ผู้ป่วยจิตเวชแย่งพวงมาลัยรถตำรวจพลิกคว่ำ เสียชีวิต 1 นาย

อาชญากรรม
21 เม.ย. 67
18:22
1,324
Logo Thai PBS
ผู้ป่วยจิตเวชแย่งพวงมาลัยรถตำรวจพลิกคว่ำ เสียชีวิต 1 นาย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เกิดเหตุผู้ป่วยจิตเวช แย่งพวงมาลัยรถยนต์สายตรวจ สภ.ผาขาว จ.เลย ขณะนำตัวส่งโรงพยาบาล ทำให้ตำรวจเสียชีวิต 1 นาย บาดเจ็บ 4 คน

วันนี้ (21 เม.ย.2567) เกิดเหตุรถยนต์สายตรวจ สภ.ผาขาว จ.เลย พลิกคว่ำริมถนนหนองตะนา-โนนสมบูรณ์ ต.ท่าช้างคล้อง อ.หนองหิน หลังเดินทางไปรับผู้ป่วยจิตเวชที่บ้านหนองตานา เพื่อนำตัวไปรักษาอาการคลุ้มคลั่งที่โรงพยาบาลผาขาว โดยผู้ป่วยนั่งด้านเบาะหลังรถกระบะ 4 ประตู ไม่ได้สวมใส่กุญแจ และมีญาตินั่งมาด้วย 1 คน

เมื่อมาถึงที่เกิดเหตุชายคนดังกล่าวเกิดคลุ้มคลั่งข้ามมาเบาะหน้ารถ พร้อมแย่งพวงมาลัยรถยนต์ทำให้รถยนต์พลิกคว่ำจนรถเกิดพลิกคว่ำ สภาพพังยับเยิน ทำให้ตำรวจที่นั่งมาในรถ 3 คน และญาติของผู้ก่อเหตุ บาดเจ็บรวม 4 คน ขณะที่ ร.ต.อ.เวหา ฉายสิงห์ รอง สวป. เสียชีวิต

ขณะที่ชาวบ้าน แจ้งตำรวจ และกู้ภัยมังกร อ.ศรีบุญเรือง จ.หนองบัวลำภู ซึ่งอยู่ใกล้ที่เกิดเหตุ พร้อมกู้ชีพของ จ.เลย เร่งช่วยเหลือผู้บาดเจ็บนำส่ง รพ.ผาขาว ส่วนชายคลุ้มคลั่งปลอดภัย และถูกควบคุมตัวไปที่ สภ.ผาขาว

สำหรับ ร.ต.อ.เวหา จะเกษียณอายุราชการ ในวันที่ 30 ก.ย.นี้ แต่มาประสบอุบัติเหตุเสียชีวิตเสียก่อน ปัจจุบันมีบ้านพักอยู่ที่บ้านโนนป่าซาง ต.โนนป่าซาง อ.ผาขาว โดยอาศัยอยู่กับภรรยาที่ทำงานเป็นครูศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อบต.โนนป่าซาง และมีลูกสาว 2 คน

ด้านนายการันต์ ศรีวัฒนบูรพา ผู้ช่วยโฆษกสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ ระบุว่า กรณีเข้าช่วยผู้ป่วยจิตเวช โดยปกติไม่ว่าครอบครัวจะโทรหาตำรวจ หรือกู้ชีพ (1669) เจ้าหน้าที่จะประสานงานกันเพื่อช่วยเหลือ โดยกู้ชีพจะประเมินสภาวะของผู้ป่วย เช่น กรณีผู้ป่วยจิตเวชที่คลุ้มคลั่งอาจต้องใช้อุปกรณ์ หรือยา ในการควบคุมตัว ซึ่งการประเมินจะยึดคำแนะนำของ "แพทย์อำนวยการ" ที่มีประจำทุกจังหวัด

ทั้งนี้ มี 2 แนวทาง คือ แนวปฏิบัติทั่วไป ดำเนินการได้เลยตามที่ฝึกอบรม และกรณีที่ซับซ้อนต้องประสานผู้เชี่ยวชาญ อาจใช้การโทรปรึกษาแพทย์ หรือวิดีโอคอลให้แพทย์ช่วยประเมินสถานการณ์และการใช้ยา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง