อนาคตสื่อมวลชนในยุคดิจิตอล

สังคม
17 ก.ย. 54
14:34
8
Logo Thai PBS
อนาคตสื่อมวลชนในยุคดิจิตอล

นักวิชาการด้านสื่อเสนอให้สื่อกระแสหลักปรับตัวและพัฒนาตัวเองให้ทันกับสื่อ ใหม่ ไปพร้อมๆกับการทำหน้าโดยยึดหลักจริยธรรมวิชาชีพ หลังถูกรุกคืบจากสังคมออนไลน์และสื่อใหม่ ทำให้องค์กรสื่อจำนวนมากกำลังกังวลถึงอนาคตและความอยู่รอดของสื่อกระแสหลัก อยู่ในขณะนี้

ในเวทีเปิดมุมมอง 10 ปี 10 ความคิด ทิศทางสื่อ ที่มีตัวแทนสื่อมวลชน ทั้งในวงการข่าวโทรทัศน์และวิทยุเข้าร่วมแสดงความเห็น ส่วนใหญ่กังวลถึงอนาคตและความอยู่รอดของสื่อกระแสหลัก ที่ไม่ได้ผูกขาดการทำข่าวอีกต่อไป หลังถูกสังคมออนไลน์และสื่อใหม่รุกคืบในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ทำให้องค์กรสื่อและผู้ประกอบวิชาชีพต้องปรับตัว

ขณะที่นายสมเกียรติ อ่อนวิมล นักวิชาการด้านสื่อมวลชน เชื่อว่า สื่อกระแสหลักที่มีความน่าเชื่อถือจะยังคงอยู่ได้ ถ้ายึดหลักจริยธรรมวิชาชีพ ที่มีวินัยในการค้นหาและตรวจสอบความจริง ทุ่มเททุกอย่างทั้งแรงกายและเงินทองเพื่อให้ได้ความจริง และจงรักภักดีต่อพลเมืองหรือผู้ชม ไปพร้อมๆ กับการพัฒนาตัวเองให้ทันกับสื่อใหม่

ขณะที่นายเทพชัย หย่อง ผู้อำนวยการองค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย มองว่า สื่อมวลชนในยุคดิจิตอลจะอยู่รอดได้ ก็ต่อเมื่อปรับตัว ทำหน้าที่มากกว่าแค่การรายงานข่าว และเป็นผู้นำทางความคิด โดยสามารถอธิบายบริบทของปรากฏการณ์ หรือการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในสังคม เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจและเป็นความหวังให้กับประชาชน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง