากาศ จำนวน 3 จุด ได้แก่ บริเวณภายในโรงงาน หน้าโรงงาน และชุมชนห่างจากโรงงาน 250 เมตร ผลการตรวจไม่พบสารอันตรายในบรรยากาศ
  • เก็บตัวอย่างน้ำทิ้งบริเวณลำรางภายในอาคารจำนวน 2 จุด และเก็บตัวอย่างน้ำผิวดินบริเวณโดยรอบพื้นที่โรงงาน จำนวน 3 จุด พบว่าคุณภาพน้ำเบื้องต้นทั้ง 2 พื้นที่อยู่ในเกณฑ์ปกติ เนื่องจากบริเวณเก็บกากแคดเมียมไม่มีกิจกรรมที่ใช้น้ำในการประกอบกิจการ และไม่พบการประกอบกิจการ

ทั้งนี้ การจัดการกับกากแคดเมียมที่พบ กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่จะเป็นผู้วางแผนและวางแนวทาง รวมถึงมาตรการป้องกันความปลอดภัยในการขนย้ายตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลายทาง และจัดเตรียมพื้นที่ ตลอดจนสภาพแวดล้อมให้มีความปลอดภัยทั้งก่อนและหลังขนย้าย

จัดทีมกู้ภัยฉุกเฉินมลพิษ ช่วงเทศกาลสงกรานต์

น.ส.ปรีญาพร สุวรรณเกษ อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) เปิดเผยว่า คพ. จัดเตรียมทีมตอบโต้เหตุฉุกเฉินของศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์สิ่งแวดล้อม (ศปก.พล.) พร้อมเครื่องมือ อุปกรณ์การตรวจวิเคราะห์มลพิษในภาคสนาม และห้องปฏิบัติการสิ่งแวดล้อม ณ ที่ตั้ง กรมควบคุมมลพิษ (ส่วนกลาง) ศูนย์ควบคุมมลพิษจังหวัดระยอง และสำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 1-16 ร่วมปฏิบัติหน้าที่ในการตรวจวัดคุณภาพสิ่งแวดล้อมและให้คำแนะนำทางวิชาการในการป้องกันและแก้ไขปัญหามลพิษที่อาจเกิดขึ้นในช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยหน่วยงานต่าง ๆ หรือประชาชนผู้พบเหตุสามารถแจ้งเหตุฉุกเฉินผ่านทางสายด่วนมลพิษ 1650 และเบอร์โทรศัพท์ประสานเหตุฉุกเฉิน หมายเลข 098-253-2026

อ่านข่าว : พบชาวบ้าน 16 คนแคดเมียมสูง-เล็งย้ายกากแร่กลับตาก 18 เม.ย. 

ตรวจ 40 คนงานโรงหล่อ-พนักงานกทม.กลุ่มเสี่ยงรับแคดเมียม 

ซุก 1,000 ตัน "แคดเมียม" สมุทรสาคร-แกะรอยใครเอี่ยวลอบขน 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง