สหพันธ์การขนส่งฯ เล็งขึ้นค่าส่ง 6% หากราคาดีเซลขยับขึ้นอีก

เศรษฐกิจ
22 เม.ย. 67
07:32
353
Logo Thai PBS
สหพันธ์การขนส่งฯ เล็งขึ้นค่าส่ง 6% หากราคาดีเซลขยับขึ้นอีก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สหพันธ์การขนส่งฯ เตรียมทำหนังสือขอเข้าพบนายกรัฐมนตรี หารือผลกระทบจากราคาน้ำมันดีเซลต่อค่าขนส่ง หากราคาน้ำมันทะลุถึงลิตรละ 34-35 บาท

วันนี้ (22 เม.ย.2567) ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า กรณีที่ประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) มีมติให้ทยอยปรับขึ้นราคาดีเซล 50 สตางค์ต่อลิตร มีผลตั้งแต่วันที่ 20 เม.ย.ที่ผ่านมา เพื่อรักษาเสถียรภาพกองทุนน้ำมันฯ หลังจากมาตรการลดภาษีสรรพสามิตดีเซล 1 บาทต่อลิตรสิ้นสุดลง

ส่งผลให้ราคาน้ำมันดีเซล ขายปลีกปรับขึ้นเป็น 30.94 บาทต่อลิตร จากปัจจุบันอยู่ที่ 30.44 บาทต่อลิตร โดยที่ผ่านมากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงได้ชดเชยราคาน้ำมันดีเซลมาต่อเนื่อง จนสถานะกองทุนฯ ติดลบไปแล้วกว่า 103,000 ล้านบาท

อ่านข่าว : อุ้มไม่ไหว “ดีเซล” จ่อขึ้น 1 บาท

นายสิรภพ พิชัยรัตนพงศ์ เลขาธิการสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้ภาคขนส่งปรับขึ้นค่าขนส่งสินค้าแล้วร้อยละ 3 แต่หากราคาน้ำมันดีเซลขยับขึ้นอีก 50 สตางค์ รวมเป็น 1 บาทต่อลิตร ก็จำเป็นที่จะต้องปรับขึ้นค่าขนส่งราวร้อยละ 6

แต่ยอมรับว่า แม้ราคาน้ำมันดีเซลที่ปรับขึ้นจะส่งผลกระทบไม่มากและอยากให้รัฐดูแลไม่ให้เกิน 32 บาทต่อลิตร ขณะนี้ยังติดตามอย่างใกล้ชิด หากราคาทะลุไปถึง 34-35 บาทต่อลิตร ก็จะทำหนังสือเพื่อขอเข้าหารือกับนายกรัฐมนตรี

ขณะที่นายวีรพัฒน์ เกียรติเฟื่องฟู ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน ในฐานะโฆษกกระทรวงพลังงาน ระบุว่า สาเหตุที่รัฐต้องทยอยขึ้นราคาดีเซล เพื่อให้สะท้อนความเป็นจริงที่ราคาดีเซลตลาดโลกสูง ทำให้ราคาขายปลีกต้องอยู่ที่ 36 บาทต่อลิตร จากผลกระทบสงครามและรักษาเสถียรภาพกองทุนน้ำมันไม่ให้ติดลบไปมากกว่านี้ แต่การปรับขึ้นราคาจะเป็นแบบขั้นบันได เพื่อให้กระทบต่อประชาชนน้อยที่สุด

อ่านข่าวอื่นๆ

ชาวเมียนมาหนีภัยสู้รบเดินทางกลับ หลังไม่มีเหตุปะทะ

สภาสหรัฐฯ ลงมติบังคับ TikTok ขายหุ้นภายใน 1 ปี

ฟุตซอลไทย ชนะ เวียดนาม 2-1 คว้าแชมป์กลุ่ม ลิ่ว 8 ทีมชิงแชมป์เอเชีย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง