สหภาพฯ ธ.ก.ส. ค้านกู้ธนาคารแจก "ดิจิทัลวอลเล็ต"

เศรษฐกิจ
14 เม.ย. 67
19:24
1,635
Logo Thai PBS
สหภาพฯ ธ.ก.ส. ค้านกู้ธนาคารแจก "ดิจิทัลวอลเล็ต"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ ธ.ก.ส. ออกแถลงการณ์ไม่ยอมรับการตีความของรัฐบาล อ้างกฎหมายเปิดช่องให้ยืมเงินธนาคารไปแจกดิจิทัลวอลเล็ตได้ พร้อมเตรียมเดินสายยื่นหนังสือให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาปมข้อกฎหมายอย่างเป็นทางการ

วันนี้ (14 เม.ย.2567) นายประหยัด ธรรมขันธ์ เลขาธิการ สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ ธ.ก.ส. กล่าวว่า พนักงานธนาคารรู้สึกกังวลผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของผู้ฝากเงินและเสถียรภาพในระบบของธนาคาร หลังรัฐบาลต้องการกู้เงิน ธ.ก.ส.เพื่อดำเนินโรงการดิจิทัลวอลเล็ต จำนวน 172,000 ล้านบาท อาจซ้ำรอยเหตุการณ์เดียวกับวิกฤตจำนำข้าว เมื่อปี 2557 ที่รัฐบาลรักษาการกดดันให้บอร์ดธนาคารจ่ายเงินให้กับชาวนา 50,000 ล้านบาท

สหภาพฯ เห็นว่า มติคณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ตที่อ้างอิงความเห็นนักกฎหมายกระทรวงการคลัง และเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ว่าสามารถยืมเงิน ธ.ก.ส. เพื่อแจกเงินดิจิทัลให้กับเกษตรกร อาจไม่เหมาะสม จึงเตรียมยื่นหนังสือให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะความเห็นของคณะกรรมการกฤษฎีกา พิจารณาเรื่องดังกล่าวอย่างเป็นทางการ

รายงานจาก ธ.ก.ส. ตั้งข้อสังเกตว่า รัฐบาลพยายามตีความกฎหมาย ธ.ก.ส. ให้เอื้อประโยชน์กับโครงการดิจิทัลวอลเล็ต โดยเฉพาะ ข้อ "ง." ที่ระบุถึงการดำเนินโครงการที่เป็นการส่งเสริม หรือสนับสนุนการประกอบเกษตรกรรม รวมกับผู้ประกอบการ เพื่อเพิ่มรายได้หรือพัฒนาคุณภาพชีวิตนั้น

เป็นข้อความที่เพิ่งยกร่างแก้ไขเมื่อประมาณ 10 ปีก่อน โดยมีเจตนาเพื่อเปิดช่องให้เกษตรกรสามารถกู้เงินเพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้าเกษตร เช่น จัดทำแพ็กเกจจิ้งและลอจิสติกส์ ไม่ใช่ให้นำเงินธนาคารไปใช้ในโครงการประชานิยม จึงเห็นว่ารัฐบาลควรพิจารณาเจตนารมณ์กฎหมาย ไม่ใช่แค่ข้อความบางประโยค

อ่านข่าว : "เศรษฐา" เคาะไตรมาส 4 แจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท 

สอดคล้องกับนายกรณ์ จาติกวณิช อดีต รมว.คลัง ในฐานะประธานบอร์ด ธ.ก.ส.ในยุคที่มีการแก้ไขกฎหมาย ธ.ก.ส. โพสข้อความบนเฟซบุ๊ก ย้ำว่า วัตถุประสงค์การใช้เงินของธนาคาร ต้องเชื่อมโยงกับบริบทส่งเสริมอาชีพเกษตรกรรม และไม่เปิดช่องให้ใช้เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ และการนำเงินรัฐวิสาหกิจไปใช้โดยไม่ตรงกับวัตถุประสงค์ของรัฐวิสาหกิจนั้นๆ เป็นการขัดกฎหมายวินัยการเงินการคลัง มาตรา 28 อย่างชัดเจน

ด้านนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. ระบุว่า อ่านกฎหมาย ธ.ก.ส.หลายรอบ แต่เห็นว่ากฎหมายไม่ได้เปิดช่องให้นำเงินไปแจกเงินดิจิทัลได้ จึงขอให้ผู้ฝากเงินไม่ต้องไปถอนเงิน ยกเว้น บอร์ดธนาคารจะลงมติรับรองและเสี่ยงติดคุกเอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ต้องรู้! เจ้าของสิทธิ 50 ล้านคนรับเงินดิจิทัลวอลเล็ต

"เพื่อไทย" เคลียร์ 17 ข้อดิจิทัลวอลเล็ต-ยันไม่เอื้อเจ้าสัว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง