ไขปม! เพลิงผลาญ มาบตาพุดแทงค์ไฟ "แก๊สโซลีน" ดับยาก

สิ่งแวดล้อม
9 พ.ค. 67
16:55
3,080
Logo Thai PBS
ไขปม! เพลิงผลาญ มาบตาพุดแทงค์ไฟ "แก๊สโซลีน" ดับยาก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

ความคืบหน้าเหตุไฟไหม้ บริษัท มาบตาพุด แทงค์ เทอร์มินอล จำกัด ซึ่งตั้งอยู่นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จ.ระยอง ผ่านมากว่า 5 ชั่วโมงยังไม่สามารถควบคุมเพลิงได้

นายสุเมธา วิเชียรเพชร ผู้เชี่ยวชาญด้านสารเคมี อดีตหัวหน้าหน่วยปฏิบัติการฉุกเฉินสารเคมี กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า การดับเพลิงถังบรรจุแก๊สโซลีน บริษัท มาบตาพุด แทงค์ เทอร์มินอล จำกัด การดับไฟเป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากต้องใช้โฟมเข้มข้น AFFF (โฟม AFFF มาฉีดพ่นต้องให้ตรงกับตำแหน่งไฟ เพราะถ้าไฟแรง โฟมจะปลิวไม่เข้า ไปในรูทำให้ดับยาก และถ้ามีถังน้ำมัน ก๊าซที่รอบๆ ข้างต้องใช้น้ำมาหล่อเย็นด้านข้าง และรอบๆ เพื่อไม่ให้เกิดความร้อนที่ด้านล่าง

ตอนนี้ต้องระดมฉีดโฟมในลูกไฟให้เพลิงสงบให้ได้ โดยใช้โฟม AFFF และAR โฟม ห้ามฉีดน้ำอย่างเด็ดขาดเพราะตัวสารแก๊สโซลีนแตกตัวจะยิ่งทำให้ไฟลามไปตามน้ำ และท่อระบายน้ำ
ควันสีดำพวยพุ่งมองเห็นระยะไกล สถานการณ์ล่าสุดยังควบคุมเพลิงไมได้

ควันสีดำพวยพุ่งมองเห็นระยะไกล สถานการณ์ล่าสุดยังควบคุมเพลิงไมได้

ควันสีดำพวยพุ่งมองเห็นระยะไกล สถานการณ์ล่าสุดยังควบคุมเพลิงไมได้

นายสุเมธา กล่าวว่า จากการติดตามรอบแรกเหมือนจะเอาอยู่แต่กลับมาไฟลุกลามจากด้านล่างขึ้นมาอีก ยังไม่ชัดเจนว่าอาจจะมีน้ำมันล้นถัง หรือมีท่อด้านล่างแตกหรือไม่ เพราะเชื่อว่าคงไม่มีใครเอาน้ำไปฉีด ซึ่งน่าเป็นห่วงว่าจะควบคุมสถานการณ์ได้เร็วแค่ไหน และเชื่อว่าคงไม่ร้ายแรงถึงขั้นเกิดการระเบิดจากตัวถังได้

แก๊สโซลีนส่วนใหญ่ไม่ระเบิด เพราะมีช่องว่างของไอระเหย และระบายไอความร้อนออกมาได้ แต่ถ้าเป็นก๊าซแอลพีจี ระบายไม่ได้ จะเกิดแรงดัน แต่ก็จะมีระบบเซฟตี้วาวล์ ถ้ามีความร้อนสูง ก็จะเปิดและแก๊สรั่วก็จะแก๊สพุ่งออกมา

อ่านข่าว ไทม์ไลน์ ไฟไหม้ "มาบตาพุด แทงค์ เทอร์มินัล"

เมื่อถามว่าแนวทางการรับมือแผนฉุกเฉินสารเคมีทำได้ดีหรือไม่ นายสุเมธา กล่าวว่า ถือว่าทำได้ดี เพราะมีการอพยพคนงาน และประกาศภาวะฉุกเฉินและสื่อสารถึงประชาชนเพื่อรับมือได้ หลังจากนี้ต้องสอบสวนสาเหตุของไฟไหม้ครั้งนี้ รวมทั้งต้องติดตามสารอโรมาติก สารกลุ่มเบนซีน โทลูอีน เอทิลเบนซีน และ สไตรลีน 

อ่านข่าว : ไทม์ไลน์ ไฟไหม้ "มาบตาพุด แทงค์ เทอร์มินัล"

ควันสีดำพวยพุ่งมองเห็นระยะไกล สถานการณ์ล่าสุดยังควบคุมเพลิงไมได้

ควันสีดำพวยพุ่งมองเห็นระยะไกล สถานการณ์ล่าสุดยังควบคุมเพลิงไมได้

ควันสีดำพวยพุ่งมองเห็นระยะไกล สถานการณ์ล่าสุดยังควบคุมเพลิงไมได้

แก๊สโซลีน-ดับอย่างไร 

ขณะที่เพจประชาสัมพันธ์ระยอง ระบุว่าการควบคุมเพลิง สอบถามข้อมูลการเกิดเหตุและการควบคุมเพลิงครั้งนี้ทราบเบื้องต้นว่า ฝาถังระเบิดแต่ระเบิดไม่หมด ทำให้ไฟมันลุกไหม้แบบเป็นช่อง ๆ ตามรอยแตกของฝาถัง ขนาดถังสูง 19 เมตร กว้าง 26 เมตร เพราะฉะนั้นมันไม่สูงมาก ไอที่ออกไปมันเป็นควันดำ แต่ตัวควันจะมีกลิ่นมาก จะไปไกลแค่ไหนขึ้นอยู่กับทิศทางลมกับคุณภาพอากาศที่ตรวจวัด

แต่ที่สำคัญที่สุดคือจะมีกลิ่นนำ ถ้าได้กลิ่น แนะนำให้ป้องกัน เพราะว่าสารตัวนี้จะเป็นไพโรไรซิสแก๊สโซลีน คือ แก๊สโซลีนที่ยังไม่เสถียร เหมือนกันกับน้ำมันกระเบื้องแก๊สโซลีน แต่เป็นชนิดที่ไม่เสถียร เพราะฉะนั้นตัวนี้มันจะมีกลิ่นเหม็นนำไปก่อน กำลังติดตามอยู่ว่าเขาไปตรวจวัดคุณภาพอากาศแล้วเขาสื่อสารไปยังว่ารัศมีแค่ไหน

ส่วนแนวทางในการควบคุมเพลิงต้องใช้อะไรดับ ต้องรอให้มอดทั้งหมดหรือไม่ ฝาถังออกแบบชนิดหลังคาตายตัว เรียกว่า ฟิกซ์รูฟ ถ้าระเบิดจะมี 2 อย่าง คือ ฝาถังระเบิดฉีกขาดไปเลย เพราะมีการออกแบบให้ฝาถังขาด ถังจะได้ไม่แตก แต่ครั้งนี้ฝาไม่ฉีกขาดทั้งหมด ฉีกขาดเป็นบางส่วนทำให้เหมือนกับเรามีฝากระป๋องน้ำอัดลม มันแตกเป็นครึ่งแนวหรือ 1 ใน 4 ของฝากระป๋องน้ำอัดลม มันเลยมีช่องที่ฉีดโฟมเข้าไปในช่องที่แตกตรงนั้น แต่มันเอาเข้าไปยาก

ใช้น้ำไม่ได้เลยสารตัวนี้ สารตัวนี้ต้องใช้โฟมอย่างเดียว ซึ่งไม่มีปัญหา ทางนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดเขามีพร้อมอยู่แล้ว

อ่านข่าว บ.มาบตาพุดแทงค์ฯ ชี้แจงไฟไหม้ถังเก็บสารไพรโรไลสิส แก๊สโซลีน

สำหรับโฟมดับเพลิง AFFF ย่อมาจาก Aqueous Film Forming Foam หมายถึงโฟมที่สร้างชั้นฟิล์มน้ำ มีลักษณะการดับไฟโดยตัวโฟมจะทำหน้าที่เป็นแผ่นฟิล์มเหนือเชื้อเพลิงของเหลว ทำให้เชื้อเพลิงไม่สัมผัสอากาศ ซึ่งเป็นการทำลายปฏิกิริยาลูกโซ่ของการเกิดไฟ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง