"ลำน้ำทา" แล้งหนัก อปท.ต้องขนน้ำแจกชาวบ้านทุกวัน

ภูมิภาค
3 พ.ค. 67
11:24
406
Logo Thai PBS
"ลำน้ำทา" แล้งหนัก อปท.ต้องขนน้ำแจกชาวบ้านทุกวัน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พื้นที่ 15 หมู่บ้าน ใน ต.ทาปลาดุก อ.แม่ทา จ.ลำพูน ใช้น้ำในลำน้ำแม่ทา สำหรับการอุปโภค-บริโภค แต่ปีนี้น้ำแห้งขอด ทำให้เดือดร้อน ขณะนี้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต้องแก้ปัญหาเฉพาะหน้าด้วยการนำน้ำไปแจกจ่าย และรอจนกว่าฝนจะตกลงมา

เป็นประจำทุกวันที่เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลทาปลาดุก อ.แม่ทา จ.ลำพูน ต้องใช้รถบรรทุกน้ำไปเติมแทงค์น้ำ ตามหมู่บ้านต่างๆ 15 หมู่บ้านในเขตรับผิดชอบ ก่อนจ่ายน้ำให้ชาวบ้านได้ใช้ เนื่องจากขณะนี้ลำน้ำแม่ทา ซึ่งเป็นแหล่งน้ำต้นทุนสายหลักสำหรับผลิตน้ำประปาแห้งขอด

น.ส.พรทิพย์ สกุลรัตน์ ชาวบ้าน บอกว่า แม้จะสูบขึ้นมาได้แต่น้ำขุ่นจนใช้การไม่ได้ ทำให้ชาวบ้านกำลังได้รับความเดือดร้อน

ด้านนายไสว คำชมภู เกษตรกรผู้เลี้ยงวัวตำบลทาปลาดุก บอกว่า กลุ่มผู้เลี้ยงวัวนม ในพื้นที่ได้รับความเดือดร้อนเช่นกัน ต้องขอสนับสนุนน้ำมาช่วยให้วัวได้ดื่มกิน เพราะขณะนี้ขาดแคลนน้ำ ส่งผลกระทบวัวให้น้ำนมน้อยและมีต้นทุนค่าอาหารแพงขึ้น เพราะต้นข้าวโพดที่ปลูกไว้แห้งตายหมด

สวาท เพียรพนัสสัก นายกเทศมนตรีตำบลทาปลาดุก อ.แม่ทา จ.ลำพูน

สวาท เพียรพนัสสัก นายกเทศมนตรีตำบลทาปลาดุก อ.แม่ทา จ.ลำพูน

สวาท เพียรพนัสสัก นายกเทศมนตรีตำบลทาปลาดุก อ.แม่ทา จ.ลำพูน

นายสวาท เพียรพนัสสัก นายกเทศมนตรีตำบลทาปลาดุก อ.แม่ทา จ.ลำพูน บอกว่า การแก้ปัญหาเฉพาะหน้าในขณะนี้คือ ต้องใช้รถขนน้ำไปส่งตามจุดที่ผู้นำหมู่บ้านกำหนด ก่อนจะบริหารจัดการแจกจ่ายให้ชาวบ้านได้ใช้ แต่ยอมรับว่า มีข้อจำกัดเรื่องประมาณและมีรถเพียงคันเดียว จึงส่งน้ำได้ไม่เพียงพอกับความต้องการของชาวบ้าน

สำหรับพื้นที่ ต.ทาปลาดุก อ.แม่ทา จ.ลำพูน มี 15 หมู่บ้าน ประชากรกว่า 8 พันคน ใช้แม่น้ำทา สำหรับผลิตน้ำประปา และใช้ทำการเกษตร แต่ปีนี้น้ำทาแห้งขอด ซึ่งชาวบ้านบอกว่าไม่เป็นเกิดเหตุการณ์ลักษณ์นี้มาก่อน ขณะนี้จึงได้รับความเดือดร้อน ต้องใช้น้ำอย่างประหยัด งดปลูกพืชที่ใช้น้ำมาก และรอคอยให้ฝนตกลงมาเพียงอย่างเดียว

เกษม แซ่กือ ผู้สื่อข่าวอาวุโสไทยพีบีเอส ศูนย์ข่าวภาคเหนือ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง