ปทส.แจ้ง 2 ข้อหา "เบาด์ แอนด์ บียอนด์" ขุดแคดเมียมขาย

สิ่งแวดล้อม
25 เม.ย. 67
17:11
343
Logo Thai PBS
ปทส.แจ้ง 2 ข้อหา "เบาด์ แอนด์ บียอนด์" ขุดแคดเมียมขาย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ปทส.เตรียมนัดกรรมการ บ.เจ แอนด์ บี ส่งคำให้การ 29 เม.ย.นี้ หลังประสานขอเลื่อน พร้อมเตรียมแจ้ง 2 ข้อหากับ "เบาด์ แอนด์ บียอนด์" จ.ตาก คาดอาจลอบขุดแคดเมียมขายนับ 100,000 ตันในช่วง 20 ปี ยันมีพร้อมขนย้ายส่งกลับต้นทาง

ความคืบหน้ากรณีลอบชนกากแคดเมียมว่า 12,500 ตันจากหลุมฝังกลบในพื้นที่ จ.ตาก และพบกระจายในโกดัง 3 พื้นที่คือสมุทรสาคร ชลบุรี และย่านบางซื่อ กทม.

วันนี้ (25 เม.ย.2567) พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ผบก.ปทส.) กล่าวว่า วันนี้ครบรอบกำหนดนัดหมายให้ นายเจษฎา เก่งรุ่งเรืองชัย กรรมการ บริษัท เจ แอนด์ บี เมททอล จำกัด ส่งคำให้การซึ่งเป็นเอกสาร แต่นายเจษฎา ได้ขอเลื่อนออกไปก่อน ทางพนักงานสอบสวนจึงนัดให้ส่งภายในวันที่ 29 เม.ย.นี้ 

ส่วนการขนย้ายกากแคดเมียม 12,500 ตันจาก กทม.สมุทรสาคร และชลบุรี กลับไปที่แหล่งต้นทางในจ.ตาก ขณะนี้มีการเตรียมความพร้อมไว้แล้วโดยได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และให้ผู้ว่าราชการจังหวัดตากลงพื้นที่ทำความเข้าใจกับชาวบ้าน หลังมีกระแสต่อต้าน

อ่านข่าว คพ.เตือนกลิ่นเหม็นไฟ "วิน โพรเสส" ยังอ่วม-พบสารมลพิษอากาศ

พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ผบก.ปทส.)

พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ผบก.ปทส.)

พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ผบก.ปทส.)

เตรียมย้ายกากแคดเมียมระบบปิดส่งคืน จ.ตาก 

เบื้องต้นวางแผนว่าจะใช้รถคอนเทนเนอร์ ในการขนเที่ยวละประมาณ 25-30 ตันจะขนในระบบปิด เพื่อความปลอดภัยของชุมชนตลอดเส้นทางการขนย้าย แต่ยังไม่สามารถบอกได้ว่าต้องขนย้ายจากจุดใดก่อน ส่วนตัวอยากให้ขนออกจากกรุงเทพฯเป็นจุดแรก เนื่องจากเป็นพื้นที่ชุมชนและมีจำนวนเพียง 90 ตัน

ผบก.ปทส. กล่าวอีกว่า ส่วนการดำเนินคดีกับบริษัท เบาด์ แอนด์ บียอนด์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นต้นทางของกากแคดเมียม ในวันนี้ อุตสาหกรรมจังหวัดตาก พร้อมฝ่ายกฎหมาย และผู้เกี่ยวข้อง เข้าให้ข้อมูลกับพนักงานสอบสวน ปทส.

พร้อมนำเอกสารเกี่ยวกับการอนุญาตขุดและขนย้าย รวมถึงการอนุญาต ให้ก่อตั้งโรงงาน มามอบให้พนักงานสอบสวน เพื่อเตรียมแจ้งความดำเนินคดีกับบริษัท เบาด์ แอนด์ บียอนด์ฯ ซึ่งกระทำความผิดใน 2 ข้อหาคือ ขนกากของเสียอุตสาหกรรมออกนอกบริเวณโรงงานโดยไม่ได้รับอนุญาตมีความผิดตาม พ.ร.บ.โรงงาน

ส่วนนี้จะทำให้บริษัทฯ ถูกเพิกถอนใบอนุญาตทั้งหมด ทำให้การขนย้ายแต่ละครั้งที่ออกจากบริษัทฯ เป็นการขนโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งทั้งหมดมีประมาณกว่า 50 ครั้ง และบก.ปทส.จะดำเนินคดีเป็นกรรม

ส่วนอีก 1 ข้อหาคือความผิดตาม พ.ร.บ.วัตถุอันตราย ที่บริษัทฯ เป็นแหล่งกำเนิดมลพิษ หากมีการนำกากแคดเมียมไปส่งไว้ที่ไหน ก็จะต้องร่วมรับผิดชอบ

อ่านข่าว ทส.ไฟเขียวตั้ง "ท้องถิ่น" จับลิงลพบุรี-ช่วยดับไฟป่า

กากแร่แคดเมียมที่ลอบขุดจากบริษัทใน จ.ตาก

กากแร่แคดเมียมที่ลอบขุดจากบริษัทใน จ.ตาก

กากแร่แคดเมียมที่ลอบขุดจากบริษัทใน จ.ตาก

ค่าใช้จ่าย 12 ล้านให้เอกชนจ่าย

สำหรับการขนส่งกากแคดเมียม ในแต่ละพื้นที่ไปยัง จ.ตากนั้น คาดว่าจะมีค่าใช้จ่ายทั้งหมดกว่า 12 ล้านบาท โดยทั้งบริษัท เจ แอนด์ บี เมททอล และบริษัท เบาด์ แอนด์ บียอนด์ จำกัด (มหาชน) จะต้องเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายดังกล่าว

พล.ต.ต.วัชรินทร์ กล่าวว่า วันนี้ฝ่ายสืบสวนบก.ปทส.ได้ขอหมายค้นจากศาลเข้าตรวจค้นโรงงานรีไซเคิลแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ ต.คลองกิ่ว อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี ซึ่งเป็นโรงงานขนาดใหญ่ ใกล้กับจุดเดิมที่เคยพบกากแคดเมียมไปก่อนหน้านี้ หลังฝ่ายสืบสวนตั้งข้อสงสัยว่าอาจมีกากแคดเมียมซุกซ่อนอยู่ โดยล่าสุดอยู่ระหว่างการตรวจสอบ

ส่วนตัวเชื่อว่าแคดเมียมที่ถูกขุดขึ้นมาตลอดระยะเวลา 20 ปีน่าจะมีมากกว่า 100,000 ตัน จึงคาดว่าอาจจะยังมีกากอุตสาหกรรมถูกซุกซ่อนเพื่อรอการทำลาย และขนย้ายเพื่อนำไปขายอีกจำนวนมาก

อ่านข่าว : "นายกฯ" ขอบคุณ ส.ธนาคารไทย ปรับลดดอกเบี้ย ชี้เข้าใจภาระประชาชน

กกต.ตอบ 3 ข้อหารือลักษณะต้องห้าม สมัคร สว.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง