ศูนย์วิจัยกสิกรฯ เผยประชุม FOMC ปลายเม.ย.นี้ เฟดยังไม่ลดดอกเบี้ย

เศรษฐกิจ
25 เม.ย. 67
18:22
337
Logo Thai PBS
ศูนย์วิจัยกสิกรฯ เผยประชุม FOMC ปลายเม.ย.นี้ เฟดยังไม่ลดดอกเบี้ย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เผยประชุม FOMC 30 เม.ย.-1 พ.ค. คาดเฟดคงดอกเบี้ยนโยบายต่อ เหตุเงินเฟ้อสหรัฐฯทรงตัวสูง แนวโน้มยาวกว่าเข้าสู่เป้าหมาย ชี้ ปี67 เฟดปรับลดดอกเบี้ยน้อยกว่า 3 ครั้ง

วันนี้ (25 เม.ย.2567) ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เปิดเผยว่า ในการประชุม FOMC วันที่ 30 เม.ย.-1 พ.ค. 2567 คาดว่าเฟดจะคงดอกเบี้ยนโยบายที่ 5.25-5.50% อย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางเงินเฟ้อที่ปรับลดลงช้าและตลาดแรงงานที่ยังคงแข็งแกร่ง เงินเฟ้อทั่วไปของสหรัฐฯ เดือนมี.ค. 2567 พลิกกลับมาเร่งตัวขึ้นที่ 3.5%

นอกจากนี้ เงินเฟ้อพื้นฐานของสหรัฐฯ เดือนมี.ค. 2567 ยังทรงตัวอยู่ในระดับสูงที่ 3.8% สะท้อนว่าเงินเฟ้อสหรัฐฯ มีแนวโน้มใช้เวลายาวนานขึ้นกว่าจะกลับเข้าสู่เป้าหมายของเฟดที่ 2.0 ขณะที่ ตลาดแรงงานสหรัฐฯ แม้จะชะลอตัวลงและกลับเข้าสู่จุดสมดุลมากขึ้น แต่ยังคงสะท้อนภาพที่ค่อนข้างแข็งแกร่งอยู่

 เฟดมีแนวโน้มคงอัตราดอกเบี้ยในระดับสูงยาวนานกว่าที่เคยคาด (High for longer) ตามตัวเลขเงินเฟ้อและตลาดแรงงานล่าสุดที่ยังออกมาค่อนข้างแข็งแกร่ง

ประกอบกับจากการกล่าวสุนทรพจน์ของนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด วันที่ 16 เม.ย. 2567 ระบุว่าการปรับลดของเงินเฟ้อในปีนี้มีความคืบหน้าไม่มากพอ และอาจต้องใช้เวลามากขึ้นเพื่อให้เฟดมั่นใจว่าเงินเฟ้อมีแนวโน้มมุ่งไปสู่เป้าหมาย 2.0% ก่อนที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง

ขณะที่ ความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อมีแนวโน้มสูงขึ้นจากความขัดแย้งในตะวันออกกลางที่ส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกทรงตัวในระดับสูง โดยตลาดมองเฟดมีแนวโน้มเลื่อนการปรับลดดอกเบี้ยนโยบายออกไปและอาจปรับลดดอกเบี้ยนโยบายน้อยกว่า 3 ครั้งในปีนี้

ข้อมูลของ CME FedWatch Tool ณ วันที่ 23 เม.ย. 2567 ระบุว่า ตลาดส่วนใหญ่มองว่าเฟดอาจเริ่มปรับลดดอกเบี้ยนโยบายในเดือนก.ย. 2567 จากเดิมที่เคยมองไว้ในเดือนมิ.ย. 2567 และเฟดอาจปรับลดดอกเบี้ยนโยบายเพียง 2 ครั้งในปีนี้ น้อยกว่า 3 ครั้งที่เฟดเคยส่งสัญญาณไว้ผ่านคาดการณ์แนวโน้มอัตราดอกเบี้ยนโยบาย (Dot Plot) ในการประชุมเดือนมี.ค. 2567

อย่างไรก็ตาม จังหวะและปริมาณการปรับลดดอกเบี้ยนโยบายของเฟดยังคงขึ้นอยู่กับข้อมูลที่ออกมาเป็นสำคัญ หากในระยะข้างหน้าเงินเฟ้อสหรัฐฯ กลับมาเร่งตัวสูงขึ้นอีกและตลาดแรงงานสหรัฐฯ ยังคงแข็งแกร่ง โอกาสที่เฟดจะคงดอกเบี้ยทั้งปี 2567 จะมีมากขึ้น

อ่านข่าวอื่นๆ:

ข้าวไทยเนื้อหอม ส่งมอบอินโดนีเซีย ล็อกแรก 5.5 หมื่นตัน

"นายกฯ" ขอบคุณ ส.ธนาคารไทย ปรับลดดอกเบี้ย ชี้เข้าใจภาระประชาชน

ส.ธนาคารไทย ช่วยกลุ่มเปราะบาง ลดดอกเบี้ย MRR 0.25%

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง