“ซื้อรถคันแรก” ส่งผลยอดซื้อรถเพิ่ม 20%

เศรษฐกิจ
16 ก.ย. 54
14:57
14
Logo Thai PBS
“ซื้อรถคันแรก” ส่งผลยอดซื้อรถเพิ่ม 20%

ค่ายรถยนต์บางแห่งระบุว่า ยอดจองรถในวันแรกของการเริ่มโครงการซื้อรถคันแรก ตามนโยบายรัฐบาล เพิ่มสูงขึ้นถึงร้อยละ 20 ซึ่งแม้ผู้ประกอบการรถยนต์เตรียมรับมือปริมาณความต้องการที่สูงขึ้น โดยปรับการผลิตแบบเต็มกำลัง แต่ลูกค้าก็อาจต้องรอรถไม่ต่ำกว่า 3 เดือน

 
<"">
  
<"">
 
วันแรกของโครงการซื้อรถคันแรกมีประชาชนให้ความสนใจเข้ามาสอบถามข้อมูลพอสมควร โดยส่วนใหญ่จะเป็นการโทรศัพท์สอบถามข้อมูล ซึ่งขณะนี้มีผู้ประกอบการบางค่าย เช่น โตโยต้าและฮอนด้า เตรียมสต็อกสำหรับลูกค้าที่จะซื้อไว้บ้างเเล้ว ขณะที่ยอดจองรถของนิสสันในวันนี้ (16 ก.ย.) เพียงวันเดียวเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 20
 
ขณะที่ประชาชนบางคนที่ยังคงสับสนในเรื่องของเงื่อนไขการเข้าร่วมโครงการคงต้องศึกษารายละเอียดของโครงการเพิ่มเติม แต่ก็จะให้ความสำคัญกับประโยชน์การใช้งานมากกว่าการได้เงินคืน
 
แต่ทั้งนี้ผู้ที่จะเข้าร่วมโครงการคืนเงินรถคันแรกคงต้องเตรียมใจว่าจะได้รับรถช้ากว่าปกติอย่างน้อย 3 เดือน เนื่องจากกำลังผลิตที่อาจจะไม่ทันต่อความต้องการ แม้ว่าค่ายรถยนต์จะผลิตแบบเต็มกำลังแล้วก็ตาม
 
สมาคมธุรกิจเช่าซื้อประเมินว่า ในปีนี้จะมียอดขายรถทั้งปีอยู่ที่ 920,000-950,000 คัน เพิ่มจากปีที่เเล้ว ซึ่งอยู่ที่ 700,000 คัน ในจำนวนนี้มีเพียงร้อยละ 10-20 ที่ซื้อเงินสด ซึ่งทางสมาคมธุรกิจเช่าซื้อระบุว่า มีความเป็นไปได้สูงมากที่บางบริษัทอาจขอเพิ่มเงินดาวน์ขึ้นอีกอย่างน้อยร้อยละ 5 จากปัจจุบันซึ่งอยู่ร้อยละ 20-25 ของราคารถ เพื่อลดความเสี่ยงกรณีผู้ซื้อรถได้รับเงินคืนจากกรมสรรพสามิตเเล้วไม่ผ่อนต่อ
 
สมาคมธุรกิจเช่าซื้อคาดการณ์ว่า สินเชื่อเช่าซื้อใหม่ในปีนี้จะอยู่ที่ 400,000-500,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาซึ่งมียอดสินเชื่อเช่าซื้อใหม่ที่ 420,000 ล้านบาท ซึ่งน่าจะกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ โดยเฉพาะในภาคอุตสาหกรรมรถยนต์
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง