ยังไม่พบ "แรงงานไทย" บาดเจ็บ เหตุตึงเครียดอิหร่าน-อิสราเอล

ต่างประเทศ
14 เม.ย. 67
14:24
148
Logo Thai PBS
ยังไม่พบ "แรงงานไทย" บาดเจ็บ เหตุตึงเครียดอิหร่าน-อิสราเอล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“พิพัฒน์” ห่วงสถานการณ์ตึงเครียดอิหร่าน-อิสราเอล หลังสถานทูตแจ้งเตือนภาวะสงคราม พร้อมกำชับทูตแรงงานฯ ดูแลใกล้ชิด เบื้องต้นยังไม่พบแรงงานไทยบาดเจ็บ-เสียชีวิต

วันนี้ (14 เม.ย.2567) นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน เปิดเผยถึงกรณีการสู้รบระหว่างอิหร่านและอิสราเอล ว่า ตามที่สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ ได้ประกาศเตือนคนไทยในอิสราเอลให้อยู่ในที่ที่ปลอดภัย เนื่องจากเกิดการโจมตีจากอิหร่านนั้น ทันทีที่ทราบข่าวตนเองมีความห่วงใยต่อแรงงานไทยที่ไปทำงานอยู่ในประเทศอิสราเอล

กระทรวงแรงงาน ได้สั่งการให้อัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายแรงงาน) ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล เร่งตรวจสอบและดูแลแรงงานไทยอย่างใกล้ชิด จากรายงานของนายกิตติ์ธนา ศรีสุริยะ อัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายแรงงาน) ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ พบว่า ขณะนี้ยังไม่มีแรงงานไทยได้รับบาดเจ็บ หรือเสียชีวิตจากการโจมตีจากสถานการณ์ดังกล่าว

ด้านนายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า ขอให้แรงงานไทยที่ทำงานอยู่ในอิสราเอลทุกคน ปฏิบัติตามมาตรการของทางการอิสราเอลอย่างเคร่งครัด ติดตามข้อมูลข่าวสารจากทางสถานทูตไทยอย่างใกล้ชิด โดยขอให้ติดตามประกาศของแต่ละท้องถิ่น หรือแจ้งข้อมูลมายังฝ่ายแรงงาน ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ หากต้องการขอรับความช่วยเหลือ หรือได้รับผลกระทบ เพื่อจะได้วางแผนในการให้ความช่วยเหลือต่อไป

นอกจากนี้ ขอให้ญาติของแรงงานไทยที่ไปทำงานในประเทศอิสราเอลอย่าเพิ่งตื่นตระหนก และขอให้มั่นใจว่ารัฐบาลไทย ทั้งสถานทูตและกระทรวงแรงงานจะให้การคุ้มครอง ดูแลอย่างดีที่สุด และจะเร่งติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ ออกประกาศเตือนคนไทยในอิสราเอลถึงแนวปฏิบัติด้านความปลอดภัย โดยปฏิบัติดังนี้ ห้ามมีการชุมนุมมากกว่า 1,000 คน ในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ และปิดสถาบันการศึกษา, ในพื่นที่สู้รบ ห้ามชุมนุมมากว่า 30 คน และสถานที่ทำงานเปิดได้เฉพาะที่มีห้องหลบภัย โดยรัฐบาลได้ประกาศปิดน่านฟ้าและงดเที่ยวบินทั้งหมด ตั้งแต่เวลา 00.30 น. ของวันที่ 14 เม.ย.2567 เป็นต้นไป จนกว่าจะมีประกาศเปลี่ยนแปลง

สำหรับคนไทยที่ได้รับผลกระทบ ติดต่อได้ที่สถานเอกอัครราชทูตฯ หมายเลขโทรศัพท์ (+972) 5 4636 8150 (+972) 5 0367 3195

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

UNSC ถกด่วนปมอิหร่านโจมตีอิสราเอล-เตือนคนไทยฟังประกาศ 

"อิหร่าน" เปิดฉากยิงโดรน-ขีปนาวุธ 200 ลูกถล่มอิสราเอล 

กต.เตือนคนไทยเลี่ยงเดินทาง หลังเหตุตึงเครียดอิสราเอล-อิหร่าน 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง