ปิดป่าเชียงดาวไม่มีกำหนด พบลอบเผาป่าเสี่ยงสูญเสียระบบนิเวศ

สิ่งแวดล้อม
26 เม.ย. 67
11:02
317
Logo Thai PBS
ปิดป่าเชียงดาวไม่มีกำหนด พบลอบเผาป่าเสี่ยงสูญเสียระบบนิเวศ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ เตรียมปิดเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาวไม่มีกำหนด หลังพบการลักลอบเผาป่า พร้อมเร่งระดมกำลังดับไฟป่าดอยนางลุกลาม

เมื่อวันที่ 25 เม.ย.2567 ชุดดับไฟป่าสถานีควบคุมไฟป่า เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว ร่วมกับฝ่ายปกครองและชาวบ้านเข้าดับไฟป่าบริเวณดอยนาง ต.เมืองงาย อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ที่ลุกไหม้ต่อเนื่องและยังไม่สามารถดับได้ เนื่องจากสภาพพื้นที่เป็นภูเขาสูงชัน ทำให้กำลังภาคพื้นดินไม่สามารถเข้าถึง บางส่วนต้องใช้วิธีการทำแนวกันไฟเพื่อสกัดไม่ให้ไฟป่าขยายวง

ขณะที่เฮลิคอปเตอร์จากหน่วยงานต่างๆ บินโปรยน้ำดับไฟจำนวนหลายเที่ยวบิน รวมปริมาณหลายหมื่นลิตร แต่ยังไม่สามารถดับไฟได้ทั้งหมด

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "อรรถพล เจริญชันษา" ระบุว่า เตรียมปิดเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาวไม่มีกำหนด จนกว่าจะแก้ไขปัญหาลักลอบเผาป่า บุกรุก ล่าสัตว์และจัดระเบียบที่พักและโฮมสเตย์ได้ เนื่องจากมีการลักลอบเผาป่าทำให้พื้นที่ป่าถูกไฟป่าทำลายเสียหายมาก เสี่ยงต่อการสูญเสียระบบนิเวศพื้นที่สงวนชีวมณฑล รวมถึงพรรณไม้มีค่าหายาก

ส่วนที่ จ.ลำปาง มีไฟป่าลุกลามหลายพื้นที่ อุปสรรคสำคัญคือจุดเกิดไฟป่าอยู่ในป่าลึก กำลังเจ้าหน้าที่ภาคพื้นดินไม่สามารถเข้าไปดับไฟได้ทันที เพราะสภาพเส้นทางอันตราย จึงต้องประสานขอเฮลิคอปเตอร์สนับสนุนในการโปรยน้ำดับไฟป่า

คณะกรรมการวอร์รูมไฟป่า จ.ลำปาง เตรียมประเมินสถานการณ์ไฟป่าและฝุ่นควัน ก่อนจะพิจารณาขยายช่วงเวลาห้ามเผาเด็ดขาดที่กำลังจะสิ้นสุดในวันที่ 30 เม.ย.นี้

ล่าสุด นายอรรถพล ลงนามในประกาศกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ลงวันที่ 26 เม.ย.2567 ประกาศปิดเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายต่อความสมบูรณ์ และความหลากหลาย ด้านทรัพยากรธรรมชาติของพื้นที่สงวนชีวมณฑล

โดยห้ามไม่ให้ผู้ใดเข้าไปในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว โดยมิได้รับอนุญาต ยกเว้นผู้ที่อยู่อาศัยหรือทำกิน ที่ได้มีการสำรวจการถือครองที่ดินไว้ตามมาตรา 121 แห่ง พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562

ทั้งนี้ เพื่อดำเนินการแก้ไขปัญหาการลักลอบเผาป่า การบุกรุกพื้นที่ป่า การล่าสัตว์ป่า ตลอดจนการจัดระเบียบที่พัก โฮมสเตย์ และการควบคุมการเข้าออกอย่างเหมาะสม เพื่อให้สภาพธรรมชาติได้ฟื้นฟูระบบนิเวศ และฟื้นตัวจากความเสียหาย

โดยอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ ได้สั่งการให้มีการแต่งตั้งคณะทำงาน 3 ฝ่าย ซึ่งประกอบด้วยคณะทำงานด้านบังคับใช้กฎหมาย คณะทำงานด้านจัดที่ดินและการใช้ประโยชน์ คณะทำงานด้านฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติฯ เพื่อร่วมกันกำหนดแนวทางที่เหมาะสม สำหรับการบริหารจัดการเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาวอย่างความเหมาะสม และยั่งยืนต่อไปในอนาคต

อย่างไรก็ตาม กรมอุทยานแห่งชาติฯ ต้องขออภัยต่อความไม่สะดวก ที่เกิดขึ้นกับผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย จากการประกาศปิดเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาวในครั้งนี้ แต่เนื่องจากเหตุผล ในการปกป้องคุ้มครองดูแลรักษาทรัพยากรของชาติฯ จึงต้องมีการประกาศปิด เพื่อทบทวนและกำหนดมาตรการที่เหมาะสมในการบริหารจัดการพื้นที่สงวนชีวมณฑล ดังกล่าว

อ่านข่าว : เที่ยงนี้ไร้เงา! ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก "วันนี้" ที่กรุงเทพฯ

จนกว่าจะตายจากกัน! ผู้ป่วยแคดเมียม ลมหายใจสุดท้ายที่แม่ตาว

ปทส.แจ้ง 2 ข้อหา "เบาด์ แอนด์ บียอนด์" ขุดแคดเมียมขาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง