"วันคุ้มครองโลก" 10 ไอเดียน่าทำปกป้องสิ่งแวดล้อมในสวนหลังบ้าน

ไลฟ์สไตล์
22 เม.ย. 67
10:25
273
Logo Thai PBS
"วันคุ้มครองโลก" 10 ไอเดียน่าทำปกป้องสิ่งแวดล้อมในสวนหลังบ้าน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
UN ประกาศให้วันที่ 22 เม.ย.ของทุกปีเป็น "วันคุ้มครองโลก" เป้าหมายเพื่อปกป้องสิ่งแวดล้อมสำหรับคนรุ่นต่อๆ ไป และยังส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม การเฉลิมฉลองวันคุ้มครองโลกเริ่มต้นที่สหรัฐฯ แต่ปัจจุบันมีสมาชิกมากกว่า 150 ประเทศที่เข้าร่วม

"วันคุ้มครองโลก" เริ่มเฉลิมฉลองกันครั้งแรกในปี 2513 วุฒิสมาชิกสหรัฐฯ ที่ชื่อ "เกย์ลอร์ด เนลสัน" นักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อม เป็นผู้ก่อตั้งวันนี้ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อรวบรวมคนที่มีเป้าหมายเดียวกัน จัดงานวันคุ้มครองโลกครั้งแรกในวันที่ 22 เม.ย.ในปีนั้น 

งานนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ความรู้แก่ประชาชนเกี่ยวกับปัญหาและวิธีการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ตอกย้ำการเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อม นำไปสู่การบัญญัติกฎหมายหลายฉบับโดย ปธน.ริชาร์ด นิกสัน ได้แก่ พ.ร.บ.อากาศสะอาด พ.ร.บ.น้ำสะอาด และ พ.ร.บ.ว่าด้วยสัตว์ใกล้สูญพันธุ์

ภาพประกอบข่าว

ภาพประกอบข่าว

ภาพประกอบข่าว

สำหรับธีมของวันคุ้มครองโลก 2567 คือ "Planet vs Plastics" หรือ โลกและพลาสติก เป้าหมาย คือ สนับสนุนให้มีการตระหนักรู้เกี่ยวกับปัญหาของพลาสติก ยุติการใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียว ผลักดันการบรรลุสนธิสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยมลพิษจากพลาสติกที่เข้มแข็ง และเรียกร้องให้ยุติ Fast fashion 

10 กิจกรรมน่าทำในสวนเล็กๆ เข้าคอนเซปต์ "วันคุ้มครองโลก"

  1. ช่วยแมลงผสมเกสรดอกไม้เพื่อเพิ่มผลผลิต เช่นการนำผีเสื้อ ผึ้ง หรือสัตว์ผสมเกสรอื่นๆ มาสู่สวน พื้นที่การเกษตร โดยการเลือกพืชที่เป็นมิตรกับสัตว์ช่วยผสมเกสร เช่น ผีเสื้อ นกฮัมมิ่งเบิร์ด รวมถึงดอกไม้ที่ดึงดูดผึ้งผสมเกสร

    ภาพประกอบข่าว

    ภาพประกอบข่าว

    ภาพประกอบข่าว

  2. ใช้พลาสติกซ้ำ เป้าหมายวันคุ้มครองโลกปี 2567 คือการลดการใช้พลาสติดให้มากที่สุด ดังนั้นการทำความสะอาดถุงพลาสติก (บางประเภท) เพื่อนำกลับมาใช้ซ้ำก็เป็นการคุ้มครองโลกอย่างหนึ่ง

  3. วันคุ้มครองโลกยังเป็นสัปดาห์แห่งอุทยานอีกด้วย ลองหาเวลาเข้าป่า หรือสวนสาธารณะใกล้บ้าน ศึกษาธรรมชาติ สร้างความตระหนักรู้ถึงการมีอยู่ของป่า เพื่อลดการทำร้ายสิ่งแวดล้อม 

  4. ปลูกต้นไม้ เพื่อดักจับคาร์บอน และระบายความร้อนในพื้นที่ที่มีความร้อนสูง ช่วยกันเพิ่มพื้นที่สีเขียว 
    ภาพประกอบข่าว

    ภาพประกอบข่าว

    ภาพประกอบข่าว

  5. ปลูกพืชพื้นถิ่นนั้นๆ เพื่อสร้างระบบนิเวศขนาดย่อมในพื้นที่อยู่อาศัย การปลูกพืชพื้นเมืองจะช่วยลดปัญหาโรคและแมลงศัตรูพืชต่างถิ่นได้ ซึ่งจะทำให้ผลผลิตมีคุณภาพที่ดี 

  6. รีไซเคิลสวน พวกภาชนะที่เสียหาย ไม่สามารถใช้งานได้แล้ว สามารถนำมาประยุกต์สร้างสวนหน้าบ้านให้สวยงามได้ ลดขยะให้โลก และยังช่วยประหยัดเงินในกระเป๋าอีกด้วย
    ภาพประกอบข่าว

    ภาพประกอบข่าว

    ภาพประกอบข่าว

  7. หยุดสารเคมีในสวน หลายคนที่ปลูกต้นไม้มักเลือกใช้สารเคมีป้องกันแมลงศัตรูพืช แต่แท้ที่จริงควรเน้นการบำรุงดินเพื่อให้ได้ผลผลิตที่แข็งแรงมีคุณภาพดี และแมลงบางชนิดไม่ได้เป็นศัตรูเสมอไป เช่น เต่าทอง ก่อนที่จะมีสีแดงสดใส ช่วงตัวอ่อนของพวกมันคือนักล่าดีๆ นี่เอง มันสามารถกินเพลี้ยได้ถึง 40 ตัว/วัน และยังมีตั๊กแตนตำข้าว แมงมุม ด้วง มด เป็นต้น
    ภาพประกอบข่าว

    ภาพประกอบข่าว

    ภาพประกอบข่าว

  8. อนุรักษ์น้ำ หลายคนยังรดน้ำต้นไม้จากด้านบนอยู่ แต่วิธีที่ประหยัดน้ำและได้ประสิทธิภาพมากคือ การรดน้ำลงดินโดยตรง นอกจากจะช่วยให้ดินอุ้มน้ำได้มากพอแล้ว ยังลดการเกิดโรคเชื้อราที่ใบไม้อีกด้วย 

  9. ขยะอาหาร 1 ใน 3 ของอาหารหรือวัตถุดิบที่ซื้อมา ส่วนใหญ่จะกลายเป็นขยะโดยที่ยังไม่ได้กินเลยด้วยซ้ำ แน่นอนว่าสิ่งเหล่านี้คือการใช้ทรัพยากรที่ไม่คุุ้มค่าและยังไม่คุ้มกับเงินในกระเป๋าเราอีกด้วย วิธีการที่ง่ายและเห็นผลไวคือ งด ลด การซื้ออาหารขณะหิว หรือซื้อเผื่อวันข้างหน้าในจำนวนมากเกินไป

  10. ชวนสมาชิกครอบครัวลงมือทำสวน สำหรับครอบครัวที่มีเด็ก ลองจัดกิจกรรมชวนกันทำสวนเพื่อให้เด็กๆ ได้ซึมซับประโยชน์ของต้นไม้ สิ่งแวดล้อม เช่นเดียวกันกับบ้านที่มีผู้สูงอายุ ก็สามารถชวนมาทำกิจกรรมแบบนี้ได้ 
    ภาพประกอบข่าว

    ภาพประกอบข่าว

    ภาพประกอบข่าว

10 ข้อเท็จจริงน่ารู้ "วันคุ้มครองโลก"

  1. วันคุ้มครองโลกถูกสร้างขึ้นโดยวุฒิสมาชิก ซึ่งก็คือ เกย์ลอร์ด เนลสัน วุฒิสภาจากพรรคเดโมแครตจากรัฐวิสคอนซิน ร่วมกับนักเคลื่อนไหวรุ่นเยาว์ "เดนิส เฮย์ส" 

  2. เดนิส เฮย์ส คือผู้รวบรวมกลุ่มนักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมให้มาทำงานร่วมกันภายใต้ "วันคุ้มครองโลก" เขาให้สัมภาษณ์กับนิตยสาร TIME ว่า เรามีคนที่อยากคุ้มครองสัตว์ป่า มีคนอยากลดมลพิษทางอากาศ มีคนสนใจเรื่องผลกระทบจากย่าฆ่าแมลง แต่พวกเราไม่เคยมาทำงานร่วมกันเลย 

  3. ในการเฉลิมฉลองวันคุ้มครองโลกครั้งแรกในปี 2513 ที่ฟิฟธ์อเวนิวในแมนฮัตตัน มีผู้เข้าร่วมมากกว่า 20 ล้านคน และต่างคนต่างร่วมร้องเพลง Happy earth day to you 
    ภาพประกอบข่าว

    ภาพประกอบข่าว

    ภาพประกอบข่าว

  4. สำนักงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อม (EPA) ในสหรัฐฯ ก่อตั้งขึ้นหลังจากวันคุ้มครองโลกครั้งแรก

  5. เนลสัน ผู้คิดค้นวันคุ้มครองโลก เลือกวันที่ 22 เม.ย. เพราะเป็นช่วงปิดเทอมฤดูใบไม้ผลิ อากาศเริ่มอบอุ่น เขาหวังให้เด็กนักเรียน นักศึกษาได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมปกป้องสิ่งแวดล้อมมากขึ้น
    ภาพประกอบข่าว

    ภาพประกอบข่าว

    ภาพประกอบข่าว

  6. แต่การเฉลิมฉลองวันคุ้มครองโลกทั่วโลก เกิดขึ้น 20 ปีให้หลังจากการเฉลิมฉลองครั้งแรกที่สหรัฐฯ ซึ่งเป็นปีที่สหรัฐฯ ผ่านร่างกฎหมายอากาศสะอาด 

  7. ข้อตกลงปารีส ซึ่งเป็นข้อตกลงด้านสภาพภูมิอากาศระหว่างประเทศที่สำคัญที่สุดในโลก เปิดให้ลงนามในวันคุ้มครองโลก ในปี 2559 สนธิสัญญาดังกล่าวมีผู้ลงนามมากกว่า 190 ราย ซึ่งทุกคนตกลงที่จะลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนและดำเนินการอื่นๆ เพื่อลดการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
    ภาพประกอบข่าว

    ภาพประกอบข่าว

    ภาพประกอบข่าว

  8. สหภาพแรงงาน United Automobile Workers มีบทบาททำให้ "วันคุ้มครองโลก" เกิดขึ้น เป็นผู้บริจาครายใหญ่ที่สุดของวันคุ้มครองโลก โดยบริจาคเงินกว่า 15,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อทำการประชาสัมพันธ์ให้คนทั้งประเทศได้รับรู้เรื่องของวันคุ้มครองโลก

  9. กิจกรรมในปี 2567 ที่เกาะปีนัง ประเทศมาเลเซีย จะถือเป็นกิจกรรมเฉลิมฉลองวันคุ้มครองโลกที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ มาเลเซียจะเป็นเจ้าภาพจัดการทำความสะอาดชายหาดและป่าไม้ในประเทศครั้งใหญ่ที่สุด ด้วยอาสาสมัครอย่างน้อย 100,000 และพวกเขาจะช่วยกันปลูกต้นไม้มากกว่า 1,000,000 ต้นอีกด้วย
    ภาพประกอบข่าว

    ภาพประกอบข่าว

    ภาพประกอบข่าว

  10. มีรายงานจากองค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ ว่าโลกสูญเสียพื้นที่ป่าไม้กว่า 18 ล้านเอเคอร์จากการตัดไม้ทำลายป่า ต่อมาในปี 2553 องค์กร Earthday ได้ริเริ่มโครงการ Canopy project รณรงค์ให้ปลูดต้นไม้ทดแทนไปทั่วโลก    

ที่มา : TIME, Earthday.org 

อ่านข่าวอื่น :

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง