พม. ให้สิทธิครอบครัวอุปถัมภ์ก่อน 1,107 ราย เน้นผู้สูงอายุยากจน

สังคม
20 เม.ย. 67
16:57
1,545
Logo Thai PBS
พม. ให้สิทธิครอบครัวอุปถัมภ์ก่อน 1,107 ราย  เน้นผู้สูงอายุยากจน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“วราวุธ“ เผย เปิดยื่นรับสิทธิครอบครัวอุปถัมภ์ ช่วยผู้สูงอายุยากจน ล็อตแรก 1,107 รายเล็งของบปี 68 เพิ่มหลังโดนร้องเรียนดูแลไม่ทั่วถึง ย้ำการขอรับสิทธิยังไม่เต็มตามข่าวลือ ชี้ยังไม่มีการจ่ายเงินให้ครอบครัวอุปถัมภ์

วันนี้ (20 เม.ย.2567) นายวราวุธ ศิลปอาชา  รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กล่าวว่า โครงการสนับสนุนครอบครัวอุปถัมภ์สำหรับการช่วยเหลือผู้สูงอายุที่อยู่ในวาระท้ายและครอบครัวมีฐานะยากจนของกรมกิจการผู้สูงอายุ (ผส.) ทางกรมฯได้งบประมาณในการดูแลครอบครัวอุปถัมภ์ จำนวน 1,107 ครอบครัว

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.)

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.)

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.)

ทั้งนี้เนื่องจากงบประมาณที่กระทรวง ได้รับมีจำกัด ทำให้มีการร้องเรียนเข้ามาในขณะนี้ ที่ยังไม่สามารถดำเนินการได้ครบทุกครอบครัว แต่งบประมาณปี 2568 กระทรวงจะทำเรื่องขอเพิ่มงบประมาณเข้าไปส่วนจะจำนวนเท่าไหร่ ต้องไปเร่งเจรจากับทางสำนักงบประมาณต่อไป

นายวราวุธ กล่าวอีกว่า ขณะนี้ เกิดความเข้าใจผิดว่า จำนวนการยื่นขอรับสิทธิในหลายจังหวัดเริ่มเต็มแล้ว ได้สั่งให้อธิบดี ผส. เร่งชี้แจงไปยังหน่วยงานในสังกัดทุกจังหวัด ยืนยันว่าการขอรับสิทธิไม่มีเต็มแน่นอน เพราะกระทรวงรับหมด เพียงแต่ว่าต้องพิจารณาคัดเลือกเพียง 1,107 ครอบครัว

กระทรวงจะเก็บเอาไว้เป็นฐานข้อมูล เพื่อที่ว่าในอนาคตถ้าหากว่ามีเงินส่วนอื่นที่สามารถสมทบได้ หรือถ้าหากปีงบประมาณ 2568 เราได้งบประมาณเพิ่ม จะได้นำฐานข้อมูลเหล่านี้มาดำเนินการให้เร็วยิ่งขึ้น

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง:

เช็กเงื่อนไข คุณสมบัติ ครอบครัวอุปถัมภ์ผู้สูงอายุ รับ 3,000 บาท/เดือน

อย่างไรก็ตามขณะนี้ ยังไม่มีการจ่ายเงินออกไปยังครอบครัวอุปถัมภ์ใดๆ ทั้งสิ้น โดยได้ขอให้ทางอธิบดี ผส. เร่งประชุมทางไกล Conference กับ พมจ.ทั่วประเทศ ในการที่จะกำชับเรื่องเงื่อนไขสำคัญของการยื่นขอรับสิทธิ และการสำรวจรายละเอียดของพี่น้องประชาชนที่มีความเดือดร้อนและต้องการเงินสนับสนุนตรงนี้ แล้วจะเร่งพิจารณาให้เร็วที่สุด

นายวราวุธ กล่าวว่า เมื่อมีการยื่นคำขอรับสิทธิ ทางสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด (สนง.พมจ.) จะเป็นผู้รับเรื่องคำขอรับสิทธิดังกล่าว จากประชาชนทั่วประเทศ และเมื่อส่งเรื่องมาที่ส่วนกลางแล้ว ทางผส. และเจ้าหน้าที่ ผส.จะต้องพิจารณาคัดเลือกเพียง 1,107 ครอบครัว ตามเงื่อนไข

เงินที่จะได้รับการสนับสนุนเริ่มที่ 2,000 บาทต่อผู้สูงอายุ 1 คนต่อเดือน แต่ว่าในบางกรณีที่มีเหตุจำเป็นที่จะต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มมากขึ้น สามารถเพิ่มเงินได้ถึง 3,000 บาทต่อผู้สูงอายุ 1 คนต่อเดือน แต่ขอเน้นย้ำว่าเฉลี่ยแล้วจะได้รับเงิน 2,000 บาทต่อผู้สูงอายุ 1 คนต่อเดือน

สำหรับครอบครัวที่จะมีสิทธิได้รับเงินครอบครัวอุปถัมภ์นั้น ผู้สูงอายุที่จะดูแลจะต้องมีฐานะยากจน ไม่มีผู้ดูแล เช่น ถูกทอดทิ้ง อยู่เพียงลำพัง รวมไปถึงถ้าหากว่าบุตรหรือญาติไม่สามารถเลี้ยงดูแลได้ เพราะไม่มีรายได้เพียงพอ เป็นต้น ความยากจนเหล่านี้จะเป็นหนึ่งในเงื่อนไขสำคัญที่จะติดต่อขอรับเงินช่วยเหลือ

ทั้งนี้ สามารถติดต่อยื่นคำขอรับสิทธิจนถึงวันที่ 15 พ.ค. 67 ในส่วนของกรุงเทพมหานคร ยื่นคำขอได้ที่กรม ผส. หรือศูนย์พัฒนาการจัดสวัสดิการสังคมผู้สูงอายุ บ้านบางแคหรือ หน่วยงานที่อยู่ภายใต้การดูแลของกระทรวง พม. และในส่วนของต่างจังหวัด ยื่นคำขอได้ที่สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดหรือศูนย์พัฒนาการจัดสวัสดิการสังคมผู้สูงอายุจังหวัดทั่วประเทศ

พม. มีการพิจารณาคัดเลือกครอบครัวอุปถัมภ์ โดยนักสังคมสงเคราะห์ที่อยู่ในแต่ละพื้นที่และเมื่อได้รับเงินไปแล้ว นักสังคมสงเคราะห์ที่อยู่ภายใต้การดูแลของกระทรวง พม. จะติดตามไปแต่ละครอบครัวว่าได้ใช้เงินตามวัตถุประสงค์หรือไม่คาดว่าจะพิจารณาคัดเลือกให้แล้วเสร็จภายในเดือน พ.ค. เพื่อให้เงินถึงมือครอบครัวอุปถัมภ์โดยเร็วที่สุด

อ่านข่าว : ทองคำแท่งในประเทศ พุ่งแรงแตะ 42,000 สูงสุดเป็นประวัติการณ์ใหม่

เตือน กระดาษห่อไก่ทอด อาจมีสารพิษปนเปื้อน สารก่อมะเร็ง

อนามัยโพล เผย ปวดศีรษะ ท้องผูก เป็นตะคริว อาการยอดฮิต ฤดูร้อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง