7 ปีเพิ่งรู้ "หนูเป็นหญิง" ฮิปโปหนุ่มในโอซากาที่แท้เป็นสาวตั้งแต่เกิด

ต่างประเทศ
24 เม.ย. 67
10:57
298
Logo Thai PBS
7 ปีเพิ่งรู้ "หนูเป็นหญิง" ฮิปโปหนุ่มในโอซากาที่แท้เป็นสาวตั้งแต่เกิด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ฮือฮาทั่วญี่ปุ่น เมื่อสวนสัตว์ในโอซากาประกาศข่าวของ "เก็นจัง" ฮิปโปเพศผู้ที่อยู่มา 7 ปี แต่เพิ่งตรวจ DNA แล้วเจอว่าโครโมโซมของมันคือเพศเมีย หลังจาก จนท.สวนสัตว์สงสัยในพฤติกรรมที่เก็นจังไม่เคยแสดงออกถึงความเป็นชาย ไม่สร้างอาณาเขต ไม่สนฮิปโปสาวตัวใดเลย

วันนี้ (24 เม.ย.2567) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานการประกาศบนเว็บไซต์ของผู้ดูแลสวนสัตว์โอซากา เท็นโนจิ ประเทศญี่ปุ่นว่า พวกเขาค้นพบว่า "เก็นจัง" ฮิปโปเพศผู้อายุ 12 ปีที่อยู่ในสวนสัตว์มา 7 ปีนั้น แท้ที่จริงคือเพศเมีย 

"เก็นจัง" เกิดเมื่อเดือนมีนาคม 2555 มันถูกส่งมาจากสวนสัตว์ในเม็กซิโกเมื่อปี 2560 ตอนอายุได้ 5 ขวบ เจ้าหน้าที่สวนสัตว์ในเม็กซิโกเขียนระบุในเอกสารส่งตัวว่าเพศของฮิปโปตัวนี้เป็นเพศผู้ เมื่อมาถึงสวนสัตว์ มีการประกวดตั้งชื่อ และได้ชื่อว่า "เก็นจัง" เนื่องจากเป็นฮิปโป "ตัวผู้" มีลักษณะการเคลื่อนไหวอย่างกระตือรือร้น 

ฉันนี่แหละ น.ส.เก็นจัง

ฉันนี่แหละ น.ส.เก็นจัง

ฉันนี่แหละ น.ส.เก็นจัง

ความแตก! ไม่ใช่ผู้เป็นหนูนะจ๊ะ

โดยทั่วไปฮิปโปจะโตเต็มวัยเมื่ออายุประมาณ 10 ปี แต่ผู้ดูแลสวนสัตว์เกิดความสงสัยในพฤติกรรม ที่ไม่เคยเห็น "เก็นจัง" สะบัดหางเวลาถ่ายอุจจาระออกมา เพื่อสร้างอาณาเขต และก็ไม่เคยเห็นการเกี้ยวพาราสีฮิปโปตัวเมียตัวอื่นเลย 

แผนที่สวนสัตว์โอซากา เท็นโนจิ

แผนที่สวนสัตว์โอซากา เท็นโนจิ

แผนที่สวนสัตว์โอซากา เท็นโนจิ

นอกจากนั้น ด้วยสะโพกอันมหึมาของ "เก็นจัง" จึงเป็นเรื่องยากที่จะยืนยันอวัยวะสืบพันธุ์ของเก็นจังด้วยสายตา ดังนั้นสวนสัตว์จึงทำการวิเคราะห์ DNA ในห้องแล็บแทน และเมื่อวันที่ 16 เม.ย. ผลก็ออกมาว่าเก็นจังมีโครโมโซมเพศเมีย

เก็นจังเป็นสาวจ้า

ในบล็อกของสวนสัตว์ระบุว่า "พวกเราไม่เคยสงสัยเรื่องเพศของเก็นจังเลย" พวกเราเชื่อข้อมูลตามเอกสารส่งตัว และก็เชื่อว่าทางเม็กซิโกก็ไม่มีเจตนาปิดบังข้อเท็จจริงแต่อย่างใด ตอนที่มันถูกส่งมาเราก็ปฏิบัติกับมันเหมือนฮิปโปเพศผู้ทั่วไป แต่หลังจากที่เราได้รู้ความจริงแล้ว เราได้ตระหนักถึงความสำคัญของการยืนยันเพศของสัตว์ และเราจะไม่ให้เกิดเหตุการณ์ความผิดพลาดเช่นนี้อีก

ภาพประกอบข่าว

ภาพประกอบข่าว

ภาพประกอบข่าว

ขณะนี้สวนสัตว์ยืนยันจะไม่เปลี่ยนชื่อฮิปโปสาวตัวนี้ เจ้าหน้าที่กล่าวว่า เมื่อก่อนเรามักจะเรียกเก็นจังว่า "เจ้าเด็กหล่อ" แต่ตอนนี้คงต้องเปลี่ยนไปชมความหน้าเรียวเล็กสมส่วนของเธอซะแล้วล่ะ และขอให้ผู้มาเที่ยวชมเก็นจังสบายใจได้ว่า เก็นจังจะยังถูกดูแลอย่างดีเหมือนเดิม เพิ่มเติมคือจะทำสวยให้ด้วย หลังจากที่ต้องสวมบทฮิปโปมาดแมนมากว่า 7 ปี 

"สะบัดหาง" สัญชาตญาณฮิปโปเพศผู้

ข้อมูลการถ่ายมูลพร้อมสะบัดหางของฮิปโป จาก รพ.สัตว์คลองหลวง ระบุว่า พฤติกรรมนี้จะพบเฉพาะในฮิปโปตัวผู้เท่านั้นเพื่อแสดงความเป็นเจ้าถิ่น อีกทั้ง ยังเป็นการท้าทายฮิปโปตัวอื่นอีกด้วย

ภาพประกอบข่าว

ภาพประกอบข่าว

ภาพประกอบข่าว

ที่ฮิปโปต้องทำเช่นนี้ เพราะฮิปโปเป็นสัตว์ที่มีประสาทสัมผัสเรื่องกลิ่นดีมาก เวลาที่ตัวผู้เจ้าของเขตแดนกระจายมูล ก็จะทำให้กลิ่นนี้ล่องลอยในอากาศและในน้ำของฮิปโปเขตนั้นๆ ฮิปโปหนุ่มบางตัวแสดงความมีอำนาจแบบท้าทายเจ้าถิ่นด้วยการถ่ายมูลสะบัดหางอัดหน้าตัวผู้เจ้าถิ่นก็มีเช่นกัน 

แล้วตัวเมียทำได้หรือไม่ คำตอบคือได้ แต่ต้องเป็นตัวเมียที่อาศัยอยู่ในอาณาเขตส่วนตัวหรือลำพังเท่านั้น ถ้าอยู่เป็นกลุ่มจะถ่ายมูลลงในน้ำตามปกติ

ที่มา : Osaka Tennoji Zoo, Khlong Luang Animal Hospital

ข่าวที่เกี่ยวข้อง