กมธ.อุตฯ สรุปแผนการจัดการ “แคดเมียม” พรุ่งนี้

สิ่งแวดล้อม
17 เม.ย. 67
15:04
361
Logo Thai PBS
กมธ.อุตฯ สรุปแผนการจัดการ “แคดเมียม” พรุ่งนี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กมธ.อุตฯ สภาผู้แทนฯ เรียก 6 หน่วยงาน ชี้แจงปมกากแคดเมียม 3 ประเด็น ดำเนินคดี-ความปลอดภัยในการขนย้าย-ผลกระทบ ระบุนายกฯ ต้องผลักดันเป็นวาระแห่งชาติ เอาผิด ขรก.เรียกรับผลประโยชน์ ปลัดกระทรวงอุตฯ แจงเหตุเลื่อนวันขนย้ายเป็น 7 พ.ค.

วันนี้ (17 เม.ย.2567) คณะกรรมาธิการการอุตสาหกรรม สภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายอัครเดช วงศ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ เป็นประธานกรรมาธิการการอุตสาหกรรม เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าชี้แจง ประกอบด้วย กระทรวงอุตสาหกรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก และสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดตาก รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร

สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร สาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร ผู้แทนจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ และสำนักนโยบายและแผน กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เข้าให้ข้อมูลกรณีดำเนินการเกี่ยวกับกากแคดเมียมที่พบในหลายพื้นที่

โดยคณะกรรมาธิการฯ ได้ตั้งประเด็นการพิจารณาไว้ 3 ข้อคือ แผนการขนกากแร่ กลับไปเก็บที่จังหวัดตาก เพื่อให้เกิดความรวดเร็วและปลอดภัยกับประชาชน การดูแลประชาชนและการฟื้นฟูสภาพแวดล้อม รวมถึงการดำเนินคดีกับผู้ละเมิดกฎหมายทั้งเจ้าหน้าที่ของรัฐ ผู้ประกอบการต้นทางและผู้ประกอบการปลายทาง

นายอัครเดช ได้สอบถามถึงการจัดเก็บ ให้มีความรัดกุมระหว่างรอขนย้าย เพื่อไม่ให้ฝุ่นฟุ้งกระจาย หลังเลื่อนการขนย้ายไปเป็นวันที่ 7 พ.ค.2567 อีกทั้งขอให้เก็บรักษาในตู้คอนเทนเนอร์ รวมถึงใช้ตู้คอนเทนเนอร์ขนย้ายด้วย

อยากให้ภาครัฐเข้าไปดำเนินการฝังกลบ และฟ้องร้องเรียกค่าใช้จ่ายกับผู้ประกอบการ เพื่อความรวดเร็วและปลอดภัย รวมทั้งเสนอไปยังนายกรัฐมนตรี ขอใช้งบประมาณมาดำเนินการก่อน เพราะหากต้องรอผู้ประกอบการ คาดว่าจะต้องใช้ระยะเวลานาน

ขณะที่นายณัฐพล รังสิตพล ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ชี้แจงว่า จากข้อมูลการขนกากแคดเมียม ปริมาณ 13,800 ตัน ตรวจพบและยึดอายัดได้จำนวน 12,500 ตัน ทั้งที่สมุทรสาคร ชลบุรี และกรุงเทพฯ ทั้งสามแห่งพบองค์ประกอบเหมือนกัน คือสังกะสี แคดเมียม ทองแดง

ส่วนแผนการเคลื่อนย้ายกากตะกอนกลับที่เดิม มีแนวทางการจัดเก็บในบริเวณสถานที่ที่ตรวจพบ โดยเก็บกากตะกอนทั้งหมดไว้ในอาคาร และมีการทำความสะอาดดูดฝุ่นจากในโรงงาน ส่วนที่อยู่ตามชายคาต้องใช้พลาสติกคลุมทับอีกครั้ง ให้มิดชิดและไม่ถูกชะล้าง

ขณะที่การเตรียมการขนย้าย จะใช้การขนส่งด้วยทางรถห่อกากแคดเมียมด้วยถุง 2 ชั้น และปกคลุมด้วยพลาสติกอีกชั้น เพื่อป้องกัน ซึ่งในถุงบรรจุกากแคดเมียมก็จะระบุข้อมูลบนถุง ระบุน้ำหนัก สถานที่พบ

พร้อมทั้งขึ้นทะเบียนรถที่จะใช้ขนและมี GPS ติดตาม มีสติ๊กเกอร์แสดงสัญลักษณ์อันตราย ใช้ตำรวจนำขบวน คาดว่า แต่ละขบวนจะมีรถประมาณ 10 คัน ปริมาณการขนส่งจะใช้ความสามารถในการบริหารจัดการของจังหวัดตาก เป็นตัวกำหนดปริมาณการขนย้ายในแต่ละวัน

สำหรับแนวทางการจัดการที่บ่อ ก็จะมีการเตรียมความพร้อมบ่อฝังกลบ จะต้องมีความแข็งแรงและเป็นไปตามมาตรฐาน ที่จะต้องมีการประเมินความพร้อมของบ่อ ความสมบูรณ์หรือชำรุดที่จะต้องซ่อมแซมให้มีความพร้อม และจะต้องมีการปรับปรุงระบบน้ำเสีย โดยจะตรวจสอบคุณภาพน้ำในทุก ๆ 3 เดือน ขณะที่เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานจะต้องสวมใส่ชุดที่มีความเหมาะสมตามขั้นตอน

ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ยังชี้แจงเหตุที่ไม่สามารถบรรจุใส่ตู้คอนเทนเนอร์ ทั้งในการขนส่งและจัดเก็บ เนื่องจากผลการตรวจกากตะกอน ไม่พบกัมมันตภาพรังสี จึงสามารถจัดเก็บด้วยวิธีอื่นได้ ซึ่งอาจจะใช้การห่อหุ้มสองชั้น ตามมาตรฐานสหประชาชาติ ขณะนี้ผู้ประกอบการกำลังเร่งหาวิธีการใช้ถุงปกคลุม

ขณะที่อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม ชี้แจงว่าในประเทศไทย ไม่มีโรงงานที่ขอใบอนุญาตหลอมแคดเมียม ส่วนน้ำหนักที่หายไปมีความเป็นไปได้ว่าจะเป็นการสูญเสียน้ำหนักจากความชื้น

ส่วนที่จะต้องมีการเลื่อนวันขนย้ายออกไปนั้น ตัวแทนกระทรวงอุตสาหกรรมชี้แจงว่า เนื่องจากจะต้องแบ่งเป็นขั้นตอนการขออนุญาต การเตรียมการ การประเมินความพร้อมของบ่อฝังกลบ ซึ่งอาจจะต้องใช้เวลาในการซ่อมแซม หากบ่อมีความชำรุด ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาตลอดทั้งเดือนเม.ย.

ส่วนการขนย้ายกลับจะต้องดำเนินการเร็วที่สุดและปลอดภัย จึงต้องมีการเตรียมการ และทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ ทั้งนี้ต้องอาศัยความร่วมมือผู้ว่าราชการจังหวัดตาก เป็นผู้นำในการชี้แจง และสุดท้ายการเตรียมการเรื่องรถที่จะใช้ขนส่ง ยอมรับว่า จะต้องใช้เวลาดำเนินการ

แต่หากขั้นตอนการเตรียมบ่อเรียบร้อย ไม่ชำรุดและการขออนุญาตไปด้วยความรวดเร็วก็อาจจะดำเนินการได้เร็วกว่าที่กำหนด ในวันที่ 7 พ.ค. ซึ่งการขนย้ายกากจะต้องประเมินพื้นที่ที่มีผลกระทบอยู่ใกล้ชุมชนก่อน และหลังนำกลับลงไปในบ่อจะต้องปกคลุมด้วยพลาสติกอีกชั้นก่อนโบกปูนทับให้สนิท ซึ่งจะใช้เวลาพอสมควร และหลังปิดบ่อแล้วก็ต้องมีการติดตามคุณภาพ ครบ 3 เดือนอย่างต่อเนื่อง

โดยแผนการจัดการ จะนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการชุดใหญ่ในวันพรุ่งนี้ (18 เม.ย.2567) ขณะที่ความกังวลของประชาชนว่า อาจจะนำแคดเมียมบางส่วนไปหลอมนั้น จากการตรวจเตาหลอม ไม่พบสารแคดเมียม ซึ่งแสดงว่าไม่มีการนำไปหลอม

อ่านข่าว : นายกฯ ตัวจริงสั่งปรับ ครม. ถอดบทเรียน “ปู” ไร้เงา “อุ๊งอิ๊ง”

ศาล รธน. ขยาย 15 วัน "ก้าวไกล" ชี้แจงยุบพรรคครบกำหนด 3 พ.ค.

ระวัง! 3 กลุ่มโรคอันตราย เตือนผู้ปกครองดูแลบุตรหลานช่วงหน้าร้อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง