คุมไฟไหม้ "วิน โพรเสส" บาดเจ็บ 2 คนอพยพผู้ป่วยติดเตียง 6 คน

สิ่งแวดล้อม
22 เม.ย. 67
16:32
12,714
Logo Thai PBS
คุมไฟไหม้ "วิน โพรเสส" บาดเจ็บ 2 คนอพยพผู้ป่วยติดเตียง 6 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สธ.ชี้ไฟไหม้ "วิน โพรเสส" กระทบ 2 หมู่บ้าน ต้องอพยพผู้ป่วยติดเตียง 6 คน พบเจ็บป่วย 2 คน มีอาการแสบตาและมีอาการผื่นคัน เจ้าหน้าที่เร่งควบคุมเพลิงในวงจำกัด ไม่พบสารเคมีปนเปื้อนในอากาศ

ความคืบหน้ากรณีไฟไหม้โกดังเก็บกากของเสียอุตสาหกรรมและสารเคมีอันตราย ในพื้นที่บริษัท วิน โพรเสส จำกัด ต.บ้านค่าย จ.ระยอง

วันนี้ (22 เม.ย.2567) นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงกรณีเหตุไฟไหม้โรงงานเก็บสารเคมีและกากอุตสาหกรรม ในพื้นที่ อ.บ้านค่าย จ.ระยอง ได้รับรายงานจากนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดระยอง ว่า เหตุเกิดวันนี้เวลาประมาณ 09.15 น. เป็นโรงงานที่ประกอบกิจการรีไซเคิลและรับกำจัดกากของเสีย ซึ่งถูกยกเลิกใบอนุญาต อยู่ระหว่างดำเนินคดีและพิทักษ์ทรัพย์

ผลการตรวจสอบเบื้องต้นพบกลุ่มควันสีดำ พัดไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ โดยมีพื้นที่ได้รับผลกระทบ 2 หมู่บ้าน คือ ม.8 ต.บางบุตร และ ม.11 ต.หนองบัว โดยช่วงเที่ยงเพลิงยังคงลุกไหม้ แต่สามารถควบคุมให้อยู่ในวงจำกัดได้แล้ว

นพ.โอภาส กล่าวว่า สำหรับการดูแลผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุดังกล่าว มีการจัดตั้งศูนย์พักพิงชั่วคราว และจุดปฐมพยาบาล บริเวณวัดหนองพะวา พบผู้ได้รับบาดเจ็บ 1 คนเป็นเจ้าหน้าที่กู้ภัย มีอาการแสบตาหลังเข้าไปดับเพลิง และมีผู้ป่วยติดเตียงติดบ้าน จำนวน 2 คน จึงอพยพมายังวัดหนองพะวา

อ่านข่าว เชื้อเพลิง 3 หมื่นถัง ขยายรัศมี 1 กม.อพยพหนีไฟไหม้ "วิน โพรเสส"

ส่วนจุดอพยพที่ อบต.หนองบัว มีประชาชนใน ม.11 อพยพเข้ามาประมาณ 35 ราย พบมีอาการผื่นคันทั่วตัว 1 คน นำส่งรักษาโรงพยาบาลบ้านค่าย ขณะนี้อาการดีขึ้น แต่ยังให้พักสังเกตอาการที่โรงพยาบาล และมีผู้ป่วยติดเตียง 4 คน ได้อพยพไปยัง รพ.สต.หัวชวด 1 คน รพ.สต.หนองกรับ 1 คนและ รพ.สต.คลองขนุน 2 คน

ขณะที่การดูแลด้านสภาพจิตใจ ได้สำรวจผู้ได้รับผลกระทบเชิงรุกผ่านระบบออนไลน์ พบมีอาการวิตกกังวล 3 คน และอยู่ระหว่างดำเนินการสำรวจเพิ่มเติม

ไม่พบสารเคมีตกค้างในสิ่งแวดล้อม 

ขณะที่การปนเปื้อนในสิ่งแวดล้อมนั้น ทางศูนย์ควบคุมมลพิษ จ.ระยอง ได้ติดตามตรวจสอบคุณภาพอากาศโดยรอบบริเวณพื้นที่โรงงาน พบไอระเหยสารเคมีเล็กน้อย ห่างจากโรงงานไปทางด้านทิศเหนือประมาณ 4 กิโลเมตร

ผลการตรวจสอบคุณภาพอากาศเบื้องต้นบริเวณชุมชนโดยรอบ โดยเฉพาะด้านท้ายลมทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ทิศเหนือของพื้นที่โรงงาน ยังอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน ไม่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพ

ขยายรัศมีอพยพคน 1 กม.ไฟไหม้

ก่อนหน้านี้กรมควบคุมมลพิษ ประสานให้อบต.บางบุตร อพยพคนกลุ่มเสี่ยงออกจากพื้นที่เนื่องจากทิศทางลมและควันดำจากไฟไหม้ จะเข้าพื้นที่ชุมชน 

ต่อมาเมื่อเวลา 17.30 น.นายจาตุรงค์ วงค์สุวรรณ นายก อบต.บางบุตร อ.บ้านค่าย จ.ระยอง ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ ว่า สถานการณ์ไฟไหม้โรงงานกากสารเคมีอุตสาหกรรม ผ่านมา 9 ชั่วโมงล่าสุดยังคุมเพลิงได้ในวงจำกัดเท่านั้น ตอนนี้ยังมีกลุ่มควันดำ แต่เบาบางลง โดยได้มีระดมรถดับเพลิงจากพื้นที่ใกล้เคียง และรถฉีดโฟมมาช่วยดับเกือบ 20 คันแล้ว แต่ทำได้ในวงจำกัด

เนื่องจากเชื้อเพลิงในโรงงานที่ส่วนใหญ่เป็นน้ำมัน กากของเสีย และโซเว้นท์ที่ทำให้เกิดการลุกไหม้ ยังไม่สามารถระบุปริมาณที่มีอยู่ในโรงงานได้ทั้งหมด และในถังน้ำมัน 200 ลิตรที่อยู่ในโรงงานก็ยังระเบิดเป็นระยะๆในช่วงบ่าย จึงห่วงความปลอดภัยของชุดดับเพลิง

เบื้องต้นเพื่อป้องกันไฟลามปะทุในช่วงดึก รวมทั้งหากมีสภาพอากาศปิด จึงได้ประสานให้อพยพชาวบ้านในรัศมี 1 กม.จากตัวโกดังทั้งหมด โดยขยายครอบคลุมในพื้นที่ ม.4 และ ม.8 ของอบต.บางบุตร และมีการจัดเตรียมศูนย์อพยพ 2 จุดที่ อบต.บางบุตร และโรงเรียนตากสิน อบจ.ระยอง คาดว่ามีผู้ต้องอพยพอย่างน้อย 250 ครัวเรือนราว 500-700 คน ซึ่งบางส่วนก็ไปอยู่กับบ้านพี่น้องในพื้นที่ห่างจุดเกิดเหตุได้

อ่านข่าวอื่นๆ

13 ปี "วิน โพรเสส" พิพาทมลพิษปนเปื้อน "หนองพะวา"

ตั้ง "ปานปรีย์" คุม คกก.เฉพาะกิจไทย-เมียนมา ย้ำทำทุกทางยุติความขัดแย้ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง