hollywood hacker วายร้ายล้วงความลับของฮอลลีวูด

Logo Thai PBS
hollywood hacker วายร้ายล้วงความลับของฮอลลีวูด

การถูกแฮคข้อมูลบนโทรศัพท์มือถือของนักแสดงสาวฮอลลีวูด 2 รายในสัปดาห์ที่ผ่านมา สร้างความตื่นตัวเรื่องความปลอดภัยในการเก็บรักษาข้อมูล โดยเฉพาะในยุคที่เทคโนโลยีทำให้ความเป็นส่วนตัวลดน้อยลงไปทุกที

ไม่กี่วันหลังภาพส่วนตัวของนักแสดงสาว สการ์เล็ตต์ โจฮันสัน ถูกเผยแพร่ผ่านอินเทอร์เน็ต ภาพลับเฉพาะของ มิลา คูนิส อีกดาราสาวคนดังก็ถูกโพสต์ตามเว็บไซต์ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา เป็นฝีมือของกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า hollywood hacker ซึ่งหาประโยชน์จากการล้วงข้อมูลลับของเหล่าคนดังซึ่งกำลังสร้างปัญหาให้กับฮอลลีวูดในขณะนี้ จนล่าสุดทาง สการ์เล็ตต์ โจฮันส์สัน ได้ติดต่อกับเอฟบีไอให้เข้ามาสืบหาต้นตอของการลักลอบเผยแพร่ภาพส่วนตัวครั้งนี้

ที่ผ่านมามีคนดังมากมายตกเป็นเหยื่อของการจู่โจมของ hollywood hacker ที่ลักลอบขโมยข้อมูลทั้งในอีเมล์ หรือโทรศัพท์มือถือ เช่นกรณีของไอดอลสาวอย่าง เวเนสซ่า ฮัดเจนส์ ที่กลายเป็นข่าวฉาวเมื่อภาพจากโทรศัพท์มือถือของเธอถูกเผยแพร่เมื่อปี 2007 แม้เจ้าตัวย้ำว่าจะไม่ให้เหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นอีก แต่การถูกแฮกค์ข้อมูลใน Gmail ทำให้มีภาพลับของเธอถูกปล่อยออกมาเป็นครั้งที่ 3 ช่วงเดียวกับที่หนังใหม่ของเธอกำลังเข้าฉาย ซึ่งเป็นจุดประสงค์ของคนปล่อยในการสร้างความอับอายต่อนักแสดงสาวโดยเฉพาะ

แกรม คลูลีย์ ที่ปรึกษาด้านเทคโนโลยีจากบริษัทรักษาความปลอดภัย Sophos กล่าวว่า ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะขโมยข้อมูลจากโทรศัพท์มือถือที่ยังอยู่กับเจ้าของ แต่ทันทีที่ข้อมูลเหล่านั้นเข้าสู่ระบบอินเทอร์เน็ต ความเสี่ยงจากการตั้งพาสเวิร์ดที่ไม่รัดกุมหรือการหลุดรอดไปโดยไม่ตั้งใจ คือที่มาของภาพลับมากมายในปัจจุบัน ซึ่งหลายคดียังไม่สามารถหาตัวคนผิดได้จนวันนี้

แม้ภาพเหล่านั้นจะเป็นขุมทรัพย์สำหรับเว็บไซต์ข่าวล้วงลึกชีวิตดาราที่มียอดผู้ชมเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัวทุกครั้งที่มีภาพฉาวถูกปล่อยมา แต่ แกรม คลูลีย์ ออกมาเตือนว่าภาพฉาวเหล่านั้นมักเป็นเครื่องมือที่มิจฉาชีพใช้เป็นช่องทางในการแพร่ไวรัสต่อผู้ใช้ที่เข้ามาคลิกภาพโดยไม่ระวัง และพร้อมจะสร้างความเสียหายให้กับผู้ใช้คอมพิวเตอร์อย่างมหาศาล


ข่าวที่เกี่ยวข้อง