"วรงค์" รับคำท้า "ภูมิธรรม" ตรวจคุณภาพข้าว มั่นใจตบแต่งกองข้าว

การเมือง
8 พ.ค. 67
13:21
464
Logo Thai PBS
"วรงค์" รับคำท้า "ภูมิธรรม" ตรวจคุณภาพข้าว มั่นใจตบแต่งกองข้าว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"หมอวรงค์" รับคำท้า "ภูมิธรรม" ตรวจคุณภาพข้าว มั่นใจตบแต่งกองข้าว ชี้ข้าว 10 ปี ไม่มีใครกิน เชื่อ มีนัยทางการเมือง หวังฟอกขาวคดีจำนำข้าวให้ "ยิ่งลักษณ์" จวกเล่นละครตบตาประชาชน

วันนี้ (8 พ.ค.2567) นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม กล่าวถึงกรณีที่นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และรมว.พาณิชย์ นำคณะสื่อมวลชน ตรวจสอบข้าวในสต็อกของรัฐบาลตามโครงการรับจำนำข้าวที่ จ.สุรินทร์ และทดลองหุงข้าว ที่อ้างว่าเป็นข้าว ซึ่งเก็บไว้ 10 ปีรับประทานว่า ตามปกติข้าว หรือธัญพืช ที่เก็บไว้นาน จะมีน้ำมันทุกตัว ข้าว 10 ปีน่าจะยังมีกลิ่นหืน และข้าวดังกล่าวอาจจะมีการล้อมกอง ตบแต่งกองนำข้าวอื่นมาล้อมเอาไว้ เพราะกระสอบข้าวที่มีน้ำหนักกระสอบละ 100 กก.ซึ่งมีน้ำหนักมากนำมาเรียงกันกองข้าวกลับไม่ทรุดตัวลงแต่กลับเรียงสวย จึงเชื่อว่าเป็นการเล่นละครตบตาประชาชน

อ่านข่าว : แกะรอย มหกรรมโชว์กินข้าว 10 ปี กินได้จริงหรือ? ฤาหาทางลง

พร้อมแปลกใจที่นายภูมิธรรม กินข้าวโชว์ถึง 2 รอบจึงเชื่อว่ามีนัยทางการเมือง เพราะนายภูมิธรรมเคยออกมาปกป้อง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ ในคดีรับจำนำข้าว ที่อาจปล่อยปละละเลย และรู้ร่วมคิดในการโกง จึงอาจเป็นการกลบเกลื่อนให้เห็นว่าข้าวไม่ได้มีปัญหาเพื่อช่วย น.ส.ยิ่งลักษณ์ทำให้ภาพลักษณ์ดี

หัวใจคือการเมืองล้วน ๆ โดยเฉพาะเรื่องของคุณยิ่งลักษณ์ และภาพลักษณ์ของพรรคเพื่อไทย ในโครงการรับจำนำข้าว เพราะถ้าตั้งใจ ประมูลขาย ทำไมไม่ทำไปเลยจะมากินโชว์ ขายหรือประจานตัวเองทำไม ชาวบ้านเขาก็รู้ว่าข้าว 10 ปีใครจะกิน มีการรมยาทุก 2 เดือน 10 ปีรมยาไป 60 รอบ ผมว่าน่าจะมีการตบแต่งหน้ากองข้าวอาจจะเอาข้าว 1-2 ปีเข้ามา 

นพ.วรงค์ ยังกล่าวว่า ขอรับคำท้านายภูมิธรรมที่บอกว่าถ้าใครไม่เชื่อ ให้ไปพิสูจน์ได้การตรวจพิสูจน์กองข้าวจะต้องทำตามเงื่อนไขการตรวจสอบเข้าคือ จะต้องผ่ากองข้าวรื้อกระสอบข้าว 5-6 ชั้น โดยให้เชิญชวนนักวิชาการและคนในวงการข้าวอื่นๆเข้าร่วมด้วย เพราะในยุค คสช.ที่เคยรื้อเจอกองข้าวที่แย่มาก ๆ มาแล้ว

นพ.วรงค์ย้ำว่า โครงการรับจำนำข้าวมีการโกงทุกขั้นตอนทั้งต้นน้ำกลางน้ำและปลายน้ำ และหากนายภูมิธรรมแท้จริง ๆ ก็จะต้องรื้อกองข้าว 10 ปีนี้ จะได้เห็นของจริงที่ซุกอยู่ในกองข้าว พร้อมเชื่อว่าการดำเนินการหลายอย่างเป็น กระบวนการที่จะรองรับนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร กลับประเทศไทย เป็นเป้าหมายใหญ่ เพื่อฟอกขาว ให้นางสาวยิ่งลักษณ์ ว่าโครงการรับจำนำข้าวไม่มีปัญหาใดๆ ทำให้ประชาชนเข้าใจผิดว่าโครงการนี้อาจถูกกลั่นแกล้ง และ น.ส.ยิ่งลักษณ์จะได้กลับประเทศอีกคน

อย่างไรก็ตามเห็นว่าควรประมูลข้าวดังกล่าวไปตั้งนานแล้วแต่ผู้มีอำนาจกลับยับยั้ง พร้อมระบุว่าได้รับทราบข้อมูลในเชิงลึกว่า เคยมีการประมูลข้าว150,000กระสอบไปแล้ว 2 รอบแต่ผู้ชนะการประมูลไม่มารับข้าว แล้วยอมให้ยึดเงินประกันไป เพราะอาจรู้ว่าข้าวคุณภาพไม่ดี แล้วที่ผ่านมายังมีความพยายามให้ดำเนินการประมูลแต่ ผู้มีอำนาจก็พยายามยับยั้ง ซึ่งอาจจะต้องการพยายามตบตาประชาชน และขอให้ไปตรวจสอบว่าใครที่มาประมูลแล้วไม่ยอมมารับเข้า เพราะเหตุใด ส่วนตัวเห็นว่าให้รีบประมูลไปเลยไม่ต้องมาเล่นละครตบตา 

อ่านข่าว : นักวิชาการ มช. แนะใช้ข้าวเก่า 10 ปี ผลิตแอลกอฮอล์ - น้ำส้มสายชู

อย่างไรก็ตามส่วนตัวไม่ได้ซีเรียสเรื่องการประมูลแต่ถ้าบริสุทธิ์ใจ ทำไมถึงไม่ประมูลไปตั้งนานแล้ว ไม่มีเหตุผลอะไรที่ต้องกินข้าวโชว์ถึง 2 รอบ และการที่จะนำข้าว ล็อตนี้ไปขายต่างประเทศ อาจทำให้ประเทศไทยเสียหาย และตามหลักการคนทั่วไปจะรับประทานข้าวใหม่หรือข้าวเก่า 1-2 ปี และข้าว 2-3 ปีจะนำไปทำเส้นก๋วยเตี๋ยว ส่วนข้าว 4-5 ปีจะนำไปทำอาหารสัตว์ จะไม่มีการเก็บข้าวไว้นานถึง 10 ปีแบบนี้ เชื่อว่า ชาวนาและคนทั่วไป ส่วนใหญ่ จะมีข้อมูล และความรู้ในเรื่องเหล่านี้ จึงถือว่าเป็นการหลอกลวงประชาชน

อ่านข่าว 

"สมชัย" แนะตรวจสอบคุณภาพข้าว 10 ปี สร้างความมั่นใจก่อนขาย

เผยวิธีเก็บข้าว 10 ปี ผู้เชี่ยวชาญกังวลคุณค่าทางอาหารถูกย่อยสลาย

ไขคำตอบ! "ข้าวสาร" เก็บได้นานแค่ไหน ? 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง