อิหร่าน-อิสราเอล ทำตลาดทองผันผวน โลกจับตา "เนทันยาฮู" เอาคืนหรือไม่

ต่างประเทศ
15 เม.ย. 67
07:20
1,251
Logo Thai PBS
อิหร่าน-อิสราเอล ทำตลาดทองผันผวน โลกจับตา "เนทันยาฮู" เอาคืนหรือไม่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
วานนี้ทั่วทั้งโลกนั่งไม่ติดเมื่ออิหร่านโจมตีอิสราเอลโดยตรงเป็นครั้งแรก ทำให้สถานการณ์ในภูมิภาคตะวันออกกลางมีความเสี่ยงที่สงครามจะยกระดับขึ้น ขณะที่ "ฮั่วเซ่งเฮง" ต้องประกาศปิดระบบซื้อขายทองออนไลน์ชั่วคราว หลังเหตุการณ์ความขัดแย้งทำตลาดทองโลกผันผวน

เมื่อวันที่ 14 เม.ย.2567 ประกาศของ "ฮั่วเซ่งเฮง" ที่ระบุว่า "เนื่องจากสถานการณ์ความไม่สงบระหว่างอิหร่านและอิสราเอลที่เกิดขึ้นในขณะนี้ ส่งผลให้ราคาทองคำในตลาดโลกผันผวนสูง บริษัทฯ จึงขอปิดให้บริการระบบซื้อ-ขายผ่านแอปพลิเคชัน GOLD NOW และ ออม NOW เป็นการชั่วคราวในวันอาทิตย์ที่ 14 เมษายน 2567 และจะเปิดให้บริการตามปกติในวันนี้ (จันทร์ที่ 15 เม.ย.)

ข้อความประกาศหยุดการซื้อขายทองคำในแอปพลิเคชันของฮั่วเซ่งเฮง

ข้อความประกาศหยุดการซื้อขายทองคำในแอปพลิเคชันของฮั่วเซ่งเฮง

ข้อความประกาศหยุดการซื้อขายทองคำในแอปพลิเคชันของฮั่วเซ่งเฮง

เป็นผลพวงหนึ่ง หลังการเปิดฉากโจมตีอิสราเอลของอิหร่านด้วยโดรนและขีปนาวุธนับ ซึ่งทำให้ทั่วโลกต่างเฝ้าจับตาและเป็นกังวลว่าสถานการณ์ในตะวันออกกลางจะยิ่งทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น

ย้อนไปเมื่อวันที่ 13 เม.ย.2567 สำนักข่าวรอยเตอร์ส ได้รายงานว่า นักวิเคราะห์อาวุโสของ แอคทีฟ เทรด (ActivTrades) ประเมิน ยังมีโอกาสที่ราคาทองคำจะปรับตัวสูงขึ้นได้อีก ท่ามกลางแรงซื้อของธนาคารกลางและความต้องการสินทรัพย์ปลอดภัยที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากนักลงทุนวิตกว่าความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ได้ทวีความรุนแรงขึ้น

นอกจากนี้ เศรษฐกิจจีน ยังได้เพิ่มความวิตกกังวลเกี่ยวกับการเติบโตของเศรษฐกิจโลก และยังเป็นตัวเร่งให้ตลาดมีแนวโน้มที่จะแสวงหาสินทรัพย์ปลอดภัยมากขึ้นอีกด้วย

ราคาทองคำโลก

ราคาทองคำโลก

ราคาทองคำโลก

ส่วนในประเทศไทย นายพิบูลย์ฤทธิ์ วิริยะผล ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยทองคำ ได้ระบุว่าดัชนีความเชื่อมั่นราคาทองคำประจำเดือนเม.ย.2567 ปรับเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา จากระดับ 69.38 จุด มาอยู่ที่ระดับ 70.46 เพิ่มขึ้น 1.08 จุด หรือคิดเป็น ร้อยละ 1.56

โดยปัจจัยที่ทำให้ดัชนีฯ ปรับขึ้นมานั้น มีสาเหตุมาจาก การอ่อนค่าของเงินบาท แรงซื้อเก็งกำไร ความต้องการซื้อสินทรัพย์ปลอดภัย นโยบายทางการเงินของธนาคารกลางสหรัฐฯ และสถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลาง

สำหรับราคาทองในประเทศ วันนี้ (15 เม.ย.2567) เวลา 06.25 น. โดยเปิดตลาดปรับตัวลดทีเดียว 600 บาท /ทองคำแท่ง รับซื้อ 40,650 บาท ขายออก 40,750 บาท ทองรูปพรรณ รับซื้อ 39,916 บาท ขายออก 41,250 บาท

ราคาทองคำในประเทศ วันที่ 15 เม.ย.2567 เวลา 06.25 น.

ราคาทองคำในประเทศ วันที่ 15 เม.ย.2567 เวลา 06.25 น.

ราคาทองคำในประเทศ วันที่ 15 เม.ย.2567 เวลา 06.25 น.

สรุปรวม 24 ชั่วโมง อิหร่านโจมตีอิสราเอล

การโจมตีที่เกิดขึ้นเมื่อคืนวันที่ 14 เม.ย.2567 ตามเวลาในประเทศไทย ไม่ใช่เรื่องเหนือความคาดหมาย เพราะอิหร่านเตือนไว้ตั้งแต่ต้นเดือนที่ผ่านมาแล้วว่า จะต้องตอบโต้อิสราเอลอย่างสาสม หลังจากอิสราเอลโจมตีสถานกงสุลอิหร่านในซีเรีย เมื่อวันที่ 1 เม.ย.2567 ที่ผ่านมา เหตุการณ์ครั้งนั้นทำให้มีนายทหารระดับสูงซึ่งเป็นบุคคลสำคัญของอิหร่านและทหารจากกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิหร่านเสียชีวิตทั้งสิ้น 7 คน 

หลังอิหร่านยุติการโจมตี โฆษกกองทัพอิสราเอล ระบุว่า มีการยิงจรวดและขีปนาวุธประมาณ 350 ลูก ซึ่งบรรทุกระเบิดประมาณ 60 ตัน มาจากอิหร่าน อิรัก เยเมน และกลุ่มเฮซบอลเลาะห์ในเลบานอน ซึ่งการโจมตีอิสราเอลของอิหร่านในครั้งนี้ ไม่ได้เป็นภัยคุกคามเฉพาะอิสราเอลเท่านั้น แต่เป็นภัยคุกคามต่อภูมิภาคตะวันออกกลางทั้งหมด

ในขณะที่แหล่งข่าวของสหรัฐฯ ระบุว่า เรือรบของสหรัฐฯ ในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน มีส่วนช่วยในการยิงสกัดโดรนมากกว่า 70 ลำ และขีปนาวุธอย่างน้อย 3 ลูก ที่ยิงเข้าใส่อิสราเอล

ริชี ซูนัค นายกฯ อังกฤษ ระบุว่า เครื่องบินของกองทัพอากาศอังกฤษที่ประจำการอยู่ในภูมิภาคตะวันออกกลางช่วยยิงสกัดโดรนของอิหร่านได้จำนวนหนึ่ง ในขณะที่กองกำลังของฝรั่งเศส ซึ่งประจำการอยู่ในหลายประเทศของภูมิภาคตะวันออกกลาง มีส่วนช่วยในการติดตามสถานการณ์และตรวจจับโดรน รวมถึงขีปนาวุธที่อิหร่านยิงใส่อิสราเอล แต่ไม่มีการเปิดเผยว่าเป็นฐานปฏิบัติการในประเทศใดบ้าง

อ่าน : "อิหร่าน" เปิดฉากยิงโดรน-ขีปนาวุธ 200 ลูกถล่มอิสราเอล

ในเวลาต่อมากองทัพอิสราเอลได้เผยคลิปวิดีโอที่ระบุว่า เป็นภาพปฏิบัติการของเครื่องบินรบอิสราเอลที่ยิงสกัดโดรนและขีปนาวุธของอิหร่าน การโจมตีในครั้งนี้ทำให้มีผู้บาดเจ็บในอิสราเอลอย่างน้อย 12 คน ในจำนวนนี้มีเด็กหญิงวัย 7 ปี รวมอยู่ด้วย เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นถือเป็นบทพิสูจน์ถึงศักยภาพของระบบป้องกันอากาศยาน หรือ ไอออน โดม ที่สามารถยิงสกัดโดรนและขีปนาวุธของอิหร่านได้เกือบทั้งหมด

ตัวแทนของอิสราเอลโชว์ภาพการโจมตีจากอิหร่านในคืนวันที่ 13 เม.ย.2567

ตัวแทนของอิสราเอลโชว์ภาพการโจมตีจากอิหร่านในคืนวันที่ 13 เม.ย.2567

ตัวแทนของอิสราเอลโชว์ภาพการโจมตีจากอิหร่านในคืนวันที่ 13 เม.ย.2567

สิ่งที่ต้องจับตาหลังจากนี้คือท่าทีของอิสราเอลว่าจะเอาคืนอิหร่านหรือไม่ เพราะอิหร่านประกาศไว้แล้วว่า การโจมตีจะยุติลงเพียงเท่านี้ แต่ถ้าอิสราเอลตอบโต้กลับ จะต้องเผชิญกับการโจมตีจากอิหร่านที่รุนแรงยิ่งขึ้น

หลังเกิดเหตุเบนจามิน เนทันยาฮู นายกฯ อิสราเอล ได้เรียกประชุมคณะรัฐมนตรีสงครามในกรุงเทลอาวีฟช่วงค่ำวันอาทิตย์ (14 เม.ย.2567) ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น โดยผลการประชุมไม่ได้ข้อสรุปใดๆ แต่ในที่ประชุมตั้งเป้าว่าจะต้องตอบโต้อิหร่าน แต่ไม่มีการกำหนดกรอบเวลา รวมถึงความรุนแรงของการตอบโต้

ขณะที่ ปธน.โจ ไบเดน ที่กำลังใช้เวลาพักผ่อนช่วงสุดสัปดาห์ที่รัฐเดลาแวร์ก็ต้องบินกลับกรุงวอชิงตันอย่างเร่งด่วนและเรียกคณะรัฐมนตรีและเจ้าหน้าที่ระดับสูงอื่นๆ เข้าประชุม และย้ำว่าสหรัฐฯ ให้การสนับสนุนอิสราเอลเต็มที่ในการต่อต้านการโจมตีของอิหร่านและพรรคพวก

โจ ไบเดน รีบบินกลับจากการพักผ่อนสุดสัปดาห์

โจ ไบเดน รีบบินกลับจากการพักผ่อนสุดสัปดาห์

โจ ไบเดน รีบบินกลับจากการพักผ่อนสุดสัปดาห์

ด้านเจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสของรัฐบาลสหรัฐฯ ให้ข้อมูลว่า ทางการอิสราเอลได้แจ้งมาว่า อิสราเอลไม่ต้องการยกระดับความรุนแรงในการตอบโต้อิหร่าน แต่อิสราเอลกำลังหาทางปกป้องตัวเอง ในขณะที่ก่อนหน้าการประชุมคณะรัฐมนตรีสงคราม เบนนี แกนซ์ หนึ่งคณะรัฐมนตรีสงครามบอกว่า อิสราเอลจะจัดการอิหร่านในรูปแบบและเวลาที่เหมาะสม

หลังเกิดเหตุคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติได้จัดการประชุมเพื่อหารือถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น นายอันโตนิโอ กูเตร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (UN) เรียกร้องให้ทุกฝ่ายใช้ความอดทนอดกลั้น ตอนนี้ภูมิภาคตะวันออกกลางกำลังตกอยู่ในความเสี่ยง ประชาชนกำลังเผชิญกับอันตรายที่แท้จริง จากความขัดแย้งเต็มรูปแบบ ตอนนี้ถึงเวลาที่จะต้องปลดชนวนความขัดแย้งและลดความตึงเครียด

อ่าน : UNSC ถกด่วนปมอิหร่านโจมตีอิสราเอล-เตือนคนไทยฟังประกาศ

สาเหตุที่อิหร่านใช้ปฏิบัติการโจมตีดินแดนของอิสราเอลโดยตรง เกิดจากเหตุการณ์เมื่อวันที่ 1 เมษายนที่ผ่านมา เมื่อสถานกงสุลอิหร่านในซีเรียถูกโจมตี ทำให้เจ้าหน้าที่กองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิสลามเสียชีวิต 7 นาย

อ่าน : อิสราเอลถอนกำลังออกจาก รพ.อัล -ชีฟา ในกาซา

ผู้นำสูงสุดอิหร่าน อายะตุลลอฮ์ อะลี คอเมเนอี ระบุว่า อิสราเอลอยู่เบื้องหลังการโจมตีสถานกงสุลและอิสราเอลจะต้องเผชิญกับมาตรการลงโทษจากอิหร่านอย่างสาสม ดังนั้นการโจมตีในครั้งนี้ไม่ใช่เรื่องเหนือความคาดหมาย แต่สิ่งที่หลายฝ่ายไม่คิดว่าจะเกิดขึ้นนั่นคือการที่อิหร่านโจมตีดินแดนของอิสราเอลโดยตรง ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายเนื่องจากทั้ง 2 ประเทศอยู่ห่างกันประมาณ 1,700 กม. ดังนั้นกว่าที่โดรนและขีปนาวุธของอิหร่านจะเดินทางมาถึงอิสราเอลต้องใช้เวลาหลายชั่วโมง ซึ่งมากพอที่จะทำให้อิสราเอลสามารถตั้งรับได้

รมว.ต่างประเทศของอิหร่าน

รมว.ต่างประเทศของอิหร่าน

รมว.ต่างประเทศของอิหร่าน

นอกจากนี้ รมว.ต่างประเทศอิหร่าน เปิดเผยว่า ก่อนที่จะเริ่มปฏิบัติการโจมตีอิสราเอล อิหร่านได้แจ้งเตือนหลายประเทศในภูมิภาคตะวันออกกลางล่วงหน้า 72 ชั่วโมง พร้อมระบุว่าปฏิบัติการดังกล่าวเป็นรูปแบบของการปกป้องตนเองอย่างถูกต้องตามกฎหมาย แต่ไม่มีการเปิดเผยว่ามีประเทศใดบ้างที่ได้รับแจ้ง

อ่าน : "อิหร่าน" ขู่โจมตีระลอกใหม่หาก "อิสราเอล" คิดตอบโต้

หลังการโจมตีอิสราเอล ชาวอิหร่านจำนวนมากออกมาแสดงความยินดีด้วยการโบกธงชาติปาเลสไตน์และอิหร่าน กับการกระทำครั้งนี้ของรัฐบาลอิหร่าน 

ประชาชนในอิหร่านออกมาแสดงความยินดีกับการโจมตีอิสราเอล

ประชาชนในอิหร่านออกมาแสดงความยินดีกับการโจมตีอิสราเอล

ประชาชนในอิหร่านออกมาแสดงความยินดีกับการโจมตีอิสราเอล

ทางด้านประเทศไทย นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ ได้ประกาศเตือนคนไทยในอิสราเอล หลังเหตุความตึงเครียดระหว่างอิสราเอลและอิหร่านเพิ่มมากขึ้น และสั่งการให้สถานเอกอัครราชทูตในภูมิภาคติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง