ช่วย "เจ้าจ๋อ" ติดกระจังหน้ารถเก๋ง ส่งรักษาที่กระบกคู่

สิ่งแวดล้อม
21 เม.ย. 67
16:33
533
Logo Thai PBS
ช่วย "เจ้าจ๋อ" ติดกระจังหน้ารถเก๋ง ส่งรักษาที่กระบกคู่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เจ้าหน้าที่กู้ภัยมอเตอร์เวย์ เข้าช่วยเหลือ "ลิงแสม" ติดกระจังหน้ารถเก๋ง พร้อมประสานสัตวแพทย์ กรมอุทยานฯ รักษาที่ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 2 (กระบกคู่) จ.ฉะเชิงเทรา เบื้องต้นต้องดูแลอาการใกล้ชิด พบบาดเจ็บแขนขวาหัก หัวกระทบกระเทือน มีแผลที่ใบหน้า

วันนี้ (21 เม.ย.2567) จากกรณีเพจคนข่าวบางปะกง โพสต์ว่าเจ้าหน้าที่กู้ภัยมอเตอร์เวย์ เข้าช่วยเหลือ "ลิงแสม" ติดกระจังหน้ารถเก๋งป้ายแดง โดยได้รับข้อมูลว่าลิงตัวดังกล่าวข้ามถนนตัดหน้าบริเวณทางหลวง จากนั้นเจ้าของรถได้จอดที่จุดพักรถเขาดิน กม.49 และประสานเจ้าหน้าที่เข้าช่วยเหลือ ล่าสุดนำส่งรักษาที่ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 2 (กระบกคู่) ต.ท่าตะเกียบ อ.ท่าตะเกียบ จ.ฉะเชิงเทรา

น.ส.มัชฌมณ แก้วพฤหัสชัย นายสัตวแพทย์ชำนาญการ หัวหน้าศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 2 (กระบกคู่) กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ ว่า ลิงแสมตัวดังกล่าว เป็นตัวผู้โตเต็มวัย น้ำหนัก 7 กิโลกรัม ได้รับบาดเจ็บแขนขวาหัก ส่วนหัวกระทบกระเทือน มีแผลเลือดออกและฟกช้ำบริเวณใบหน้า ขณะเข้าช่วยเหลือลิงนอนราบ ลักษณะเหมือนไม่รู้สึกตัว ก่อนเคลื่อนย้ายมาดูแลที่สถานีเพาะเลี้ยงฯ ขณะนี้ยังนอนนิ่ง และขยับตาไปมา

ทั้งนี้ สัตวแพทย์ได้เข้าเฝือกแขนที่หัก ให้ยาลดบวม ลดอักเสบ ลดปวด และให้น้ำเกลือ พร้อมเฝ้าระวังอาการอย่างใกล้ชิด คาดว่าใช้เวลาเข้าเฝือกอย่างน้อย 1 เดือน ก่อนประเมินอาการอีกครั้งว่าจะปล่อยคืนป่าได้หรือไม่ เพราะลิงตัวดังกล่าวเป็นลิงที่อาศัยในพื้นที่ธรรมชาติ จ.ชลบุรี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง