อิสราเอลโจมตีกลับ! อิหร่านยิงสกัด-สั่งปิดน่านฟ้า

ต่างประเทศ
19 เม.ย. 67
11:56
7,933
Logo Thai PBS
อิสราเอลโจมตีกลับ! อิหร่านยิงสกัด-สั่งปิดน่านฟ้า
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สถานการณ์ตะวันออกกลางระอุอีกครั้ง ไม่กี่ชั่วโมงที่ผ่านมาสื่อสหรัฐฯ ระบุว่า อิสราเอลเปิดฉากโจมตีอิหร่าน และอิหร่านได้ยิงสกัดการโจมตีพร้อมสั่งปิดน่านฟ้า เปิดระบบป้องกันภัยทางอากาศในหลายเมือง ล่าสุดกองทัพอิสราเอลเปิดสัญญาณเตือนภัยทางตอนเหนือประเทศร่วมด้วย

วันนี้ (19 เม.ย.2567) สำนักข่าวท้องถิ่นอิหร่าน รายงานว่า อิหร่านยิงสกัดการโจมตีทางอากาศในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น โดยยิงสกัดโดรนตกหลายลำ หลังจากมีเสียงระเบิดดังขึ้น ใกล้กับเมืองอิสฟาฮานทางตอนกลางของประเทศ ซึ่งเป็นที่ตั้งของฐานทัพอากาศหลักของกองทัพอิหร่าน ไปจนถึงสถานที่ซึ่งเกี่ยวข้องกับโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน ล่าสุดมีรายงานว่า โครงสร้างพื้นฐานเกี่ยวกับนิวเคลียร์ไม่ได้รับความเสียหายใดๆ

ด้านเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ 2 คน เปิดเผยว่า อิสราเอลได้ยิงขีปนาวุธโจมตีอิหร่าน หลังจากก่อนหน้านี้มีข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ระดับสูงในรัฐบาลสหรัฐฯ ว่าอิสราเอลแจ้งแผนการโจมตีโต้กลับอิหร่านแล้วตั้งแต่วันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่น (18 เม.ย.2567) แต่สหรัฐฯ ไม่เห็นชอบกับท่าทีดังกล่าว

ขณะที่สื่อทางการอิหร่าน รายงานว่า พบโดรน 3 ลำเหนือน่านฟ้าเมืองอิสฟาฮาน เมื่อเวลาประมาณเที่ยงคืนครึ่ง ตามเวลาท้องถิ่น

อ่านข่าว :

สายการบินเปลี่ยนเส้นทางเลี่ยง "น่านฟ้าอิหร่าน"

เว็บไซต์ติดตามการบิน Flightradar24 ในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาท้องถิ่นในอิหร่าน แสดงให้เห็นเที่ยวบินที่เปลี่ยนเส้นทางออกจากน่านฟ้าเหนืออิหร่าน ขณะที่สื่อทางการอิหร่าน รายงานว่า ได้สั่งระงับการบินเหนือน่านฟ้าเมืองอิสฟาฮาน ชีราซ และกรุงเตหะรานแล้ว

นอกจากนี้ อิหร่านยังเปิดระบบป้องกันภัยทางอากาศในหลายเมือง ซึ่งอิสราเอลยังไม่ออกมาให้ข้อมูลใดๆ ในประเด็นการโจมตีโต้กลับอิหร่าน

อิหร่านขู่อิสราเอลเตรียมเอาคืนอย่างสาหัส

ความเคลื่อนไหวเหล่านี้มีขึ้นเพียงไม่นาน หลัง รมว.ต่างประเทศของอิหร่าน เตือนอิสราเอลในระหว่างการประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติว่า อิสราเอลจะต้องยุติการใช้ปฏิบัติการทางทหารที่มีความเสี่ยงต่อผลประโยชน์ของอิหร่าน และก่อนหน้านี้ อิบราฮิม ราอีซี ปธน.อิหร่าน เตือนว่าหากอิสราเอลตอบโต้การโจมตีของอิหร่านเพียงเล็กน้อย จะต้องเผชิญการโต้ตอบกลับอย่างเจ็บปวดและสาหัส

 อิบราฮิม ราอีซี ปธน.อิหร่าน

อิบราฮิม ราอีซี ปธน.อิหร่าน

อิบราฮิม ราอีซี ปธน.อิหร่าน

ความรุนแรงครั้งล่าสุดสร้างความกังวลให้นานาชาติที่พยายามเรียกร้องให้ทุกฝ่ายใช้ความอดทนอดกลั้น เพื่อไม่ให้ความขัดแย้งในภูมิภาคตะวันออกกลางรุนแรงไปมากกว่านี้

แต่ เบนจามิน เนทันยาฮู นายกฯ อิสราเอล ยืนยันก่อนหน้านี้ว่า อิสราเอลจะตัดสินใจเรื่องนี้ด้วยตัวเอง และจะทำทุกอย่างที่จำเป็นเพื่อปกป้องตัวเอง

อ่านข่าว :

ข่าวที่เกี่ยวข้อง