โลกเดือด! อุณหภูมิไทยแตะ 43 องศาฯ ปะการังฟอกขาว

สิ่งแวดล้อม
22 เม.ย. 67
11:12
686
Logo Thai PBS
โลกเดือด! อุณหภูมิไทยแตะ 43 องศาฯ ปะการังฟอกขาว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
โลกเดือด! อุณหภูมิไทยแตะ 43 องศาเซลเซียส แต่ยังไม่ทุบสถิติ ทช.พบปะการัง "เกาะยา" จ.ตรัง ฟอกขาว 1% ส่วนเกาะหนู เกาะแมว อุณหภูมิน้ำทะเลเพิ่ม 1.56 องศาเซลเซียส แจ้งเตือน Alert 1

สภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าวในช่วงฤดูร้อนของไทย อุณหภูมิที่สูงขึ้นเฉลี่ยในไทย 1-1.5 องศาเซลเซียส โดยเฉพาะในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาหลายจังหวัดอุณหภูมิแตะ 40 องศาเซลเซียส

วันนี้ (22 เม.ย.2567) กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่า เมื่อวานนี้ (21 เม.ย.) อุณหภูมิสูงสุดบริเวณประเทศไทย 6 จังหวัดรวมทั้งกทม.และปริมณฑล มีดังนี้ 

  • ภาคเหนือ อ.เถิน จ.ลำปาง 43 องศาเซลเซียส 
  • ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ต.คอโค จ.สุรินทร์ 42.8 องศาเซลเซียส 
  • ภาคกลาง อ.เมืองกาญจนบุรี จ.กาญจนบุรี  41.5 องศาเซลเซียส
  • ภาคตะวันออก  อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว  40.9 องเซลเซียส ที่
  • ภาคใต้ฝั่งตะวันออก ต.หนองพลับ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ 40.3 องเซลเซียส 
  • กทม.และปริมณฑล อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี  40.5 องศาเซลเซียส

ส่วนสถิติรายงานฝนสะสม 24 ชม.ที่ผ่านมา ตั้งแต่เวลา 07.00 น.ของวันที่ 21 เม.ย.2567 ถึงเวลา 07.00 น.วันนี้ จากสถานีตรวจวัดของกรมอุตุนิยมวิทยา มีรายงานฝนตกเล็กน้อยถึงปานกลาง ปริมาณฝนสูงสุดวัดได้ 30.8 มม. บริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันตก ที่ อ.เกาะลันตา จ.กระบี่

ขณะที่ เมื่อวานนี้ กทม.เตือนประชาชนงดกิจกรรมกลางแจ้ง หลังค่าดัชนีความร้อนวันนี้ (21 เม.ย.) พุ่งสูงถึง 52 องศาเซลเซียส อยู่ในระดับอันตรายมาก พร้อมคำแนะนำการปฏิบัติตัว ควรงดทำกิจกรรมกลางแจ้งโดยเด็ดขาด

พบปะการังเกาะยา จ.ตรัง ฟอกขาว 1%

ขณะที่กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง โดยศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันตอนล่าง ติดตามสถานการณ์ปะการังฟอกขาว โดยวิธีสุ่มสำรวจ (Spot check) และติดตามอุณหภูมิน้ำทะเลด้วยการติดตั้งอุปกรณ์ติด ตามน้ำทะเลแบบต่อเนื่อง บริเวณเกาะยา จ.ตรัง ผลการติดตามในภาพรวม พบปะการังเริ่มมีสีซีดจาง และพบปะการังฟอกขาว 1% ของปะการังมีชีวิตในพื้นที่สำรวจ

โดยปะการังที่มีสีซีดจาง คือ กลุ่มปะการังโขดรูปแบบก้อน (Porites sp.) โดยพบที่ระดับความลึกน้ำ 2–5 เมตร อุณหภูมิของน้ำทะเลมีค่าเฉลี่ย 31.80±0.37 องศาเซลเซียส (ระหว่างวันที่ 2–19 เม.ย.นี้ )

โดยเมื่อเทียบข้อมูลอุณหภูมิน้ำทะเล กับภาพดาวเทียมแสดงแนวโน้มอุณหภูมิของน้ำทะเลและการแจ้งเตือนปะการังฟอกขาวบริเวณชายฝั่งทะเลอันดามันจากเว็บไซต์ระบบการประเมินการเกิดปะการังฟอกขาวของ ทช.ในปัจจุบัน

ล่าสุดวันที่ 17 เม.ย.นี้ พบว่าอยู่ในระดับ “Alert 1” และข้อมูลจากเว็บไซต์ NOAA Satellite and Information Service, Coral Reef Watch พบว่าอยู่ในระดับ “Warning” ทั้งนี้ ศูนย์วิจัยฯ ได้ติดตั้งอุปกรณ์ติดตามอุณหภูมิน้ำทะเลอย่างต่อเนื่อง เพื่อติดตามอุณหภูมิน้ำทะเลอย่างต่อเนื่องต่อไป

นอกจากนี้ ยังเฝ้าระวังการเกิดปะการังฟอกขาวบริเวณแนวปะการังเกาะหนู และเกาะแมว จ.สงขลา โดยพบว่าช่วงวันที่ 18–19 เม.ย.ที่ผ่านมา พบว่าอุณหภูมิน้ำทะเลเฉลี่ย 30.95 องศาเซลเซียส ซึ่งมีค่าสูงกว่าช่วงเดือนมี.ค.ที่ผ่านมาประมาณ 1.56 องศาเซลเซียส แต่ยังไม่ส่งผลกระทบต่อแนวปะการัง แต่ยังต้องเป็นการเฝ้าระวังการเกิดปะการังฟอกขาว บริเวณแนวปะการังเกาะหนู และเกาะแมวอย่างต่อเนื่อง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง