เช็กอาการโควิด ยอดป่วยเพิ่ม 7 วันเข้า รพ. 1,004 คน

สังคม
21 เม.ย. 67
12:27
2,914
Logo Thai PBS
เช็กอาการโควิด ยอดป่วยเพิ่ม 7 วันเข้า รพ. 1,004 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมควบคุมโรค เผยแนวโน้มป่วย COVID-19 เพิ่มขึ้น หลังเทศกาลสงกรานต์ ยอดผู้ป่วย 7 วัน เข้ารักษาตัวใน รพ. 1,004 คน ส่วนมากในกรุงเทพฯ ปริมณฑล ยืนยันสายพันธุ์ไม่เปลี่ยน อาการคล้ายหวัด แนะกลุ่มเสี่ยง 608 ระมัดระวัง

วันนี้ (21 เม.ย.2567) นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข ห่วงใยต่อสถานการณ์ COVID-19 เพิ่มสูงขึ้นหลังเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งปัจจุบันเป็นโรคติดต่อที่ต้องเฝ้าระวังตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ แต่ยังไม่มีรายงานการระบาดรุนแรง

อย่างไรก็ตาม เพื่อให้เกิดความมั่นใจ ได้สั่งการทุกจังหวัดประเมินสถานการณ์และเตรียมความพร้อม โดยกำชับทุกหน่วยงานดูแลประชาชนอย่างทั่วถึง

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา (วันที่ 14-20 เม.ย.2567) พบผู้ป่วย COVID-19 ที่ต้องรักษาตัวในโรงพยาบาล จำนวน 1,004 คน เฉลี่ย 143 คนต่อวัน มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นตามที่คาดการณ์ไว้ โดยพบผู้ป่วยมากขึ้นในพื้นที่กรุงเทพฯ ปริมณฑล และจังหวัดท่องเที่ยวหลายแห่ง

นอกจากนี้ มีผู้ป่วยอาการรุนแรงปอดอักเสบ 292 คน ใส่ท่อช่วยหายใจ 101 คน และเสียชีวิต 3 คน โดยผู้เสียชีวิตทุกคนเป็นกลุ่มผู้สูงอายุ หรือมีโรคเรื้อรัง (608) คาดสาเหตุที่ผู้ป่วยเพิ่มขึ้น เนื่องจากส่วนใหญ่มีอาการเหมือนไข้หวัด ทำให้ไม่ระวังป้องกันตนเอง ส่งผลให้ผู้ป่วยเพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตาม จากการติดตามเฝ้าระวังสายพันธุ์ที่กำลังระบาดในประเทศไทย ข้อมูลจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ พบว่ายังคงเป็นสายพันธุ์รุ่นลูกของโอมิครอน โดยผู้ป่วยจะมีลักษณะอาการคล้ายหวัด เช่น ไข้ ไอ เจ็บคอ ปวดเมื่อยตามตัว ปวดศีรษะ มีน้ำมูก ยังไม่พบว่ามีระดับความรุนแรงของโรคเพิ่มขึ้นจากสายพันธุ์โอมิครอนเดิมในปีที่ผ่านมา

นพ.ธงชัย กล่าวว่า ขณะนี้ COVID-19 ลักษณะเหมือนโรคประจำถิ่น พบผู้ป่วยได้ตลอดทั้งปี เพียงแต่จะมีจำนวนมากหรือน้อยแล้วแต่ช่วงเวลา คล้ายกับโรคติดเชื้อระบบทางเดินหายใจทั่วไป เช่น โรคไข้หวัดใหญ่ ไข้หวัด ซึ่งโรงพยาบาลทุกแห่งมีความพร้อมทั้งด้านบุคคลากร เตียงรองรับผู้ป่วย เวชภัณฑ์ ตลอดจนมีประสบการณ์ในการดูแลผู้ป่วยเป็นอย่างดี

ประชาชนทั่วไปควรเน้นสุขอนามัยส่วนบุคคล และส่งเสริมให้สวมหน้ากากอนามัยเมื่ออยู่ในสถานที่แออัดที่มีการรวมกลุ่มคนจำนวนมาก เช่น การเดินทางสาธารณะ โรงพยาบาล และสถานที่ดูแลผู้สูงอายุ และจำเป็นต้องล้างมือบ่อย ๆ หากมีอาการคล้ายหวัด ควรตรวจ ATK ที่บ้าน และหลีกเลี่ยงการใกล้ชิดกับกลุ่มเสี่ยง 608 หากผลตรวจเป็นบวก 2 ขีด ให้สวมหน้ากากเพื่อป้องกันการแพร่เชื้อ และพบแพทย์โดยเร็วเมื่อมีอาการหายใจลำบาก หรืออื่น ๆ

สำหรับกลุ่ม 608 หากมีอาการคล้ายหวัด และผลตรวจ ATK เป็นบวก 2 ขีด ควรสวมหน้ากากและรีบพบแพทย์เพื่อเข้ารับการรักษา ลดโอกาสเกิดอาการรุนแรง หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถติดต่อสายด่วนของกรมควบคุมโรคได้ที่ 1422

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

WHO เปิดผลวิจัยโควิด-19 พบติดเชื้อแต่ละสายพันธุ์มีปริมาณไวรัสต่างกัน 

"หมอยง" เปิดวิวัฒนาการก่อโรคโควิด 19 และการตั้งชื่อ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง