เพลิงไหม้อาคารตลาดหลักทรัพย์เก่าแก่ 400 ปีในเดนมาร์ก

ต่างประเทศ
17 เม.ย. 67
06:44
330
Logo Thai PBS
เพลิงไหม้อาคารตลาดหลักทรัพย์เก่าแก่ 400 ปีในเดนมาร์ก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เกิดเหตุเพลิงไหม้อาคารตลาดหลักทรัพย์เก่าแก่ของเดนมาร์ก สร้างความเสียหายอย่างหนักต่อตัวอาคาร ทำให้ยอดแหลมความสูงกว่า 56 เมตร หักโค่น

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า อาคารตลาดหลักทรัพย์เก่าแก่ของเดนมาร์กในกรุงโคเปนเฮเกน ถูกเพลิงไหม้อย่างรุนแรง มีกลุ่มควันพวยพุ่งสู่ท้องฟ้าไม่ขาดสาย เมื่อช่วงเช้าวันที่ 16 เม.ย. 2567 (ตามเวลาท้องถิ่น) โดยเพลิงได้เริ่มลุกไหม้จากบริเวณหลังคาทองแดงของอาคาร ก่อนที่จะลุกลาม ทำให้หลังคาและยอดแหลมความสูงกว่า 56 เมตรพังถล่ม

หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ได้สั่งอพยพประชาชนในจัตุรัสใกล้เคียงและเจ้าหน้าที่กระทรวงการคลังเพื่อความปลอดภัย จนถึงขณะนี้ยังไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต แต่เพลิงไหม้ครั้งนี้สร้างความเสียหายให้กับอาคารเก่าแก่อายุกว่า 400 ปีอย่างหนัก

ปัจจุบันอาคารแห่งนี้เป็นที่ตั้งของหอการค้าเดนมาร์ก และอยู่ระหว่างการปรับปรุงใหม่ทำให้ถูกล้อมรอบไปด้วยนั่งร้านในขณะที่เกิดเพลิงไหม้ ส่งผลให้เจ้าหน้าที่เข้าถึงเพื่อระงับเหตุได้ยาก

อาคารหลังนี้มีอายุย้อนไปถึงปี 1625 และยังเป็นที่ตั้งของผลงานศิลปะอันทรงคุณค่าของเดนมาร์ก ซึ่งมีมูลค่าหลายสิบล้านดอลลาร์สหรัฐ ทำให้หลังเกิดเหตุจะเห็นผู้คนช่วยกันนำผลงานศิลปะบางส่วนเหล่านี้ออกจากอาคาร เพื่อปกป้องไม่ให้ผลงานศิลปะล้ำค่าต้องวอดไปในกองเพลิง

อาคารนี้มักใช้จัดงานเลี้ยงอาหารค่ำและการประชุมต่าง ๆ แต่ไม่เปิดให้บุคคลทั่วไปเข้า เหตุการณ์ครั้งนี้สร้างความสะเทือนใจให้กับคนในพื้นที่อย่างมาก บางคนยังอยู่ในอาการช็อค หรือบางคนยืนดูเปลวเพลิงที่กำลังโหมลุกไหม้ทั้งน้ำตา

ขณะที่ชาวเมืองบางคนเปรียบเทียบเหตุเพลิงไหม้ในครั้งนี้ว่าเป็นเหมือนเหตุเพลิงไหม้ Notre Dame ของฝรั่งเศสที่เพิ่งครบรอบ 5 ปี ไปเมื่อวันที่ 15 เม.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งจะมีกำหนดเปิดอีกครั้งในปลายปีนี้ 

อ่านข่าวอื่น ๆ

“สงกรานต์ 5 วัน” นักท่องเที่ยวทะลัก 7.8 แสนคน ททท.เผย สร้างรายได้กว่า 2.8 พันล้าน

กางไทม์ไลน์ “อิหร่าน” ถล่ม “อิสราเอล” สงครามรอบใหม่สะเทือนทั้งโลก

"ลอรี-จอร์จ" แฝดศีรษะติดกันที่อายุมากที่สุดเสียชีวิตแล้วในวัย 62 ปี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง