นักวิชาการเชื่อไทย-กัมพูชาเจรจาภายใต้ “สมประโยชน์”

การเมือง
17 ก.ย. 54
14:36
23
Logo Thai PBS
นักวิชาการเชื่อไทย-กัมพูชาเจรจาภายใต้ “สมประโยชน์”

รมว.กลาโหมของไทยและกัมพูชาเตรียมเปิดเจรจาในสัปดาห์หน้า เพื่อวางกรอบการประชุม GBC ขณะที่นักวิชาการและนักสันติวิธีเชื่อตรงกันว่า ไทยและกัมพูชาพบปะเจรจากันภายใต้คำว่า "สมประโยชน์" แม้แต่การเดินทางไปของ “ทักษิณ” ก็ตาม

ก่อนงานเลี้ยงรับรองคณะ โดยสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา เป็นเจ้าภาพ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ได้ร่วมสัมมนาที่กระทรวงคลังและเศรษฐกิจของกัมพูชา พร้อมบรรยายพิเศษโดยเสนอให้กลุ่มประเทศอาเซียนจัดตั้งคณะทำงานผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจ เพื่อวางยุทธศาสตร์และก้าวสู่ความเป็นประชาคมอาเซียนร่วมกันในปี 2515 พร้อมกับเสนอแนวนโยบายด้านต่างๆ ให้กัมพูชา และยอมรับว่าเป็นผู้วางแนวนโยบายขึ้นค่าแรงขั้นต่ำวันละ 300 บาทให้กับรัฐบาลไทย

การเดินทางเยือนกัมพูชา ทั้งคณะของรัฐบาล, สมาชิกรัฐสภาของไทย และคณะของ พ.ต.ท.ทักษิณ เพื่อกระชับความสัมพันธ์และร่วมกิจกรรมทางการเมืองกับกัมพูชา ทำให้ พล.อ.เอกชัย ศรีวิลาศ นักวิชาการด้านสันติวิธี เชื่อว่า สิ่งที่รัฐบาลไทยได้รับ หรือผลที่กำลังจะเกิดขึ้นในเร็ววันนี้ คือความสัมพันธ์อันดีระหว่าง 2 ประเทศ และเป็นสัญญาณของการเริ่มต้นแก้ปัญหาข้อพิพาทของไทยและกัมพูชา

เช่นเดียวกับนายสมปฤณ นิยมไทย นักวิชาการด้านรัฐศาสตร์ระหว่างประเทศ ที่เชื่อในวาระซ่อนเร้นของรัฐบาล และ พ.ต.ท.ทักษิณ โดยเฉพาะ พ.ต.ท.ทักษิณกำลังทำหน้าที่คนกลางประสานเชื่อมความสัมพันธ์ และย้ำว่าการเยือนของทุกคณะในกัมพูชาอยู่บนวาระของคำว่า “ผลประโยชน์”

ขณะที่ พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รมว.กลาโหม กล่าวย้ำในความสัมพันธ์อันดีระหว่าง 2 ประเทศ รวมถึงความเข้าใจของกองทัพไทยและกัมพูชา ที่จะให้ความร่วมมือในการแก้ปัญหาข้อพิพาท โดยเฉพาะพื้นที่อ้างสิทธิ์ทับซ้อน

ทั้งนี้มีรายงานว่า คณะของ พล.อ.ยุทธศักดิ์จะเข้าพบหารือกับ พล.อ.เตีย บันห์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหมของกัมพูชา ในวันที่ 23-24 ก.ย.นี้ เพื่อกำหนดกรอบประชุมคณะกรรมการชายแดนทั่วไปไทย-กัมพูชา (GBC) หลังจากนั้น ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี จะเดินทางเจรจาความร่วมมือในการปราบปรามยาเสพติดบริเวณชายแดนไทยกัมพูชาในเดือน พ.ย.นี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง