ครั้งแรก พบ "จระเข้น้ำจืดสายพันธุ์ไทย" นอนผึ่งแดด ขสป.ยอดโดม

สิ่งแวดล้อม
14 เม.ย. 67
08:49
681
Logo Thai PBS
ครั้งแรก พบ "จระเข้น้ำจืดสายพันธุ์ไทย" นอนผึ่งแดด ขสป.ยอดโดม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กล้องดักถ่ายสัตว์ป่า จับภาพ "จระเข้น้ำจืดสายพันธุ์ไทย" นอนผึ่งแดดบริเวณเนินทรายริมแม่น้ำลำโดมใหญ่ ถือเป็นครั้งแรกที่พบในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่ายอดโดม

วันที่ 13 เม.ย.2567 นางวาสนา ไหมพรหม หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่ายอดโดม รายงานการพบจระเข้น้ำจืดสายพันธุ์ไทย จากการออกตรวจลาดตระเวนเชิงคุณภาพ และติดตั้งกล้องดักถ่ายสัตว์ป่า โดยระบุว่า

เมื่อวันที่ 2-4 ก.พ.2567 หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่ายอดโดม พร้อมด้วยผู้ช่วยหัวหน้าเขตฯ ฝ่ายวิจัยและคุ้มครองสัตว์ป่า และเจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์ป่าวังเจ้า, หน่วยฯ ห้วยพระเจ้า และหน่วยฯ ห้วยวังใหญ่ ได้ออกตรวจเฝ้าระวังการกระทำผิดด้านป่าไม้และสัตว์ป่า บริเวณป่าวังมน ป่าวังฮี ป่าวังโจก และป่าวังเดื่อและสำรวจร่องรอยที่คาดว่าน่าจะเป็นจระเข้น้ำจืด โดยติดตั้งกล้องดักถ่ายสัตว์ป่าไว้

กระทั่ววันที่ 9-12 เม.ย.2567 เจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์ป่าวังเจ้า ออกตรวจลาดตระเวนเฝ้าระวังการกระทำผิดกฎหมายเกี่ยวกับการป่าไม้ และสัตว์ป่า พร้อมเก็บกล้องดักถ่ายสัตว์ป่า ผลการสำรวจกล้องดักถ่ายสัตว์ป่าที่ติดตั้งไว้ ปรากฏว่า พบภาพจระเข้น้ำจืดสายพันธุ์ไทย จำนวน 1 ตัว ขึ้นมานอนผึ่งแดดในบริเวณเนินทรายริมแม่น้ำลำโดมใหญ่ ในพื้นที่ของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่ายอดโดม

ถือเป็นครั้งแรกที่บันทึกภาพเป็นหลักฐานยืนยันการมีอยู่ของจระเข้น้ำจืดในพื้นที่ได้

หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่ายอดโดม เปิดเผยว่า เป็นครั้งแรกที่บันทึกภาพจระเข้สายพันธุ์ดังกล่าวได้ เพราะที่ผ่านมาพบเห็นเพียงร่องรอย กองมูล และการบอกเล่าถึงการมีอยู่ของจระเข้น้ำจืดในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่ายอดโดม

จระเข้น้ำจืดสายพันธุ์ไทย จัดอยู่ในสถานะใกล้สูญพันธุ์อย่างยิ่งในสภาพธรรมชาติ โดยเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่ายอดโดม ได้วางแผนสำรวจและศึกษาวิจัยจระเข้น้ำจืดในพื้นที่ต่อไป ตลอดจนประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ให้คนในชุมชนเห็นคุณค่า ช่วยอนุรักษ์จระเข้น้ำจืด และทรัพยากรธรรมชาติในพื้นที่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง