สภาสหรัฐฯ ลงมติบังคับ TikTok ขายหุ้นภายใน 1 ปี

ต่างประเทศ
22 เม.ย. 67
07:02
475
Logo Thai PBS
สภาสหรัฐฯ ลงมติบังคับ TikTok ขายหุ้นภายใน 1 ปี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ลงมติเห็นชอบร่างกฎหมายบังคับให้บริษัทแม่ของ TikTok ขายหุ้นภายใน 1 ปี มิฉะนั้นจะถูกห้ามใช้งานในสหรัฐฯ โดยรอให้วุฒิสภาลงมติเห็นชอบ ก่อนส่งต่อให้ประธานาธิบดีลงนามบังคับใช้เป็นกฎหมาย

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ลงมติด้วยคะแนน 360 เสียงต่อ 58 เสียง เห็นชอบให้บริษัท ไบท์แดนซ์ (ByteDance) จากประเทศจีน ซึ่งเป็นเจ้าของแอปพลิเคชันติ๊กตอก (TikTok) ซึ่งมีผู้ใช้งานในสหรัฐฯ มากถึง 170 ล้านบัญชี จะต้องขายหุ้นภายในเวลา 1 ปี มิฉะนั้น TikTok จะถูกถอดออกจากระบบปฏิบัติการของบริษัทแอปเปิลและกูเกิล

ทั้งนี้ ร่างกฎหมายดังกล่าวจะเข้าสู่การพิจารณาของวุฒิสภาภายในสัปดาห์นี้ หากผ่านความเห็นชอบ จะถูกส่งให้ โจ ไบเดน ประธานาธิบดี ลงนามบังคับใช้เป็นกฎหมาย ส่วนสาเหตุที่สหรัฐฯ ต้องการให้ TikTok เปลี่ยนตัวเจ้าของรายใหม่ เนื่องจากเกรงว่ารัฐบาลจีนอาจใช้แอปพลิเคชัน TikTok เพื่อสอดแนม

ด้าน TikTok ออกแถลงการณ์ ระบุว่า การลงมติของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ถือเป็นการย่ำยีเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นของชาวอเมริกัน 170 ล้านคน ทำลายธุรกิจ 7 ล้านราย และปิดช่องทางที่สร้างรายได้ 24,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ให้กับเศรษฐกิจของประเทศ

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ อนุมัติเงินหนุนพันธมิตร

นอกจากการลงมติเรื่อง TikTok แล้ว ในวาระเดียวกัน สภาผู้แทนราษฎรยังลงมติเรื่องการให้เงินสนับสนุนแก่พันธมิตรทั่วโลก จำนวน 9.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในจำนวนนี้มีเงินสนับสนุนยูเครน 60,000 ล้านดอลลาร์ เงินสนับสนุนอิสราเอล 20,000 ล้านดอลลาร์ เงินสนับสนุนไต้หวัน 8,000 ล้านดอลลาร์

สำหรับเงินสนับสนุนยูเครนได้รับความเห็นชอบ 311 เสียงต่อ 112 เสียง ขณะที่เงินสนับสนุนอิสราเอลได้รับความเห็นชอบ 366 เสียงต่อ 58 เสียง แต่ร่างกฎหมายฉบับนี้จะต้องผ่านการพิจารณาจากวุฒิสภาเช่นเดียวกัน ก่อนจะส่งให้ประธานาธิบดีลงนามรับรองในขั้นต่อไป

อ่านข่าวอื่นๆ

สหรัฐฯ ไฟเขียวเงินหนุนอิสราเอล - ปชช.ประท้วงเนทันยาฮูลาออก

ปะทะเดือด! ชาวเมียนมาหนีภัยสู้รบเข้าไทยกว่า 2,000 คน

"คนไทย" หลบใต้รถบรรทุกข้ามคืน ท่ามกลางเสียงระเบิดในเมียวดี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง