UNSC ถกด่วนปมอิหร่านโจมตีอิสราเอล-เตือนคนไทยฟังประกาศ

ต่างประเทศ
14 เม.ย. 67
13:00
916
Logo Thai PBS
UNSC ถกด่วนปมอิหร่านโจมตีอิสราเอล-เตือนคนไทยฟังประกาศ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
UNSC ถกด่วนปมอิหร่านโจมตีอิสราเอล ด้าน IDF ระบุว่าโดรนหรือขีปนาวุธ 99% ถูกยิงตกก่อนเข้าสู่น่านฟ้าของอิสราเอล รัฐบาลเตือนคนไทย 28,000 คนฟังประกาศท้องถิ่นเพื่อความปลอดภัย 13-15 เม.ย.นี้ ห้ามออกจากที่พัก ห้ามชุมนุม

ความคืบหน้าหลังจาก "อิหร่าน" เปิดฉากยิงโดรนและขีปนาวุธเกือบ 200 ลูกใส่อิสราเอลเช้านี้ (14 เม.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น เพื่อเตือนและตอบโต้กรณีถูกทิ้งระเบิดโจมตีสถานกงสุลอิหร่านทำให้มีผู้เสียชีวิต 13 คน

วันนี้ (14 เม.ย.2567) สำนักข่าว BBC รายงานว่าหลายชาติออกมาประณามอิหร่านที่ใช้โดรนและขีปนาวุธกว่า 200 ลูกการโจมตีอิสราเอล ซึ่งอาจเป็นชนวนความรุนแรงในตะวันออกกลาง อย่างไรก็ตาม IDF ระบุว่าโดรนหรือขีปนาวุธ 99% ถูกยิงตกก่อนเข้าสู่น่านฟ้าของอิสราเอล

อันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ กล่าวว่า ขอประณามความรุนแรงที่เพิ่มขึ้นจากการโจมตีของอิหร่าน พร้อมทั้งเรียกร้องให้ยุติความเป็นปรปักษ์ ขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายใช้ความยับยั้งชั่งใจอย่างสูงสุด เพื่อหลีกเลี่ยงการกระทำใดๆ ที่อาจนำไปสู่การเผชิญหน้าทางทหารครั้งใหญ่ในหลายแนวรบในตะวันออกกลาง

ขณะที่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) จะจัดการประชุมฉุกเฉินวันนี้ เพื่อประชุมฉุกเฉินเกี่ยวกับการโจมตีด้วยโดรน และขีปนาวุธของอิหร่านต่ออิสราเอล 

ภายหลังอิสราเอล ร้องขอการประชุมดังกล่าว ซึ่งเขียนจดหมายถึง วาเนสซา ฟราเซียร์ เอกอัครราชทูตมอลตาประจำสหประชาชาติว่าการโจมตีดังกล่าวก่อให้เกิดภัยคุกคามร้ายแรงต่อสันติภาพ และความมั่นคงระหว่างประเทศ

พร้อมระบุข้อกล่าวหาอิหร่านว่า ละเมิดพันธกรณีระหว่างประเทศ โดยการสนับ สนุนกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน และกลุ่มฮูตีในเยเมน

ขณะที่อีกฟากหนึ่งอิหร่าน ระบุว่าเป็นกระทำการป้องกันตนเองตามที่ระบุไว้ในมาตรา 51 ของกฎบัตรสหประชาชาติ และเพื่อตอบสนองต่อการโจมตีทางทหารที่เกิดขึ้นซ้ำ ๆ ของอิสราเอล

ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐฯ เตรียมเรียกประชุม G7

ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐฯ เตรียมเรียกประชุม G7

ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐฯ เตรียมเรียกประชุม G7

ไบเดนจะเรียกประชุมผู้นำ G7 

นอกจากนี้ ประธานาธิบดี โจ ไบเดน เตรียมเรียกประชุมผู้นำ G7 ในวันนี้ เพื่อประสานการตอบโต้ทางการทูตที่เป็นเอกภาพ ต่อการโจมตีของอิหร่าน พร้อมทั้งตอกย้ำว่าสหรัฐฯ ยังคงเฝ้าระวังภัยคุกคามทุกรูปแบบ

ขณะที่บรรยากาศประชาชนในกรุงเยรูซาเลม ยังออกมาใช้ชีวิตปกติหลังการโจมตีอิสราเอลที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนของอิหร่านถือว่า "ล้มเหลว" โดยมีขีปนาวุธและโดรนมากกว่า 200 ลูกเกือบทั้งหมดถูกสกัดกั้นโดยความช่วยเหลือของสหรัฐฯ และพันธมิตร

ประชาชนในกรุงเยรูซาเลม ยังออกมาใช้ชีวิตปกติหลังการโจมตีอิหร่านต่ออิสราเอลล้มเหลว หลังส่งโดรนและขีปนาวุธ 200 ลูกแต่เกือบทั้งหมดถูกสกัดกั้นโดยความช่วยเหลือของสหรัฐฯ และพันธมิตร

ประชาชนในกรุงเยรูซาเลม ยังออกมาใช้ชีวิตปกติหลังการโจมตีอิหร่านต่ออิสราเอลล้มเหลว หลังส่งโดรนและขีปนาวุธ 200 ลูกแต่เกือบทั้งหมดถูกสกัดกั้นโดยความช่วยเหลือของสหรัฐฯ และพันธมิตร

เตือนคนไทยในอิสราเอลฟังคำประกาศท้องถิ่น

ด้านนายชัย วัชรงค์ โฆษกระจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ประกาศสำหรับคนไทยในอิสราเอล โดยสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ แจ้งแนวปฏิบัติด้านความปลอดภัยตั้งแต่วันที่ 13 เม.ย.นี้ เวลา 23.00 น.จนถึงวันที่ 15 เม.ย.นี้ เวลา 23.00 น. 

ห้ามมีการชุมนุมมากกว่า 1,000 คนในทุกพื้นที่ทั่วประเทศและปิดสถาบันการศึกษาในพื้นที่สู้รบห้ามชุมนุมมากกว่า 30 คน สถานที่ทำงานเปิดได้เฉพาะที่มีห้องหลบภัย

ทั้งนี้ รัฐบาลได้ประกาศปิดน่านฟ้าและงดเที่ยวบินทั้งหมดตั้งแต่เวลา 00:30 น. ของวันที่ 14 เมษายน 2567 จนกว่าจะมีประกาศเปลี่ยนแปลง ขอให้ทุกท่านติดตามประกาศของแต่ละท้องที่หากต้องการติดต่อสถานเอกอัครราชทูตฯ โปรดติดต่อ +972546368150 +972503673195

ขอให้ทุกคนปฏิบัติตามประกาศของรัฐบาลอิสราเอล เพื่อความปลอดภัย ติดตามการประชาสัมพันธ์ คำสั่งทางการท้องถิ่นอย่างเคร่งครัด และระมัดระวังตนเอง รวมทั้ง หาข้อมูลเพื่อติดต่อสถานเอกอัครราชทูตฯ เพื่อประโยชน์ของตนเองกรณีประสบกับเหตุการณ์ไม่คาดคิด

ปัจจุบัน มีคนไทยพำนักอยู่ในอิสราเอลประมาณ 28,000 คน และในอิหร่านประมาณ 300 คน โดยสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ และสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเตหะราน ได้ติดต่อกับชุมชนไทยเพื่อแจ้งข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับพัฒนาการของสถานการณ์เป็นระยะเสมอมา โดยขณะนี้ ยังไม่มีรายงานคนไทยในอิสราเอลและอิหร่านได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง