คพ.เพิ่มจุดตรวจอากาศ "วิน โพรเสส" พบสารพิษในชุมชน

สิ่งแวดล้อม
26 เม.ย. 67
13:58
1,575
Logo Thai PBS
คพ.เพิ่มจุดตรวจอากาศ "วิน โพรเสส" พบสารพิษในชุมชน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
คพ.เพิ่มจุดตรวจอากาศไฟไหม้ "วิน โพรเสส" 5 วันยังพบสารพิษในชุมชนทั้ง ม.4,8 และ 11 ในพื้นที่ห่างรัศมี 300 เมตร-5 กม. เช่น สารอะคริโลไนไตรล์ สารไฮโดรเจนไซยาไนด์ และสารเมทิลเมอร์แคปเทน

เมื่อวันที่ 25 เม.ย.2567 กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ติดตามกรณีเหตุเพลิงไหม้โกดังโรงงานของ บริษัท วินโพรเสส จำกัด จ.ระยอง ต่อเนื่อง หลังเกิดไฟไหม้ตั้งแต่วันที่ 22 เม.ย.ที่ผ่านมา

กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) รายงานว่าสถานการณ์เหตุเพลิงไหม้ เจ้าหน้าที่ยังคงต้องควบคุมเพลิงที่ลุกไหม้บางจุดในโกดังที่ 5 ต่อเนื่องจากเมื่อวาน และได้เกิดเพลิงลุกไหม้ในโกดังที่ 3 ขึ้นในช่วงเช้าอีกครั้ง ซึ่งมีการจัดเก็บขยะทั่วไป กากตะกรันอะลูมิเนียม และกากของเสียอื่น ๆ ประกอบกับสภาพอากาศปิดในช่วงเช้า ทำให้มีกลุ่มควันปกคลุมอยู่ในระดับต่ำ และเขม่าควันที่ปนเปื้อนไอกรด – ด่าง รวมถึงยังคงมีกลิ่นเหม็นจากเหตุเพลิงไหม้ที่เกิดขึ้น

อ่านข่าว ถอดเบื้องหลังคดี "วิน โพรเสส" ถึงเวลาต้องแก้กฎหมายโรงงาน

พบสารมลพิษในชุมชน หมู่ 4, 8, 11 

ผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศบริเวณภายนอกโรงงาน และพื้นที่ชุมชนด้านท้ายลม ระยะห่างจากโรงงานไปทางทิศเหนือและทิศตะวันตกเฉียงเหนือ ประมาณ 300 เมตร ถึง 5 กม. เมื่อวันที่ 24 เม.ย.ที่ผ่านมา ช่วงเย็น ระหว่างเวลา 18.20–24.00 น. ตรวจพบสารอะคริโลไนไตรล์ สารไฮโดรเจนไซยาไนด์  และสารเมทิลเมอร์แคปเทน ในพื้นที่หมู่ 8 ตรวจพบสารอะคริโลไนไตรล์ และสารไฮโดรเจนไซยาไนด์ ในพื้นที่หมู่ 4 และ 11

ส่วนวันที่ 25 เม.ย.ที่ผ่านมา ช่วงเช้า เวลา 06.00–06.50 น. ตรวจพบสารเมทิลเมอร์แคปเทน ในพื้นที่หมู่ 4 จำนวน 2 จุด ซึ่งสารเคมีที่ตรวจพบทั้ง 2 วัน อยู่ในระดับที่จะส่งผลกระทบต่อระบบทางเดินหายใจ ระคายเคืองตาและผิวหนัง

เพิ่มความถี่จุดตรวจ-แจ้งเตือนชาวบ้าน

โดยคพ.ได้มีการรายงานข้อมูลผ่านศูนย์บัญชาการของจังหวัดระยอง เพื่อให้ประชาชนรับทราบ และปฏิบัติตนเมื่อได้รับสัมผัสสารเคมีตามข้อแนะนำของกรมควบคุมมลพิษ เช่น  ให้ชำระล้างร่างกายให้สะอาดด้วยการฟอกสบู่และล้างด้วยน้ำ ระคายเคืองตาล้างด้วยน้ำสะอาด

เมื่อมีการสูดดมไอสารเคมีให้รีบออกจากพื้นที่โดยเร็ว พร้อมทั้งสังเกตอาการตนเอง หากเกิดอาการผิดปกติควรรีบไปพบแพทย์ทันที เป็นต้น สามารถเข้ารับบริการด้านสาธารณสุขจากศูนย์อพยพในพื้นที่ อบต.หนองบัว และอบต.บางบุตร

นอกจากนี้ คพ.จะร่วมกับกรมโรงงานอุตสาหกรรม เพิ่มความถี่จุดตรวจวัดสารเคมีในบรรยากาศ และขยายระยะห่างออกไปให้ครอบคลุมพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ ประชาชนสามารถแจ้งให้ตรวจสอบได้ทุกจุดที่ประชาชนมีความกังวล และขอให้ประชาชนยังคงพักที่ศูนย์อพยพ จนกว่าเหตุการณ์เพลิงไหม้จะยุติ และตรวจไม่พบไอระเหยสารเคมีจากเหตุการณ์เพลิงไหม้

อ่านข่าว : ชาวบ้านไม่ทน! แจ้งเอาผิดอุตสาหกรรมเมินแก้มลพิษ "วิน โพรเสส"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง