เร่งชันสูตร "ซากพะยูน" เกาะพีพี ถูกใบพัดเรือฟัน 2 แผลใหญ่

Logo Thai PBS
เร่งชันสูตร "ซากพะยูน" เกาะพีพี ถูกใบพัดเรือฟัน 2 แผลใหญ่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เจ้าหน้าที่นำซาก "พะยูน" ส่งชันสูตร หลังพบลอยทะเลบริเวณร่องน้ำ ท่าเรือหาดนพรัตน์ธารา พบ 2 บาดแผลใหญ่ ถูกใบพัดเรือฟัน พร้อมลงบันทึกประจำวัน-หาตัวผู้กระทำผิด

วันที่ 7 พ.ค.2567 เวลา 18.00 น. เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี ได้รับแจ้งจากผู้ประกอบการเรือหางยาว พบซากพะยูนลอยอยู่ในทะเลบริเวณร่องน้ำปากทางเข้าคลองแห้ง ท่าเรือหาดนพรัตน์ธารา หมู่ที่ 5 ต.อ่าวนาง อ.เมืองกระบี่ จ.กระบี่ ซึ่งชาวบ้านได้ช่วยกันลากพะยูนเข้าฝั่ง

นายยุทธพงค์ ดำศรีสุข หัวหน้าอุทยานแห่งชาติฯ เข้าตรวจสอบพบเป็นพะยูนตัวเมีย เต็มวัย น้ำหนักประมาณ 100 กิโลกรัม มีร่องรอยถูกใบจักรเรือฟันบริเวณหัว เป็นแผลฉกรรจ์ขนาดใหญ่ 2 แผล ขณะตรวจสอบเบื้องต้น พะยูนยังมีชีวิต จึงกดแผลห้ามเลือด และประสานสัตว์แพทย์ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันตอนล่าง (จังหวัดตรัง) ประเมินอาการ

ต่อมาพะยูนดังกล่าวหยุดหายใจและตายลง ทางเจ้าหน้าที่ได้ประสานงานนำซากส่งศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันตอนล่าง เพื่อตรวจสอบชันสูตรโดยละเอียด

นอกจากนี้ หัวหน้าอุทยานฯ ได้มอบหมายเจ้าหน้าที่จัดทำบันทึกการตรวจสอบ เพื่อลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน และหาตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดี

อย่างไรก็ตาม ในพื้นที่อุทยานฯ หาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี พบการเข้ามาอยู่อาศัยของพะยูนค่อนข้างน้อย โดยเป็นการอพยพหากินตามแหล่งอาหารในแต่ละช่วงฤดูกาล ส่วนพื้นที่เกิดเหตุเป็นบริเวณเส้นทางเข้าออกของเรือนำเที่ยวจำนวนมาก ทั้งเรือสปีดโบ๊ท เรือหางยาว หากมีพะยูนเข้ามาอาศัยในพื้นที่ดังกล่าวจะมีความเสี่ยงที่จะเกิดอันตราย

ทั้งนี้ อุทยานฯ หาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จะเร่งสำรวจการเข้ามาหากินของพะยูนในพื้นที่ดังกล่าว และประชาสัมพันธ์เชิงรุกให้ผู้ประกอบการนำเที่ยวใช้ความระมัดระวังในการขับเรือ ลดความเร็วเรือขณะเข้าพื้นที่น้ำตื้น ซึ่งอาจเป็นพื้นที่ที่มีพะยูนเข้ามาหากิน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง